svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

คลังเร่งแจกเงิน"เราไม่ทิ้งกัน" 5,000 บาท ชี้แม้ได้เงินหากผิดเกณฑ์ต้องคืนเงินใน 90 วัน

09 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คลังเร่งสอบผู้ลงทะเบียนรับเงินเยียวยา 5,000 บาท ย้ำจะเร่งแจกให้เร็วที่สุด ชี้แม้ได้เงินแล้วยังมีกระบวนการตรวจสอบต่อ หากผิดเกณฑ์ ต้องคืนเงินภายใน 90 วัน ทันที

ลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างกระบวนการคัดกรอบผู้ที่ลงทะเบียนรับเงินเยียวยา 5,000 บาท โดยมีผู้ลงทะเบียนในปัจจุบันมากกว่า 24 ล้านคน ซึ่งยืนยันว่า จะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด เพื่อให้เงินถึงพี่น้องประชาชนได้รวดเร็ว
สำหรับเกณฑ์ผู้ที่ไม่ได้"เราไม่ทิ้งกัน"รับเงินเยียวยา 5,000 บาท ประกอบด้วย 1.อายุไม่ถึง 18 ปีบริบูรณ์ เนื่องจากไม่ได้อยู่ในวัยแรงงาน 2.ไม่ได้ประกอบอาชีพ เช่น แม่บ้าน เนื่องจากไม่ได้รับผลกระทบจากการถูกเลิกจ้าง สถานประกอบการถูกปิด ไม่ได้ประกอบอาชีพอยู่ก่อนแล้ว 3.ข้าราชการ/บำนาญ เนื่องจากได้รับเงินเดือนเต็ม 4.อยู่ในระบบประกันสังคม เพราะสำนักงานประกันสังคมดูแลแล้ว 5.เกษตรกร มีมาตรการเฉพาะรองรับ และ 6.นักเรียน/นักศึกษา ยังไม่ได้เป็นแรงงานเต็มเวลา และกยศ.มีมาตรการดูแล
ส่วนกรณีที่มีผู้โพสต์ข้อความได้รับเงิน ซึ่งไม่ใช่ผู้ได้รับผลกระทบจริง ขณะนี้กระทรวงได้ รับรายงานแล้วและมีทีมตรวจสอบ ซึ่งกระทรวงการคลังที่ผ่านมาพยายามเร่งดำเนินการให้เร็ว เพื่อให้ประชาชนได้เงินเร็วที่สุด ซึ่งถือเป็นขั้นตอน Pre audit ซึ่งหลังจากนั้นจะมีขั้นตอนตรวจสอบหลังรับเงิน 5,000 บาท อย่างละเอียดอีกครั้ง Post audit ซึ่งหากพบว่า ไม่เข้าหลักเกณฑ์จะต้องส่งเงินคืนภายใน 90 วัน
"คลัง" สั่งสอบสาวโพสต์เงินเยียวยา แค่เงินหลังตู้เย็น

logoline