svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ชี้ ผู้ที่เพิ่งหายจากโควิด-19 มีสิทธิ์ติดซ้ำ

09 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากมีผู้ป่วยโควิด- 19 ที่หายป่วย ออกจากโรงพยาบาลแล้ว กลับมาติดเชื้อใหม่ และป่วยใหม่อีกรอบที่จังหวัดชัยภูมิ ทำให้เกิดกระแสตื่นกลัว และมองว่าการป่วยเป็นโควิดแล้วรักษาหาย ไม่ได้ช่วยให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันเหมือนกับที่มีข่าวก่อนหน้านี้นั้น

"เนชั่นทีวี" คุยกับ คุณหมอ อมร ลีลารัศมี นายกแพทยสมาคม แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อ โรงพยาบาลศิริราช คุณหมอบอกว่า กรณีที่เกิดกับผู้ป่วยที่ชัยภูมิมีโอกาสเกิดขึ้นได้จริง เพราะบางคนเพิ่งหายป่วยได้ไม่นาน ภูมิคุ้มกันอาจจะเพิ่มไม่ทัน ก็สามารถกลับมาเป็นโควิดได้อีก แต่มีโอกาสเกิดน้อย โดยเฉพาะในกลุ่มที่รักษาหายเกิน 2 เดือนแล้ว ไม่น่าจะกลับมาเป็นได้อีก เพราะมีภูมิคุ้มกันแล้ว

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ชี้ ผู้ที่เพิ่งหายจากโควิด-19 มีสิทธิ์ติดซ้ำ


ฉะนั้น คนที่เพิ่งหายป่วย ออกจากโรงพยาบาล เมื่อแพทย์อนุญาตให้กลับบ้าน ก็ควรพักและกักตัวเองต่อไป โดยอยู่บ้านให้ครบ 1 เดือนเพื่อดูว่าเชื้อหายไป 100% หรือยัง

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ชี้ ผู้ที่เพิ่งหายจากโควิด-19 มีสิทธิ์ติดซ้ำ

ส่วนเรื่องนี้จะกระทบกับโครงการเก็บพลาสมาจากผู้ที่หายป่วย เพื่อนำไปวิจัยผลิตวัคซีนหรือไม่นั้น คุณหมออมร บอกว่า จริงๆ แล้วผู้ที่จะให้พลาสมาได้ต้องแข็งแรง 100% และก่อนจะนำพลาสมาไปใช้ แพทย์ต้องเช็คว่าผู้นั้นมีภูมิต้านทานมากพอ ซึ่งมีขั้นตอนในการตรวจ ฉะนั้นจะไม่กระทบกับโครงการรับบริจาคพลาสมาจากผู้ที่หายป่วย

logoline