svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ร้านอาหารญี่ปุ่น "ไลฟ์สดขายออนไลน์" สู้วิกฤต "โควิด-19"

07 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ต้องปรับตัวกันยกใหญ่ทีเดียวสำหรับธุรกิจขายอาหาร ที่ทุกพื้นที่ห้ามนั่งรับประทานที่ร้าน อนุญาตให้ซื้อกลับบ้านเท่านั้น จนมีการปรับกลยุทธ์ในการขาย อย่างเช่นร้านอาหารญี่ปุ่น ชื่อดังในเมืองเชียงใหม่ ก็ใช้วิธี ไลฟ์สดขายในเฟซบุ๊ก จนกระแสปัง และยังผุดไอเดียไม่ทอดทิ้งกัน ดึงรถสี่ล้อแดง ตุ๊กตุ๊ก สัญลักษณ์เมืองเชียงใหม่ที่ประสบปัญหาผู้โดยสารนักท่องเที่ยวหดหาย ไปเดลิเวอรี่สินค้าถึงหน้าบ้านแทน ไปดูเทคนิคการขายนี้กัน

นี่เป็นลีลาการขายของ คุณนิรุทธิ์ แก้วคำฟู เจ้าของร้านไดโซะซูชิบาร์ ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ที่สู้วิกฤตโควิด-19 ผันตัวมาขายไลฟ์สดในเฟซบุ๊คแทน มีลูกเล่นในการลดแลกแจกแถม และที่สำคัญบริการส่งถึงบ้านฟรี จนเกิดกระแสคนเข้ามาติดตามและติดต่อซื้ออาหารญี่ปุ่นจำนวนมาก เพราะด้วยราคาที่ถูกและของแถมพรีเมี่ยมต่าง ๆ มากมาย
ที่สำคัญสาเหคชตถที่สามารถส่งฟรีได้เพราะทางร้านร่วมกับ แอปตุ๊กเป็นแอปขนส่งของทางรถสี่ล้อแดง ที่มีบริการอยู่แล้ว และเห็นว่ายุคนี้ไม่ทอดทิ้งกันต้องช่วยเหลือกันได้ ก็เลยขอมาช่วยเหลือกัน โดยการกระจายสินค้าให้กับลูกค้า และเป็นการช่วยเหลือพี่ ๆ รถสี่ล้อแดงที่ตอนนี้นักท่องเที่ยวหายไปรายรับก็ลดลงด้วย
เชียงใหม่เองมีเอกลักษณ์คือรถสี่ล้อแดง แต่ภาวะวิกฤติแบบนี้ คนเหล่านี้ต้องการทำงานต้องการใช้เงิน ดังนั้นตนจึงคิดว่าควรใช้บริการของคนกลุ่มนี้ด้วย ซึ่งเป็นบริการที่มีมาตรฐานมีแอพพลิเคชั่นรองรับแล้ว
ส่วนคุณพงษ์เทพ มาศจันทร์ อายุ 30 ปี เจ้าของรถสองแถวสี่ล้อแดง บอกว่า ตอนแรกพวกเราเริ่มทำแอพตุ๊กทำการขนส่งผู้โดยสารมาช่วงหนึ่ง แต่ได้เกิดวิกฤติโควิด-19 ขึ้นมา ทำให้นักท่องเที่ยวหาย ผู้คนหาย เราเลยปรับเปลี่ยนกลยุทธ จากขนส่งผู้โดยสาร มาเป็นขนส่งสินค้าอุปโภคบริโภคแทนทั้งอาหารสดและอาหารแห้งทุกชนิด ซึ่งประชาชนจะไม่ออกจากบ้านและทุกคนยังต้องกินต้องใช้อยู่ จึงปรับเปลี่ยนกลยุทธตรงนี้ เพื่อเรียกสินค้าไปส่งถึงหน้าบ้านเลย สำหรับการส่งถ้าระยะทางไกลก็จะให้รถสี่ล้อแดงในการส่ง ส่วนระยะทางใกล้รวดเร็วก็ให้รถตุ๊กตุ๊กนำสินค้าไปส่ง

logoline