svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

มากไปใช่ว่าดี! เจลล้างมือที่มีแอลกอฮอล์เกิน 90% อาจฆ่าไวรัสไม่ได้

07 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไปไหนมาไหนช่วงนี้ นอกจากหน้ากากอนามัยแล้ว อาวุธลับสำคัญอีกอย่างที่ทุกคนต้องพกติดตัวนั่นก็คือเจลแอลกอฮอล์ อย่างน้อยๆมีไว้มันก็อุ่นใจ แต่ก็จะมีคำถามผุดเข้ามาในหัวว่า เราควรเลือกแอลกอฮอล์ที่มีระดับความเข้มข้นเท่าไร และปริมาณแค่ไหนถึงจะเหมาะสมและฆ่าเชื้อไวรัสได้?

ที่ต้องตั้งคำถามแบบนี้ เพราะเห็นตามร้านค้า ทั้งออนไลน์ และ ออฟไลน์ ขายแอลกอฮอล์กันเยอะไปหมด มีทั้งแบบเจลและเปรย์ ให้เลือกตามแต่สะดวก
แล้วที่เอามาขายกันน่ะ ฆ่าไวรัสได้จริงหรอ?!?!
การจะตอบคำถามนี้ ต้องย้อนกลับไปดูประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ยกเลิกประกาศกระทรวงเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนประกอบเพื่อสุขอนามัยสำหรับมือ พ.ศ.2562 ระบุไว้ชัดเจนว่า แอลกอฮอล์ที่เป็นส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์ล้างมือ ต้องมีปริมาตรรวมกันตั้งแต่ 70% ขึ้นไป ส่วนผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมแอลกอฮอล์น้อยกว่า 70% ห้ามผลิต น้ำเข้า และจำหน่าย เพราะถ้าต่ำกว่านั้น จะฆ่าเชื้อโรคไม่ได้!
งั้นแปลว่า ยิ่งแอลกอฮอล์เข้มข้น ก็ยิ่งดีงั้นหรือ?
คำตอบคือ ไม่ใช่ค่ะ...ข้อมูลขององค์การสุรา กรมสรรพสามิต อธิบายเพิ่มเติมไว้ว่า ความเข้มข้นของแอลกอฮอล์ปกติที่นิยมใช้ ควรจะอยู่ในช่วง 70-90% ถ้าความเข้มข้นมากกว่านี้จะไม่สามารถเข้าเซลล์ได้ เพราะระเหยเร็วเกินไป (แอลกอฮอล์ที่มีเปอร์เซ็นต์น้อยกว่า หมายความว่ามีปริมาณน้ำเป็นส่วนประกอบเยอะกว่า)
ซึ่งในบางกรณี สารละลายที่เข้มข้นเกินไป จะทำลายเยื่อหุ้มเซลล์ภายนอกก่อน ถึงจะเข้าไปข้างในและเกิดการฆ่าเชื้อจริง ทำให้แอลกอฮอล์ที่มีความเข้มข้น 70% กลายเป็นสัดส่วนที่เหมาะสม เพราะน้ำและแอลกอฮอล์จะเข้าไปทำลายเซลล์ทั้งหมด โดยปริมาณน้ำที่มีอยู่จะสามารถผ่านเยื่อหุ้มเซลล์เพื่อเข้าไปฆ่าเชื้อได้นั่นเอง
ที่นี้ ก็คงจะพอเห็นภาพกันแล้วใช่มั้ยคะ ว่าทำไมการเลือกใช้แอลกอฮอล์จึงมีความสำคัญ เลือกผิดนี่ชีวิตเปลี่ยนเลยนะคะ เพราะนอกจากไวรัสจะไม่ตายแล้ว มืออาจจะพังเอาด้วย..

#BonratTalk
อุบลรัตน์ เถาว์น้อย
#โควิด #COVID19 #เจลล้างมือ #Alcohol #แอลกอฮอล์

logoline