svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

ดาราศิลปินใจบุญ จับมือศูนย์รับบริจาคอวัยวะ สภากาชาดไทย ผลักดันโครงการ Tag For Life

08 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"แพนเค้ก เขมนิจ" นำทัพดาราศิลปินใจบุญ จับมือศูนย์รับบริจาคอวัยวะ สภากาชาดไทย ผลักดันโครงการ Tag For Life บริจาคอวัยวะเพื่อต่อชีวิต ร่วมสร้างเรื่องราวชีวิตใหม่ที่สวยงาม

ดาราศิลปินใจบุญ จับมือศูนย์รับบริจาคอวัยวะ สภากาชาดไทย ผลักดันโครงการ Tag For Life


โครงการTag for life(แท็ก ฟอร์ ไลฟ์) จัดขึ้นพื่อให้ความรู้ กระตุ้นให้คนหันมาเห็นความสำคัญ และบริจาคอวัยวะมากขึ้นโดยโครงการนี้ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากเหล่าดาราและศิลปินจำนวนมาก

อาทิแพนเค้ก-เขมนิจ จามิกรณ์,ตุ๊กกี้-สุดารัตน์ บุตรพรม,ริชชี่-อรเณศ ดีคาบาเลส,ปุ๊-อัญชลี จงคดีกิจ,ก๊อตจิ-ทัชชกร บุญลัภยานันท์,เจนนี่ ปาหนัน,กอล์ฟ-กิตติพัทธ์ ชลารักษ์,ริว-วชิรวิชญ์ อรัญธนวงศ์,อร-พัศชนันท์ เจียจิรโชติ,ฝน ธนสุนธร,สงกรานต์-รังสรรค์ ปัญญาเรือน,ไอซ์-ศรัณยู วินัยพานิชซึ่งได้มาร่วมประชาสัมพันธ์โครงการนี้ผ่านทางอินสตาแกรมส่วนตัวของแต่ละท่าน โดยคาดหวังว่าเมื่อจบสิ้นโครงการจะมีผู้เข้าร่วมแสดงความจำนงร่วมบริจาคอวัยวะทั้งสิ้น150,000คน และเพิ่มยอดอวัยวะที่ใช้ได้จริงขึ้นเป็น400ราย


ดาราศิลปินใจบุญ จับมือศูนย์รับบริจาคอวัยวะ สภากาชาดไทย ผลักดันโครงการ Tag For Life


ดาราศิลปินใจบุญ จับมือศูนย์รับบริจาคอวัยวะ สภากาชาดไทย ผลักดันโครงการ Tag For Life


แพนเค้ก-เขมนิจ จามิกรณ์ดาราสาวคนดัง กล่าวถึงการบริจาคอวัยวะว่า "บุญกุศลเหนือทานบารมีใดคือการบริจาคอวัยวะ1คนสามารถต่อชีวิตได้อีกหลายชีวิต แพนอยากเชิญชวนให้ทุกคนมาเป็นส่วนหนึ่งของการให้ที่ยิ่งใหญ่ เพื่อต่อความหวัง สร้างชีวิตใหม่ และต่อลมหายใจให้กับใครอีกหลายคน มาบริจาคกันเยอะ ๆ นะคะ"


"เราคาดหวังว่าโครงการTag For Lifeจะสามารถให้ความรู้และทำให้คนไทยมีความเข้าใจในเรื่องของการบริจาคอวัยวะมากขึ้น และจะสามารถเพิ่มยอดของผู้มีความจำนงบริจาคอวัยวะได้ถึง150,000คน และมีผู้บริจาคที่สามารถนำอวัยวะ เนื้อเยื่อไปใช้ได้จริง350คน

การบริจาคอวัยวะคือทานบารมีอันยิ่งใหญ่คือ สละอวัยวะแก่ผู้อื่น โดยไม่หวังผลตอบแทนเพื่อช่วยให้คนที่รอรับบริจาคอวัยวะลดความทุกข์ทรมานจากโรคที่เป็น ลดการรอคอยแบบลม ๆ แล้ง ๆ มุ่งสร้างความหวัง และในบางรายอาจจะสามารถสร้างปาฎิหาริย์ให้คนรับได้กลับมาใช้ชีวิตได้ปกติ ส่วนใหญ่ผู้ได้รับบริจาคอวัยวะไม่เพียงแต่ได้มีชีวิตที่พร้อมก้าวเดินต่อ แต่ยังสามารถสานต่อชีวิตให้ดำเนินไปด้วยความสุข และพร้อมที่จะแบ่งปันความเข้มแข็ง ส่งต่อสายธารแห่งบุญกุศลให้คนอื่นด้วยเช่นกัน


