svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"หมอยง" แนะ การรวมตัวจัดวิ่งมาราธอน ช่วงโควิด-19 ไม่เหมาะ

09 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้(9 มีนาคม 2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า

"หมอยง" แนะ การรวมตัวจัดวิ่งมาราธอน ช่วงโควิด-19 ไม่เหมาะ


โควิด-19 นักกีฬา นักวิ่ง ในยามวิกฤตร่างกายที่แข็งแรง เป็นเกาะป้องกันไม่ให้เกิดโรค โควิด-19 ลดความรุนแรงได้ สิ่งที่สำคัญจะต้องประกอบไปด้วยนอนหลับให้เพียงพอรับประทานอาหารให้ครบห้าหมู่และออกกำลังกายสม่ำเสมอ
ในนักกีฬาที่เป็นนักวิ่งมาราธอน ผมเชื่อว่าทุกคนมีร่างการแข็งแรงอยู่แล้ว ข้อเสนอแนะในยามวิฤต โรคโควิด-19 ระบาดการออกกำลังกาย เป็นสิ่งทุกท่านทำดีอยู่แล้ว แต่ในภาวะวิกฤต ในการป้องกันโรค เราจะให้ความสำคัญ ของการดูแลสุขอนามัย physical distancingลดการ movement ของประชากร

"หมอยง" แนะ การรวมตัวจัดวิ่งมาราธอน ช่วงโควิด-19 ไม่เหมาะ

ในกลุ่มนักกีฬา ที่ต้องมีการฝึกซ้อม สิ่งที่สำคัญต้องดูแลเรื่องสุขอนามัย การกิน การจับต้องสิ่งของ การล้างมือ ระวังมือไม่สะอาดมาถูกใบหน้า เวลามีเหงื่อออก ต้องนึกเสมอว่า มือเราล้างมาแล้วหรือยัง หรือมีผ้าสะอาด เครื่องใช้ส่วนตัว มาเช็ดเหงื่อไม่ปะปนกับใครในการออกกำลังกาย วิ่ง เราหายใจแรง โอกาศหายใจเอาลมมาจากระยะไกลกว่าปกติในยามวิกฤตแบบนี้ เราต้องคำนึงถึง physical distancing ต้องกำหนดระยะห่างทางสรีระ ไม่น้อยกว่า 2 เมตรจะต้องไม่ไปเป็นกลุ่มใหญ่ ควรมีการวิ่งกับเพื่อน 1-2 คน และกำหนดระยะห่างให้ไม่น้อยกว่า 2 เมตร เพื่อลด social distancing ไป ในตัวในยามนี้ การแข่งขัน การจัดการวิ่ง ไม่ว่าเพื่อการอะไรก็ตาม เช่นการกุศล ไม่ควรจัดในเวลาแบบนี้ เพราะ จัดย้ายไป มา ถือเป็นการเคลื่อนย้ายประชากรระยะทางที่วิ่งฝึกซ้อม ควรจะไม่มีการไปพบปะผู้คน ที่อยู่กันหมู่มาก เข้าใจดีว่าทำไมจึงมีการปิดสวนสาธารณ เพราะจะเป็นแหล่งรวมคนหมู่มาก จึงไม่เหมาะสำหรับเหตุการณ์แบบนี้

"หมอยง" แนะ การรวมตัวจัดวิ่งมาราธอน ช่วงโควิด-19 ไม่เหมาะ

ในบางแห่ง ชานเมือง นอกเมืองที่ไม่มีคนพลุกพล่าน หรือรอบหมู่บ้านที่โล่งแจ้ง ก็สามารถใช้เป็นที่ออกกำลังกายได้แต่ไม่ควรจะมีบุคคลจำนวนมาก หรือวิ่งรวมกลุ่มหลาย ๆ คนเพราะเราจะต้องนึกว่าที่แยกห่างจากกันแบบนี้ ก็เป็นเพราะเราต้องการป้องกันเขา และเขาก็ป้องกันเรา ไม่ให้ติดโรคแน่นอนถ้าเป็นที่โล่งแจ้ง ไม่มีผู้คนพลุกพล่าน การออกกำลังกายน่าจะเหมาะ และการวิ่งเป็นการยากที่จะต้องใส่หน้ากากอนามัย เพราะจะหายใจไม่ทันเป็นที่เข้าใจกัน จึงต้องระมัดระวังในสังคมคนหมู่มากการนัดรวมตัวไปวิ่งมาราธอน ที่ใดที่หนึ่ง หรือจัดการเป็นกลุ่ม จึงยังไม่ควรทำในระยะการระบาดของโรคขอให้อดใจ ช่วยกันให้ผ่านพ้นวิกฤตไปก่อนเรายังมีเวลาหลังผ่านพ้นวิกฤตไปแล้ว ค่อยมารวมกิจกรรมกันใหม่ ถึงแม้จะยาวเป็นปีก็ต้องยอมนะครับ

logoline