svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ประชาธิปัตย์ แนะนักศึกษาเร่งพัฒนาทักษะเตรียมพร้อมหางานหลังวิกฤต

08 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พรรคประชาธิปัตย์ ห่วงนักศึกษาตกงาน ช่วงวิกฤตโควิด-19 ชวนใช้แอพ @DemTum ช่วยหางาน แนะเร่งพัฒนาทักษะ เสริมสมรรถนะรับยุค Digital เตรียมพร้อมหางานหลังวิกฤต

นางดรุณวรรณ ชาญพิพัฒนชัย รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ เผยว่าจากวิกฤตโควิด-19 ที่ได้กลายเป็นวิกฤตเศรษฐกิจ ส่งผลให้อัตราผู้ว่างงานมากขึ้น แนะนักศึกษาจบใหม่และผู้กำลังหางานใช้แอพพลิเคชั่น @DemTum ที่พัฒนาโดยทีมเศรษฐกิจทันสมัย พรรคประชาธิปัตย์ เพื่อค้นหางาน เนื่องจากหลายบริษัทยังมีความต้องการจ้างงานโดยเฉพาะสาขางานที่ตอบโจทย์และเกี่ยวข้องกับการใช้ชีวิตในช่วงโควิด-19 อาทิ โปรแกรมเมอร์ เจ้าหน้าที่คอลเซ็นเตอร์ โลจิสติกส์ พนักงานขนส่งสินค้าและอาหาร และเร่งเสริมทักษะ (Upskill) พัฒนาสมรรถนะ เพื่อปรับตัวให้ทัน

นางดรุณวรรณ ยังกล่าวต่อด้วยว่า วิกฤตโควิด-19 ส่งผลให้อัตราผู้ว่างงานมากขึ้น ประเมินว่าจะเพิ่มขึ้นจากตัวเลขเดิมที่สำนักงานสถิติแห่งชาติเคยระบุไว้ว่ามีจำนวนผู้ว่างงานในไทยมากกว่า 4 แสนราย ในขณะเดียวกันผู้ประกอบการในหลาย ๆ ภาคส่วนต่างได้รับผลกระทบกันอย่างถ้วนหน้า วิกฤตคราวนี้จะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของตลาดแรงงานอย่างสิ้นเชิง ที่ต้องปรับตัวเพื่อให้สอดรับกับ Digital Transformation & Disruption อย่างเต็มตัว ผู้ประกอบการต้องมองหาแนวทางในการทำให้ธุรกิจเติบโตและขยายตัวอย่างมีประสิทธิภาพ และเริ่มนำนวัตกรรมการเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาใช้ ในขณะที่แรงงานก็ต้องเร่งเสริมทักษะ (Upskill) เพื่อปรับตัวให้ทัน ลดปัญหาการว่างงาน ตกงาน ขาดรายได้ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ

ทีมเศรษฐกิจทันสมัย พรรคประชาธิปัตย์ มีความห่วงใยกลุ่มนักศึกษาจบใหม่ จึงมีแนวทางในการพัฒนาทักษะ เสริมสมรรถนะ ให้กับนักศึกษาและคนที่กำลังว่างงานเพื่อเตรียมความพร้อมในการหางานแนวใหม่เมื่อสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 คลี่คลาย โดยเฉพาะในช่วงที่ผู้คนไม่สามารถออกจากบ้านไปทำงานกับคนหมู่มากได้ และผู้ประกอบการส่วนใหญ่โดยเฉพาะธุรกิจอาหารและบริการ ได้ปรับ    กลยุทธ์มาให้บริการบนแพลตฟอร์มออนไลน์แทน โดยขณะนี้ทีมฯ อยู่ระหว่างเตรียมเนื้อหาหลักสูตรออนไลน์ในสาขาที่จำเป็นและสอดรับกับยุค Digital Transformation อาทิ การตลาดออนไลน์ พฤติกรรมผู้บริโภคยุคดิจิตัล เทคโนโลยีบล็อกเชน การค้าต่างประเทศ และ Digital Transformation เป็นต้น โดยจะใช้บุคลากรของทีมฯ ที่มีความเชี่ยวชาญในแต่ละด้าน ทั้งนี้จะร่วมมือกับภาคส่วนต่าง ๆ ในการพัฒนาเนื้อหาและจัดทำหลักสูตร ทั้งภาครัฐ อาทิ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ สถาบันพัฒนาผู้ประกอบการยุคใหม่ (New Economy Academy หรือ NEA) และเอกชนบางรายเช่น LAZADA และ Shopee เป็นต้น ซึ่งที่ผ่านมาได้มีโอกาสร่วมโรดโชว์ไปพบผู้ประกอบการรุ่นใหม่บางส่วนมาด้วยกัน ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนในทุกระดับ ทุกภาคส่วนของประเทศ เข้าถึงองค์ความรู้อย่างทั่วถึงและเท่าเทียม ในรูปแบบการเรียนการสอนอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อเตรียมความพร้อมในการส่งแรงงานที่มีคุณภาพเข้าสู่ตลาดแรงงานยุคใหม่