ดาราศิลปินใจบุญ จับมือศูนย์รับบริจาคอวัยวะ สภากาชาดไทย ผลักดันโครงการ Tag For Life


นายแพทย์วิศิษฏ์ ฐิตวัฒน์ ผู้อำนวยการศูนย์รับบริจาคอวัยวะ สภากาชาดไทยกล่าวว่า"ประเทศไทยถือได้ว่าเป็นประเทศที่มีการบริจาคอวัยวะต่ำมาก ทำให้มีสัดส่วนของผู้รอการปลูกถ่ายอวัยวะห่างจากผู้บริจาคอวัยวะที่มาก ปัจจุบันมีผู้ที่รอการปลูกถ่ายอวัยวะประมาณ6,300คน แต่ในส่วนของผู้บริจาคอวัยวะในปี พ.ศ. 2562 มีเพียงแค่301 คนเท่านั้น ปัจจัยที่มีผลต่อการบริจาคอวัยวะ อาทิ คนไทยจำนวนมากยังติดกับความเชื่อที่ว่าถ้าบริจาคอวัยวะชาตินี้ ชาติหน้าจะเกิดมามีอวัยวะไม่ครบ มีหลายคนที่ยังไม่เข้าใจในเรื่องการปลูกถ่ายอวัยวะ ไม่ทราบความสำคัญของการปลูกถ่ายอวัยวะ ไม่แน่ใจว่าจะนำอวัยวะไปใช้เป็นประโยชน์ได้อย่างไร อีกทั้งการเดินทางไปผ่าตัดนำอวัยวะออก และการปลูกถ่ายอวัยวะเป็นงานที่ยากและท้าทาย เพราะทั้งการผ่าตัดนำเอาอวัยวะออกจากร่างกายของผู้ที่สมองตาย และการนำไปปลูกถ่ายให้กับผู้ที่รอรับอวัยวะ ล้วนแล้วแต่ต้องใช้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่มีอยู่น้อยและมีข้อจำกัดด้านเวลา

ดาราศิลปินใจบุญ จับมือศูนย์รับบริจาคอวัยวะ สภากาชาดไทย ผลักดันโครงการ Tag For Life

ขั้นตอนการจัดเก็บอวัยวะที่ได้รับบริจาค เริ่มที่เมื่อแพทย์วินิจฉัยสมองตาย และญาติยินยอมบริจาคอวัยวะ ผู้ประสานงานฯจะแจ้งสภากาชาดไทยให้ไปจัดเก็บอวัยวะ โรงพยาบาลที่ได้รับการจัดสรรอวัยวะจะต้องรีบจัดทีมเดินทางไปทำผ่าตัดโดยเร็ว อวัยวะแต่ละชนิดมีอายุเวลาจัดเก็บ รวมถึงการส่งต่อเพื่อปลูกถ่ายอวัยวะต่างกัน หัวใจ จะมีเวลาขาดเลือดสั้นที่สุด หลังการจัดเก็บ จะต้องปลูกถ่ายภายใน4ชั่วโมง ส่วนตับอยู่ได้ 12ชั่วโมง,ปอด อยู่ได้8ชั่วโมง,ตับอ่อน10ชั่วโมง และ ไต24ชั่วโมง




และด้วยเหตุนี้ ทางศูนย์รับบริจาคอวัยวะ สภากาชาดไทย จึงได้ริเริ่มโครงการTag For Lifeขึ้น โดยมีจุดประสงค์หลักในการให้ความรู้และข้อเท็จจริงต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการบริจาคอวัยวะที่ประชาชนควรจะต้องรู้ เพื่อจะได้มีความเข้าใจและไม่มีความกลัว อาทิการบริจาคจะไม่ทำให้เสียชีวิต แต่การเสียชีวิตทำให้เกิดการบริจาคอวัยวะเพราะผู้ที่จะบริจาคอวัยวะได้ก็คือผู้ป่วยที่มีภาวะสมองตายแล้วซึ่งทางการแพทย์ถือว่าผู้ป่วยรายนั้นเป็นผู้เสียชีวิตแล้วไม่เพียงเท่านั้น การบริจาคอวัยวะนั้นคือการทำทานบารมีอันยิ่งใหญ่ เป็นการให้ที่ได้อานิสงส์มากผู้บริจาคอวัยวะแต่ละรายจะสามารถนำอวัยวะ และเนื้อเยื่อไปช่วยต่อลมหายใจผู้ป่วยได้หลายคน อันจะประกอบไปด้วย ปอด ตับ หัวใจ ลำไส้เล็ก ตับอ่อน ไต 2 ข้าง และเนื้อเยื่อได้แก่กระจกตา ผิวหนัง กระดูก เส้นเอ็น และหลอดเลือด"


