svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

คนไทยใน ตปท.รอเดินทางกลับ มีคนตกค้างช่วง 4-15 เม.ย. จำนวน 786 คน

08 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรี ประกาศ 2 เม.ย. ขอความร่วมมือคนไทยชะลอการเดินทางกลับ ไปถึงวันที่ 15 เม.ย. แต่มีข้อยกเว้น กรณีประสานล่วงหน้า อย่างกรณีเที่ยวบินพิเศษจากอินโดนีเซีย ซึ่งต้องมีมาตรการคัดกรอง โดยเมื่อวานเที่ยวบินจากอินโดนีเซีย มี 24 คนไม่ได้ขึ้นเครื่อง

เพราะไม่ผ่านการคัดกรอง โดยสถานทูต ได้ให้การดูแลจัดหาที่พักและติดต่อกับญาติ และเมื่อมาถึงประเทศไทยก็พบ 42 คน จาก 76 คน ที่เข้ามามีอาการป่วยก็ได้เข้ารับการดูแลทางการแพทย์
ส่วนคนไทยที่ตกค้างในต่างประเทศ กระทรวงต่างประเทศ ประมาณจากการลงทะเบียนกลับประเทศ (จองตั๋วไม่ได้ขึ้นเครื่อง) ตกค้างประมาณ 2,000 คน  ซึ่งตั้งแต่มีมาตรการชะลอการเดินทาง และ สนง.การบินพลเรือน  ห้ามอากาศยานพาณิชย์เข้ามาในราชอาณาจักร  มีคนตกค้าง ในช่วง 4-15 เม.ย. จำนวน 786 คน 
ส่วนหนึ่งอยู่ประเทศต้นทาง แต่อีกส่วนหนึ่งประมาณ ร้อยกว่าคน  ติดอยู่ในสนามบินคือที่สนามบิน  6 ประเทศ เกาหลีใต้, กาตาร์ ,ญี่ปุ่น , เนเธอร์แลนด์ ,สหรัฐอเมริกา และไต้หวัน ออกจากสนามบินไม่ได้ กระทรวงต่างประเทศต้องเข้าไปดูแลไม่สามารถรอถึงวันที่ 18 เมษายน 2563ได้ จึงมีการประสานนำเครื่องบินไปรับ   57 คนออกจากเกาหลีใต้  และ 61 คนจาก กาตาร์
นอกจากนี้ยังมีคนไทย ในอีกหลายประเทศ ที่มีการระบาด อย่าง อินเดีย, ออสเตรเลีย, สหรัฐอเมริกา, นิวซีแลนด์  และ อิหร่าน  มีคนไทยและนักเรียนไทยแสดงความประสงค์จะเดินทางกลับประเทศ หลัง 18 เมษายน 2563 มีตั๋ว  มีใบรับรองแพทย์  หนังสือรับรองจากสถานทูต

logoline