svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

"กู้ภัยจิ๋ว" โชว์ผีมือจับงูเห่าเลื้อยเข้าบ้านคน

06 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ถึงแม้จะยังเด็กแต่ก็มีจิตอาสาที่ต้องการจะช่วยเหลือสังคม อย่างหนุ่มน้อยวัย 13 ปี ในจังหวัดอุดรธานี ที่ทำหน้าที่กู้ภัย มาช่วยจับงูเห่าตัวเขื่องที่เลื้อยเข้าบ้านชาวบ้าน ไปซุกอยู่มุมห้อง แต่ก็ใช้เวลาเพียงไม่นาสามารถจับงูได้อย่างปลอดภัย

ต้องรีบบึ่งรถมาทันทีทันใด สำหรับอาสากู้ภัยอุดรสว่างเมธาธรรม วัย 13 ปี พร้อมทีมงานกู้ภัย หลังรับแจ้งจากศูนย์วิทยุร่มโพธิ์ทอง สภ.เมืองอุดรธานี ว่ามีงูเห่าขนาดใหญ่เลื้อยเข้าไปในบ้านหลังหนึ่ง พื้นที่หมู่ 5 บ้านหนองนาหล่ำ ต.หนองบัว อ.เมือง 
เมื่อไปถึง คุณวีรเดช ชมภูมาตร เจ้าของบ้าน ก็ไปชี้จุดที่งูเห่าซุกซ่อนอยู่หลังชั้นวางหนังสือที่ทำด้วยหวาย พบเป็นงูเห่าขนาดใหญ่ เมื่อเห็นภัยเริ่มมาถึงตัวงูเห่าตัวนี้ก็เลื้อยหนีซุกอยู่มุมห้องหลัง 
แต่ก็ไม่พ้นสายตาของน้องเกียรติศักดิ์ ศรีสุมัง หรือน้องเฟรม อายุ 13 ปี อาสากู้ภัย ที่มาพร้อมอาสากู้ภัยรุ่นพี่ ที่ต้องสวมหมวกกันน็อก ป้องกันพิษงูที่อาจจะพ่นออกมา โดยใช้อุปกรณ์บ่วงจับงู คล้องคองูเห่าตัวนี้ จนนำออกมาได้ ซึ่งต้องใช้ระมัดระวัง เพราะเป็นงูมีพิษ ใช้เวลาประมาณ 20 นาที จึงคล้องงูออกมาได้อย่างปลอดภัย และพบว่าเป็นงูเห่าขนาดยาวประมาณ 1.50 เมตร เจ้าหน้าที่ก็นำใส่ถุงปุ๋ย ก่อนไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ
น้องเฟรม บอกว่า เรียนอยู่ชั้น ม.1 โรงเรียนหนองสำโรง ช่วงนี้ปิดเทอมจึงมาช่วยอาสากู้ภัยอุดรสว่างเมธาธรรม ในการบำเพ็ญประโยชน์เป็นจิตอาสา ทำมาได้ 3 เดือนแล้ว ส่วนการฝึกจับงูมา มีหัวหน้าอาสากู้ภัยอุดรสว่างเมธาธรรม จุดบริการหนองบ่อ อ.เมืองอุดรธานี เป็นผู้ประสิทธิ์ประสาทวิวิชา ให้ จนมีความชำนาญ แต่ต้องระมัดระวัง และอยู่ในควบคุมของหัวหน้าและผู้ชำนาญ ซึ่งตัวน้องเฟรมเองจับงูมาแล้วประมาณ 10 ตัว และจะออกมาทำอาสากู้ภัยเมื่อมีเวลาว่าง เพื่อช่วยเหลือชาวบ้านต่อไป

logoline