svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ศธ.เล็งแจกแท็บเล็ตรับเรียนออนไลน์ ย้ำตุลาคมนี้ไม่มีปิดเทอม

07 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงศึกษาธิการ เตรียมแจกแท็บเล็ตให้นักเรียน เรียนผ่านระบบออนไลน์ ย้ำไม่มีปิดเทอมเดือนตุลาคมปีนี้และเมษายนปีหน้า เผย เปิดรับสมัครนักเรียนม.1 และ ม.4 พฤษภาคมนี้

วันนี้ (7 เม.ย.63) นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวภายหลังการประชุมครม.ว่า ได้รายงานให้ที่ประชุมครม.รับทราบถึงการเลื่อนเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 ออกไปเป็นวันที่ 1 กรกฎาคม ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19
นายณัฏฐพล กล่าวต่อไปว่า เพื่อเตรียมความพร้อมการเรียนการสอนออนไลน์ทั้งครูและนักเรียน โดยแบ่งนักเรียนออกเป็น 2 กลุ่ม คือ ระดับประถมศึกษา และมัธยมศึกษา รวมถึงเตรียมความพร้อมด้านอุปกรณ์การเรียการสอนที่จะใช้รองรับการเรียนการสอนผ่านระบบนี้

ศธ.เล็งแจกแท็บเล็ตรับเรียนออนไลน์ ย้ำตุลาคมนี้ไม่มีปิดเทอม


ทั้งนี้ จะเริ่มการเรียนการสอนออนไลน์ได้ในเดือนพฤษภาคมนี้โดยออกอากาศผ่านระบบทีวีดิจิทัล เพื่อให้เด็กปรับตัวกับการเรียนและทดลองสัญญาณในการออกอากาศ ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการเตรียมจะจัดซื้อแท็บเล็ตแจกนักเรียน โดย รมว.ศธ. ย้ำว่า จะทำให้คุ้มค่าไม่ให้เกิดปัญหาเหมือนที่ผ่านมา แท็บเล็ตที่แจกสามารถใช้สื่อสารสองทาง คือ ระหว่างนักเรียนและครูผู้สอน โดยได้รายงานเรื่องนี้ให้พลเอกประยุทธ์รับทราบแล้ว โดยนายกฯ กำชับให้เตรียมความพร้อมเรื่องการจัดการศึกษาออนไลน์ให้มีประสิทธิภาพ ส่วนงบประมาณที่จะใช้ดำเนินการอยู่ระหว่างการหารือกับสำนักงบประมาณ

ศธ.เล็งแจกแท็บเล็ตรับเรียนออนไลน์ ย้ำตุลาคมนี้ไม่มีปิดเทอม


รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า การจัดการเรียการสอนในปีการศึกษา 2563 จะไม่มีปิดภาคเรียนที่ 1 ในเดือนตุลาคม 2563 และ เดือนเมษายน 2564 เนื่องจากมีการเลื่อนเปิดภาคเรียนที่ล่าช้าไปกว่า 2 เดือน ดังนั้น จะต้องมีการจัดการเรียนการสอนให้ครบตามหลักสูตร
ส่วนการรับสมัครนักเรียนม.1 และ ม.4 จะเริ่มดำเนินการรับสมัครผ่านระบบออนไลน์ในเดือน พฤษภาคมนี้ ทั้งนี้นายณัฏฐพลยอมรับว่าการจัดสอบออนไลน์เป็นวิธีการที่ยาก หากสถานการณ์โควิดคลี่คลายลงก็จะมีการจัดสอบเป็นกลุ่มเล็กๆ แทน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นภายหลัง

logoline