"โครงการเรียนจบ พบงาน เป็นโครงการที่จะทำให้ตลาดงานไทยเดินหน้าไปสู่เส้นทางที่ถูกต้องยิ่งขึ้น จากการศึกษารูปแบบเดิมที่ขีดกรอบให้เด็กรุ่นใหม่ไม่ได้รับความรู้ที่ควรจะมีสำหรับงานยุคปัจจุบัน โดยเฉพาะจากสถานการณ์โควิด-19 ที่เป็นภาคบังคับให้ทุกคนต้องปรับตัวเข้าสู่ยุค Digital Transformation ระหว่างที่คนส่วนใหญ่รวมถึงนักศึกษาต้องอยู่ที่บ้าน ทีมฯ จึงคิดหาแนวทางที่จะช่วยเหลือ โดยการนำเทคโนโลยีทันสมัยมาปรับใช้ ทดแทนการออกไปพบในสถาบันการศึกษาต่าง ๆ แบบที่เคยทำมาก่อนหน้านี้"

ทั้งนี้ โครงการเรียนจบ พบงาน ของทีมเศรษฐกิจทันสมัย พรรคประชาธิปัตย์ เกิดขึ้นมาจากการตระหนักถึงปัญหาและผลกระทบทางด้านตลาดแรงงาน ซึ่งกำลังเป็นปัญหาใหญ่ต่อระบบเศรษฐกิจไทยในอนาคตโดยจะช่วยให้คนหางานได้ผ่านแอพพลิเคชั่น "@DEMTUM" ที่ทำงานผ่านระบบของ LINE เพียงแค่พิมพ์ "@DEMTUM" จะค้นเจอชื่อ "เรียนจบ พบงาน" จากนั้น Add เป็นเพื่อน แล้วกรอกรายละเอียดส่วนตัว ส่ง Resume  ซึ่งการใช้งานก็เหมือนการแชทไลน์ทั่วไป ทุก ๆ การแชท ทุก ๆ คำถามจะมีระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) คอยวิเคราะห์และประมวลผลบทสนทนาของผู้ใช้และตอบสนองโซลูชั่นส์ต่าง ๆ ได้อย่างตรงความต้องการ โดยระบบจะทำการเชื่อมโยงข้อมูลของผู้ใช้ไปค้นหาคำตอบที่ต้องการได้ทันที

ความพิเศษของ @DEMTUM คือการได้รับความร่วมมือจากกลุ่มบริษัทยักษ์ใหญ่ที่เข้าร่วมกับโครงการ เรียนจบ พบงาน และแอพพลิเคชั่น @DEMTUM เพื่อสนับสนุนทั้งองค์ความรู้ทางด้านตลาดงานยุคใหม่ รวมถึงการค้นหาแรงงานที่หลากหลายอีกมากมาย เช่น กลุ่มเซ็นทรัล / กลุ่มสยามพิวรรธน์ / HUAWEI / WHA / กลุ่มธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ของไทย / กลุ่มบริษัทหลักทรัพย์ / บีกริม / สยามพารากอน /  ไอคอนสยาม / กลุ่ม ปตท. / แบล็คแคนยอน / กลุ่ม เอ็มเค เรสโตรองต์/ มิลเลนเนี่ยมออโต้กรุ๊ป เป็นต้น

"ถึงแม้หลายธุรกิจอาจประสบปัญหาเรื่องการจ้างงานในระหว่างนี้แต่ยังมีตำแหน่งงานหลายประเภทที่ยังเป็นที่ต้องการ เช่น โปรแกรมเมอร์ เจ้าหน้าที่คอลเซ็นเตอร์ โลจิสติกส์ สำหรับกลุ่มนักศึกษาที่เรียนจบและกำลังมองหางานทำ สามารถที่จะค้นหางานเพื่อสร้างอาชีพ สร้างรายได้ ผ่านแอพพลิเคชัน "เรียนจบพบงาน"  ที่พัฒนาโดยทีมเศรษฐกิจทันสมัยเพื่อใช้ในการหางานโดยสามารถแอดไลน์เข้ามาได้ที่ไลน์ไอดี @DEMTUM เพื่อค้นหางานที่ตรงกับความต้องการของตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ" นางดรุณวรรณ กล่าว

logoline