svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เส้นทางชีวิต "หมอทวีศิลป์" จากเด็กภูธรสู่ "โฆษก ศบค."

08 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เสียงชื่นชมการทำหน้าที่ของ "นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน" ในฐานะโฆษกศูนย์แถลงข่าวโควิด เราจะพาไปติดตามเส้นทางชีวิตของ "หมอทวีศิลป์" จากเด็กภูธรสู่ "โฆษก ศบค."

นาทีนี้คงมีใครไม่รู้จัก "หมอทวีศิลป์" หรือ "นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน" โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 หรือศบค. ด้วยมาดนุ่มอบอุ่น ถ้อยแถลงและลีลาการตอบคำถามเฉียบคม ตรงใจประชาชน เต็มเปี่ยมด้วยความรู้ความเข้าใจในสถานการณ์ จนกลายเป็นดาวเด่นประจำศูนย์แถลงข่าวโควิด ถึงขนาดนักข่าวรุ่นใหญ่ประจำทำเนียบรัฐบาลหลายต่อหลายคนยังเอ่ยปากชมว่า แถลงข่าวได้ดี จนทำให้ภาพลักษณ์การสื่อสารของรัฐบาลในภาวะฉุกเฉิน ดูดีขึ้นเป็นกอง 

เส้นทางชีวิต "หมอทวีศิลป์" จากเด็กภูธรสู่ "โฆษก ศบค."


เนชั่นทีวีต่อสายถึง "หมอทวีศิลป์" เพื่อสอบถามความรู้สึก เราได้คำตอบเพียงสั้นๆว่า "การทำหน้าที่โฆษกศบค. ที่ได้รับการแต่งตั้งขึ้นมาเป็นทีมเฉพาะกิจ คงไม่ได้อยู่นาน สักวันประชาชนคงลืม แต่ต้องขอขอบคุณพี่น้องประชาชนที่ชื่นชมการทำหน้าที่ และสื่อมวลชนที่ช่วยนำเสนอข่าว"  
เส้นทางชีวิตของ "หมอทวีศิลป์" ไม่ได้เติบโตมาบนกองเงินกองทอง แต่มาจากครอบครัวยากจน ชาวจังหวัดนครราชสีมา ที่มีอาชีพค้าขาย เปิดร้านโชวห่วย อยู่หน้าตลาดเทศบาล 2 

ชีวิตวัยเด็กของ "หมอทวีศิลป์" ต้องดิ้นรนหาเลี้ยงตัวเองและครอบครัวตั้งแต่เด็ก เพราะพ่อประสบอุบัติเหตุจนต้องตัดขา ในฐานะพี่ชายคนรองจากจำนวนพี่น้อง 5 คน จึงต้องช่วยทำงาน ตั้งแต่เลี้ยงหมู พับถุงขาย กรอกน้ำกรด ไปจนถึงทำขนมผิง 

เส้นทางชีวิต "หมอทวีศิลป์" จากเด็กภูธรสู่ "โฆษก ศบค."


"หมอทวีศิลป์" จบการศึกษาชั้นต้นจากโรงเรียนในชนบท และเข้าศึกษาระดับมหาวิทยาลัยจากแพทย์ชนบท มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยสอบโควตาของชมรมแพทย์ชนบท เมื่อเรียนจบแพทย์ปี 6 ได้เริ่มทำงานที่โรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมา เป็นเวลา 3 ปี หลังจากนั้นเข้าเรียนที่สถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยา และตัดสินใจไปเรียนต่อด้านจิตเวชที่ชิคาโก สหรัฐอเมริกา 
ส่วนเส้นทางการทำงานในรั้วกระทรวงสาธารณสุขตลอด 17 ปี เริ่มจากสมัยอยู่ที่โรงพยาบาลสมเด็จเจ้าพระยา คอยทำหน้าที่ตอบคำถามเรื่องจิตเวชผ่านสื่อต่างๆ จนกระทั่งปี 2546 ผู้ใหญ่เริ่มเห็นแวว จึงให้ย้ายมาอยู่ที่กระทรวงสาธารณสุข รับตำแหน่งโฆษกกรมสุขภาพจิต จากนั้นขึ้นเป็น ผอ.สำนักสุขภาพจิต และก้าวขึ้นเป็นโฆษกกระทรวงสาธารณสุข กระทั่งได้รับการแต่งตั้งจากที่ประชุมศบค.อย่างเป็นทางการ ให้ดำรงตำแหน่งโฆษก ศบค. เมื่อวันที่ 26 มีนาคมที่ผ่านมา 

logoline