svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

เปิดปัจจัย "ชะลอ" โควิด-19 หลังทั่วโลกติดเชื้อเกินล้านคน

08 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การระบาดของโรคโควิด-19 กลายเป็นวิกฤตที่ท้าทายที่สุดของรัฐบาลทั่วโลก หลังมียอดผู้ติดเชื้อทะลุเกินหลัก 1 ล้าน ภายในเวลาไม่ถึงครึ่งปี คำถามคือหลังจากนี้ทั่วโลกต้องรับมืออย่างไร ยังทันอยู่ไหมที่จะยับยั้งอัตราการแพร่ระบาดก่อนจะมีผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็น 2 ล้านคน

เป็นเวลากว่า 4 เดือนแล้ว นับตั้งแต่วันที่จีนพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เมื่อเดือนธันวาคม ปี 2562 และเริ่มแพร่ระบาดในเมืองอู่ฮั่นมณฑลหูเป่ยของจีน จากนั้นก็ขยายวงการระบาดไปทั่วโลก ทั้งยังรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ จนกระทั่งล่าสุดมียอดผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือโรคโควิด-19 ทะลุเข้าสู่หลักล้านคน

เปิดปัจจัย "ชะลอ" โควิด-19 หลังทั่วโลกติดเชื้อเกินล้านคน


ย้อนกลับไปก่อนที่จำนวนผู้ติดเชื้อจะถึง 1 ล้าน แต่ละประเทศต่างสรรหามาตรการต่างๆมาบังคับใช้เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาด ไม่ว่าจะเป็นการล็อกดาวน์ ปิดสถานที่สาธารณะและธุรกิจต่างๆ ไปจนถึงสั่งห้ามการเดินทางออกจากบ้าน 
แต่จนถึงตอนนี้ ประเทศที่ยับยั้งหรือชะลออัตราการแพร่ระบาดได้สำเร็จ มีแค่ จีน ที่แม้จะเป็นจุดเริ่มต้นของการระบาดที่เคยมียอดผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงที่สุดถึง 14,000 คนภายในวันเดียว แต่สถานการณ์ปัจจุบันกลับดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดตั้งแต่ช่วงต้นเดือนมีนาคมที่มีผู้ป่วยรายวันลดลงเรื่อยๆจนเหลือเพียงหลักสิบคนต่อวัน หรือบางวันไม่มีเลย นอกจากนี้ยังมีผู้ป่วยที่รักษาหายแล้วกว่า 76,000 คน เหลือผู้ป่วยที่ยังรักษาอยู่ราว 1 พันกว่าคนเท่านั้น และเกาหลีใต้ ที่มีการระบาดอย่างหนักจากกรณีของโบสถ์ชินจอนจิในเมืองแทกู ทำให้ต้องเร่งมาตรการตรวจหาผู้ติดเชื้อ ล่าสุดมีผู้ป่วยที่รักษาหายแล้วกว่า 6 พันราย และมีผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มราว 80-100 คนต่อวัน
ตรงกันข้ามก็มีประเทศที่ไม่ว่าจะพยายามใช้มาตรการต่างๆเพื่อยับยั้งการแพร่ระบาด แต่ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ก็ยังคงทะยานสูงขึ้นเรื่อยๆตั้งแต่หลักหลายหมื่นไปจนถึงหลักแสน ไล่ขึ้นมาตั้งแต่ประเทศที่มียอดผู้ติดเชื้อสูงเป็นอันดับ 5 ของโลกอย่างฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี สเปน และโดยเฉพาะสหรัฐที่มียอดผู้ติดเชื้อสูงสุด มากกว่า 3 แสนคน คิดเป็นราว 25% ของจำนวนผู้ติดเชื้อทั่วโลก
แน่นอนว่าจากอัตราการเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดของจำนวนผู้ป่วยทั่วโลก ก็สามารถคาดการณ์ได้เลยว่าตัวเลขจะไม่หยุดอยู่แค่ที่ 1 ล้านแน่ๆ อาจจะไปถึง 2 ล้าน หรืออาจจะเลวร้ายกว่านั้น แต่คำถามคือ แล้วหลังจากนี้จะทำอย่างไรที่จะชะลอจำนวนผู้ป่วยก้าวเข้าสู่ตัวเลข 2 ล้าน ให้ช้าที่สุด
ปัจจัยสำคัญๆที่จะช่วยชะลอการระบาดได้ ก็อย่างเช่น มาตรการของรัฐบาล ไม่ว่าจะเป็นการสั่งล็อกดาวน์เมือง เคอร์ฟิวหรือจำกัดการเดินทางของประชาชน ปิดการเดินทางเข้าออกประเทศ  จัดหาหรือเร่งการผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์ รวมถึงเร่งกระบวนการตรวจหาผู้ติดเชื้อเพื่อจำกัดวงการระบาดให้เร็วที่สุด  ความร่วมมือของประชาชนในการกักตัวอยู่กับบ้าน สวมหน้ากากอนามัยขณะออกนอกบ้าน / วิธีรักษาที่มีประสิทธิภาพ อย่างที่ทราบว่าทุกวันนี้แต่ละประเทศก็มีวิธีรักษาที่แตกต่างกันไปโดยเน้นการรักษาตามอาการของผู้ป่วย แต่หากมีวิธีหรือยารักษาสำหรับโรคโควิด-19แบบเฉพาะทางก็จะทำให้การรักษาเป็นไปได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น / รวมถึงการเร่งกระบวนการวิจัยและผลิตวัคซีนซึ่งจะช่วยป้องกันคนที่ยังไม่ป่วยจากการติดเชื้อเพิ่ม / 
นอกจากนี้อีกปัจจัยที่องค์การอนามัยโลกหรือ WHO เน้นย้ำมาตลอดคือการให้ความช่วยเหลือระหว่างประเทศ โดยเฉพาะกับประเทศที่ไม่มีความพร้อมด้านระบบสาธารณะสุข เพราะหากยังคงมีการระบาดเกิดขึ้นไม่ว่าในประเทศใดก็ตาม ก็จะยังคงมีโอกาสสูงที่เชื้อไวรัสจะยังสามารถแพร่ระบาดไปทั่วโลกได้อีกครั้ง
อย่างไรก็ตาม ไม่ว่ารัฐบาลแต่ละประเทศจะมีการบังคับใช้มาตรการอย่างเข้มงวดแค่ไหน หรือผลิตวัคซีนรวดเร็วทันใจแค่ไหน ก็อาจจะชะลอการมาถึงของจำนวนผู้ติดเชื้อในหลัก 2 ล้านไม่ได้แล้ว หลังผู้เชี่ยวชาญไวรัสวิทยาหลายคนคาดว่าขณะนี้มีผู้ติดเชื้ออย่าวน้อยราว 80% ทั่วโลกที่ไม่รู้ตัวว่าป่วย ทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อของจริงอาจมีมากกว่าตัวเลขที่มีการรายงานหลายเท่า อาจจะถึง 7-8 ล้านคนไปแล้วด้วยซ้ำ เพราะฉะนั้นการคาดการณ์ที่ว่ายอดผู้ติดเชื้อจะถึง 2 ล้านเมื่อไหร่ อาจไม่จำเป็นต้องรอให้การระบาดขยายวงออกไปมากกว่านี้ เพียงแค่ต้องรอความเร็วในการตรวจหาผู้ติดเชื้อของรัฐบาลต่างๆเท่านั้น

เปิดปัจจัย "ชะลอ" โควิด-19 หลังทั่วโลกติดเชื้อเกินล้านคน

logoline