svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

4 หลักการอยู่ร่วมครอบครัว ลดเสี่ยงโควิด-19

07 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในช่วงที่สถานการณ์ โควิด-19 ยังคงแพร่ระบาดอยู่อย่างต่อเนื่องนี้ การป้องกันความเสี่ยงให้กับบุคคลในครอบครัวถือเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม เนื่องจากบางครอบครัวอาจจะมีเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ หรือยังต้องมีคนออกไปทำงานนอกบ้าน

กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุขจึงได้ออกมาแนะนำ 4 หลักการอยู่ร่วมอาศัยกับคนในครอบครัวเพื่อสร้างความเข้าใจและสามารถนำไปปฏิบัติตามอย่างครบถ้วน ฝ่าวิกฤต โควิด-19
สำหรับการอยู่ร่วมอาศัยกับคนในครอบครัวฝ่าวิกฤต โควิด-19
สำหรับการอยู่ร่วมกันกับคนในครอบครัวที่บางบ้านอาจมีหลากหลายช่วงวัย จึงควรสร้างความเข้าใจถึงเกราะป้องกันความเสี่ยงระหว่างกัน โดยทั้ง 4 หลักการ มีดังนี้

4 หลักการอยู่ร่วมครอบครัว ลดเสี่ยงโควิด-19


1. กฎของบ้าน : มีข้อตกลงร่วมกัน เช่น ล้างมือบ่อยๆ ลดออกนอกกบ้าน อยู่กัน 2 เมตร กล้าบอกความจริงเมื่อไม่ทำตามกฎแต่จะต้องไม่กล่าวโทษซ้ำเติมกัน
2. พูดคุยสื่อสาร : ใช้คำพูดแสดงความห่วงใย เช่น เหนื่อยไหม เป็นห่วงนะ บอกรักแทนการสัมผัส ให้กำลังใจกัน ถ้าไม่ได้อยู่ด้วยกันให้ติดต่อผ่านมือถือ หรือสื่อโซเชียลมีเดียแทน
3. เรียนรู้สิ่งใหม่ : ทำงานอดิเรกใหม่ๆ ฝึกทักษะใหม่ๆ เช่น ทำอาหาร ทำขนม เย็บปักถักร้อย เพื่อลดความเครียด ลดความเบื่อหน่าย
4. ใช้ระยะปลอดภัย : จัดสถานที่ แยกของใช้ ลดการใกล้ชิดผู้สูงอายุ โดยผู้ดูแลผู้สูงอายุก็ควรเป็นคนเดิมที่ได้รับการฝึกทักษะในการดูแลด้วยเช่นกัน

logoline