ดาราศิลปินใจบุญ จับมือศูนย์รับบริจาคอวัยวะ สภากาชาดไทย ผลักดันโครงการ Tag For Life


โครงการTag For Lifeได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากศิลปินดารามากมาย อาทิแพนเค้ก-เขมนิจ จามิกรณ์,ตุ๊กกี้-สุดารัตน์ บุตรพรม,ริชชี่-อรเณศ ดีคาบาเลส,ปุ๊-อัญชลี จงคดีกิจ,ก๊อตจิ-ทัชชกร บุญลัภยานันท์,เจนนี่ ปาหนัน,กอล์ฟ-กิตติพัทธ์ ชลารักษ์,ริว-วชิรวิชญ์ อรัญธนวงศ์,อร-พัศชนันท์ เจียจิรโชติ,ฝน ธนสุนธร,สงกรานต์-รังสรรค์ ปัญญาเรือน,ไอซ์-ศรัณยู วินัยพานิช,กันอชิ-อชิรวิชย์ สาลิวรรธนะ, เตชินท์ ชยุติ,ปอ-อรรณพ ทองบริสุทธิ์,ซูกัส-บัณฑวิช ตระกูลพานิชย์,น้ำ-กัญญ์กุลณัช ปัญญากิตตินันท์,ลีน่า-ลลินา ชูเอ็ทท์,เบสท์-อนาวิล ชาติทอง,หลิว-อาจารียา พรหมพฤกษ์,กาย-ศิวกร เลิศชูโชติ,เมฆ-จิรกิตติ์ ถาวรวงศ์,แอมป์-ภูริกูลกฤษฎ์ ชูศักดิ์สกุลวิบูล,แพร-ณัฏฐธิดา ดำรงวิเศษพาณิชย์,เมจิ-รัศม์ประภา วิสุมา,บิ๊ก-ทองภูมิ สิริพิพัฒน์,ฟิล์ม-ฉัตรดาว สิทธิผล,พีพี-ปุญญ์ปรีดี คุ้มพร้อม รอดสวาสดิ์,แอนน่า กลึคส์,แอลฟ่า-ชลธี บำเพ็ญ,เบียร์-รพีวิชญ์ เสงี่ยมวงศ์,ชู้ต-เชิดชนินทร์ ฤทธิ์ธาอภินันท์,บูม-จิรัชพิสิษฐ์ จารวิจิต,ฟลุ๊คจ์-พงศภัทร์ กันคำ,คูเปอร์-ภัทรพสิษฐ์ ณ สงขลา,แอลลี่- อรรคพล ฤทัยยานนท์,ใบเตย-ณิชาภา กุลวัฒน์ธีรโชติ,หยก-รินรดา รวีเลิศ,อาร์ม-กรกันต์ สุทธิโกเศศซึ่งได้มาร่วมประชาสัมพันธ์โครงการนี้ผ่านทางอินสตาแกรมส่วนตัวของแต่ละท่าน อีกทั้งยังจะมีการนำเรื่องราวของผู้ที่เคยได้รับบริจาคอวัยวะมาถ่ายทอด เพื่อให้สังคมได้รับรู้เรื่องราวที่จะสร้างแรงบันดาลใจ และสร้างให้เกิดความอยากที่จะมีส่วนร่วมในการช่วยต่อชีวิตให้กับผู้ที่รอการปลูกถ่ายอวัยวะ เพื่อที่จะสานต่อเรื่องราวชีวิตที่สวยงาม



ขอเชิญทุกท่านร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการต่อชีวิตให้กับผู้ที่รอรับบริจาคอวัยวะโดยแสดงความจำนงเพื่อบริจาคอวัยวะได้ที่www.organdonate.in.thหรือที่แอพพลิเคชั่น "บริจาคอวัยวะ" หรือสามารถติดต่อได้ที่ศูนย์รับบริจาคอวัยวะ สภากาชาดไทย โทร.1666 โดยสามารถติดตามเรื่องราวน่าประทับใจจากเรื่องจริงของผู้ที่ได้รับบริจาคอวัยวะ ได้ทางอินสตาแกรมบัญชีพิเศษของโครงการTag for lifeที่จัดทำขึ้น อันได้แก่tag.for.life_heart,tag.for.life_liver,tag.for.life_kidney

logoline