svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

"เอ พศิน" โพสต์เตือนใส่หน้ากากอนามัยนาน ระวังเลือดเป็นกรด

08 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในตอนนี้หน้ากากอนามัยได้การเป็นสิ่งสำคัญลำดับแรกๆในการป้องกันการระบาดของเชื้อโรคโควิด-19 ล่าสุดนักแสดง "เอ พศิน" ได้โพสต์เตือนพร้อมอธิบายเกี่ยวกับการใส่หน้ากากอนามัย หากใส่ นานเกินไป อาจจะทำให้เกิดภาวะเลือดเป็นกรดก็เป็นได้


"เอ พศิน" โพสต์เตือนใส่หน้ากากอนามัยนาน ระวังเลือดเป็นกรด


เป็นเรื่องที่มองข้ามไม่ได้ กับการใส่หน้ากากอนามัยเป็นเวลานาน อาจจะทำให้เกิดภาวะเลือดเป็นกรด โดยเรื่องนี้ถูกหยิบยกขึ้นมาเป็นประเด็นเนื่องจาก "เอ" พศิน เรืองวุฒิ ได้โพสต์ข้อมูลและเตือน เกี่ยวกับการใช้งานหน้ากากอนามัยลงอินสตาแกรมส่วนตัวไว้ว่า..เนื่องจาก ตนเองมีภาวะอาการ ที่เกิดขึ้น คือ
1.เมื่อยเนื้อเมื่อยตัว
2.ปวดหัว
3.ครั่นเนื้อครั่นตัวเหมือนจะเป็นไข้
4.อาจทำให้สบสนมึนงงได้

n95 ให้ใส่ไม่เกิน 1 ชม พัก 30 นาที หากเป็น #หน้ากากปกติ ให้ใส่ 2 ชม พัก 30 นาที หากใช้ #หน้ากากผ้า ให้ใส่ 4 ชม พัก 30 นาที.  
#ความเป็นกรดด่างของเลือดหรือของเหลวในร่างกายวัดได้จากค่าพีเอชที่เป็นตัวช่วยให้การทำงานของเซลล์ในระบบต่าง ๆ และการขนส่งออกซิเจนไปยังเนื้อเยื่อเป็นปกติ โดยค่าพีเอชเลือดของคนปกติจะอยู่ในช่วง 7.35-7.45 ส่วนใหญ่จะมีความเกี่ยวข้องกับการแลกเปลี่ยนก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งเป็นการทำงานของปอด และการควบคุมความสมดุลของเกลือแร่และภาวะกรดด่างในร่างกายจากการทำงานของได้ เมื่อภาวะเลือดเป็นกรดที่เกิดจากปอดจะเรียกว่า ภาวะกรดจากระบบหายใจ (Respiratory Acidosis/Hypercapnic Acidosis/Carbondioxide Acidosis) แต่หากเกิดจากการทำงานไตจะเรียกว่า ภาวะกรดจากกระบวนการเผาผลาญ (Metabolic Acidosis)

https://www.instagram.com/p/B-sCAOgH9ar/?igshid=194cheky3a74j



"เอ พศิน" โพสต์เตือนใส่หน้ากากอนามัยนาน ระวังเลือดเป็นกรด

นอกจากนี้ทาง ตัวของ "เอ พศิน" ได้แนะนำ พร้อมกับอธิบายการใส่กากอนามัยเป็นเวลานาน จะเกิดอะไรขึ้นเพราะอย่างตัวเขาเอง ก็เกิด ภาวะนี้เช่นกัน พร้อมทั้งแนะ ในการเปิดรับ ข้อมูลต่างๆจึง สำคัญมากครับในช่วงนี้..ไม่ควรประมาทจำเป็นที่สุดที่จะต้อง เรียนรู้การใช้งานของอุปกรณ์ต่างๆไว้ให้ดีที่สุด

"เอ พศิน" โพสต์เตือนใส่หน้ากากอนามัยนาน ระวังเลือดเป็นกรด

logoline