svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวต่างชาติวัย 69 ติดโควิดเสียชีวิตรายแรกของบุรีรัมย์ จนท.นำร่างไปเผาแล้ว

08 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชายชาวต่างชาติวัย 69ปี ซึ่งพบเป็นผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19รายแรกของจ.บุรีรัมย์ ขณะเดินทางมาเยี่ยมภรรยาที่ อ.บ้านกรวด ได้เสียชีวิตเป็นรายแรกของจังหวัด จนท.ได้นำศพไปเผาที่วัดแล้ว โดยไม่มีการประกอบพิธีใดๆ ป้องกันการแพร่เชื้อ ทางวัดเก็บเถ้ากระดูกให้ญาติไว้ทำบุญ ส่วนภรรยาและคนใกล้ชิด ยังกักตัวเฝ้าสังเกตอาการ

(8เม.ย.63) หลังจากโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์ของโรคไวรัสโคโรน่า ได้แถลงข่าวสถานการณ์การระบาดของเชื้อ ซึ่งพบว่าทั้งประเทศมีผู้ป่วยรายใหม่111ราย และเสียชีวิต3ราย ซึ่ง1ในนั้น คือ ชายชาวต่างชาติ อายุ69ปี ซึ่งเป็นผู้ติดเชื้อโควิดรายแรกของจังหวัดบุรีรัมย์ ได้เสียชีวิตเมื่อวานนี้7เม.ย. ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งใน จ.บุรีรัมย์ หลังจากตรวจชันสูตรศพตามขั้นตอนเรียบร้อย ล่าสุดช่วงบ่ายวันนี้8เม.ย. ทางเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล ก็ได้จัดการร่างของผู้เสียชีวิตตามมาตรฐานการควบคุมป้องกันโรค โดยใส่ในถุงซิป 3 ชั้น และมีการพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อทุกชั้น ก่อนจะเคลื่อนร่างไปเผาที่วัดแห่งหนึ่งในจังหวัดบุรีรัมย์ โดยเจ้าหน้าที่ที่ทำการเคลื่อนย้ายร่างผู้เสียชีวิตไปไปฌาปนกิจ ก็มีการสวมชุดป้องกันเชื้ออย่างมิดชิด

ซึ่งก่อนที่จะนำร่างไปเผายังวัดดังกล่าวทางโรงพยาบาล ก็ได้ประสานกับทางวัด และทำความเข้าใจกับผู้นำชุมเรียบร้อยแล้ว ว่าเจ้าหน้าที่มีการจัดการศพตามมาตรฐานควบคุมป้องกันโรคอย่างรัดกุม ส่วนการเผาก็ไม่ได้มีการประกอบพิธีใดๆ มีเพียงสัปเหร่อ พระ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมาดูแลเท่านั้น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความตื่นตระหนก จากนั้นทางวัดก็จะเก็บเถ้ากระดูกไว้ให้ญาติเพื่อนำไปประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป

ชาวต่างชาติวัย 69 ติดโควิดเสียชีวิตรายแรกของบุรีรัมย์ จนท.นำร่างไปเผาแล้ว


สำหรับไทม์ไลน์ของชายชาวต่างชาติที่เสียชีวิตรายดังกล่าว มีดังนี้ เมื่อวันที่18มี.ค.63 มีได้เดินทางเข้ามาในพื้นที่ จ.บุรีรัมย์ โดยได้ลงทะเบียนผ่านระบบแอพพลิเคชั่นBuriram Healthy Passportเพื่อแจ้งข้อมูลสุขภาพและการเดินทางเข้า-ออกจังหวัดบุรีรัมย์ ตามประกาศของคณะกรรมการโรคติดต่อ ซึ่งระหว่างเดินทางมาพบว่ามีอาการไข้ติดเชื้อทางเดินหายใจส่วนบน จึงได้เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลเอกชนในจังหวัด ทางเจ้าหน้าที่จึงขอรับตัวมาตรวจทางห้องปฏิบัติการที่โรงพยาบาลศูนย์บุรีรัมย์ แล้วผลการตรวจเลือดยืนยันว่าติดเชื้อโควิด19 ซึ่งถือเป็นรายแรกของจังหวัด

ชาวต่างชาติวัย 69 ติดโควิดเสียชีวิตรายแรกของบุรีรัมย์ จนท.นำร่างไปเผาแล้ว



จากการซักประวัติพบว่า ชายชาวต่างชาติรายดังกล่าวมีอาการผิดปกติตั้งแต่วันที่10มี.ค.63ตั้งแต่ที่อยู่ประเทศภูมิลำเนา จากนั้นได้เดินทางไปท่องเที่ยวยังประเทศที่สาม ก่อนที่จะเดินทางมายังประเทศไทยถึงสนามบินสุวรรณภูมิในวันที่16มี.ค. จากนั้นวันที่17มี.ค.ได้เดินทางไปเที่ยวที่พัทยา จ.ชลบุรี ต่อมาวันที่18มี.ค. ได้ใช้บริการรถแท็กซี่เพื่อจะเดินทางมาเยี่ยมครอบครัวที่ อ.บ้านกรวด จ.บุรีรัมย์ ซึ่งระหว่างทางรถแท็กซี่ได้เสียที่ อ.โนนดินแดง จากนั้นได้เช่าเหมารถอีกคันเพื่อเดินทางต่อมาหาภรรยาที่ อ.บ้านกรวด ซึ่งชายชาวต่างชาติได้นัดเจอกับภรรยาที่โรงพยาบาลเอกชน เพราะรู้ตัวว่ามีอาการผิดปกติและอยู่ในกลุ่มเสี่ยง

หลังจากได้เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล แพทย์ก็ได้ทำการรักษาอย่างเต็มที่ แต่เนื่องจากผู้ป่วยมีอายุมาก ประกอบกับมีโรคประจำตัวไตเรื้อรัง ทำให้หายใจลำบาก หอบเหนื่อย จนต้องใส่ท่อช่วยหายใจ และได้เสียชีวิตในวันที่ 7 เม.ย. ที่ผ่านมา

ชาวต่างชาติวัย 69 ติดโควิดเสียชีวิตรายแรกของบุรีรัมย์ จนท.นำร่างไปเผาแล้ว

logoline