svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นิพนธ์ สั่งปภ.เพิ่ม ฮ.ดับไฟป่าเชียงใหม่อีก 1 ลำ

06 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นิพนธ์ สั่งปภ.เพิ่ม ฮ.ดับไฟป่าเชียงใหม่อีก 1 ลำ พร้อม เฝ้าระวังควบคุมแนวไฟลุกลามรอบบริเวณ กล่าวเสียใจและมอบเงินช่วยจนท.ดับไฟ ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่นั้น โดยเพลิงไหม้ได้เกิดขึ้นอยู่บริเวณเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ - ปุย ตำบลสุเทพ อำเภอเมืองเชียงใหม่และอำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่

    เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2563 นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย(มท.2) เปิดเผยว่า ตามที่ได้เกิดสถานการณ์ไฟป่าตั้งแต่วันที่ 27 มี.ค.63 ที่ผ่านมาในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่นั้น โดยเพลิงไหม้ได้เกิดขึ้นอยู่บริเวณเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ - ปุย ตำบลสุเทพ อำเภอเมืองเชียงใหม่และอำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ สร้างความเสียหายเป็นบริเวณกว้างให้แก่พื้นที่โดยรอบกว่า 2,400 ไร่ โดยในขณะนี้ยังคงต้องเฝ้าระวังป้องกันการปะทุลุกลาม และติดตามสถานการณ์ตลอด 24 ชม.
   ในการนี้ นายนิพนธ์ มท.2 ได้สั่งการไปยัง กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) เพื่อให้นำเฮลิคอปเตอร์ของปภ.บรรทุกน้ำเพื่อดับไฟและควบคุมสถานการณ์รอบบริเวณแนวเขาและพื้นที่เสี่ยงต่อการลุกลามของไฟป่า เพื่อควบคุมสถานการณ์ไฟป่าและจำกัดความเสียหายพื้นที่ป่าอุทยานฯ รวมถึงการลดปัญหามลภาวะฝุ่นขนาดเล็ก PM 2.5 ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และพื้นที่ใกล้เคียงเพิ่มอีก1ลำ หลังจากที่ก่อนหน้านั้น ได้จัดส่งไปแล้วหนึ่งลำ 
   สำหรับการให้ความช่วยเหลือไปแล้วนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่โดยสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติกรมป่าไม้สถานีควบคุมไฟป่าภูพิงค์ อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย มทบ.33 อำเภอแม่ริม อบจ.เชียงใหม่ อส. อปพร. อาสาสมัคร มูลนิธิจิตอาสา เข้าทําการควบคุมไฟป่า พร้อมทําแนวกันไฟเพื่อป้องกันไฟป่าไม่ให้ลุกลาม โดยการปฏิบัติภารกิจมี ดังนี้ 
  - วันที่ 2 เม.ย. 63 เฮลิคอปเตอร์ KA-32 ของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ทําการบินบรรทุกน้ำดับไฟป่า จํานวน 19 เที่ยวบิน ปริมาณน้ำ 57,000 ลิตร 
 - วันที่ 3 เม.ย. 63 เฮลิคอปเตอร์ KA-32 ของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ทําการบินบรรทุกน้ำดับไฟป่า จํานวน 3 เที่ยวบิน ปริมาณน้ำ 9,000 ลิตร 
 - วันที่ 4 เม.ย. 63 เฮลิคอปเตอร์ KA-32 ของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ทําการบินบรรทุกน้ำดับไฟป่า จํานวน 12 เที่ยวบิน ปริมาณน้ำ 36,000 ลิตร 
 - วันที่ 5 เม.ย. 63 เฮลิคอปเตอร์ KA-32 ของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ทําการบินบรรทุกน้ำดับไฟป่า จํานวน 9 เที่ยวบิน ปริมาณน้ำ 27,000 ลิตร
    นายนิพนธ์ กล่าวอีกว่า "ตนมีความเสียใจต่อการสูญเสียผู้ใหญ่บ้านในเหตุการณ์ดับไฟป่าในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งผู้ใหญ่บ้านถือเป็นบุคลากรด่านหน้่าที่สำคัญของกระทรวงมหาดไทย รวมทั้งเสียใจต่อเหตุการณ์ที่ราษฎรในแนวกันไฟไปร่วมปฏิับัติงานดับไฟป่าแล้วมีการเสียชีวิต ซึ่งทุกท่านต่างเป็นบุคคลที่ทุ่มเทการทำงานและอุทิศตนเพื่อประโยชน์ส่วนรวม ตนขอเป็นกำลังใจให้แก่ญาติครอบครัวผู้เสียชีวิตในครั้งนี้ด้วย ทั้งนี้ การปฏิับัติงานที่ภารกิจยังไม่แล้วเสร็จนั้น ตนขอกำชับไปยังจนท.และราษฎรในพื้นที่ รวมทั้งอาสาสมัครฯต่างๆที่เข้าไปปฏิับัติงานได้เพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น โดยให้มีการประเมินสถานการณ์การปฏิับัติงานทุกระยะเพื่อการเข้าพื้นที่ได้อย่างปลอดภัยและลดการสูญเสียไม่ให้เกิดขึ้นอีก

นิพนธ์ สั่งปภ.เพิ่ม ฮ.ดับไฟป่าเชียงใหม่อีก 1 ลำ

logoline