svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ทส. สั่งจัดการนักท่องเที่ยวล่าปลาสวยงาม จ. ภูเก็ต

06 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรณีมีการโพสข้อความผ่าน Facebook ในเพจ แฟนข่าว เสริฐ ภูเก็ต พบไกด์แอบพานักท่องเที่ยวชาวจีนไปดำน้ำบริเวณปลายแหลมหาดนุ้ยและล่ายิงปลาสวยงาม โดยรับเป็นกลุ่มเล็ก ๆ พร้อมได้มีการโพส ภาพปลาที่ยิงได้เพื่ออวดต่อสาธารณะ จนนายยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ประสานสั่งการให้กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งตรวจสอบทันที เบื้องต้น สรุปได้ว่าปลาที่เห็นตามภาพเป็นปลานกแก้ว ปลาขี้ตังเบ็ด และปลาวัวหางพัด จัดอยู่ในประเภทปลาสวยงามห้ามล่า ตามประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่ได้กำหนดเขตพื้นที่จังหวัดภูเก็ตเป็นพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อม อย่างไรก็ตาม กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งได้เร่งสืบหาผู้กระทำความผิด เตรียมใช้กฎหมายจัดการถึงที่สุด พร้อมเพิ่มกำลังตรวจตราลาดตระเวนในพื้นที่อย่างเข้มงวด

นายยุทธพล อังกินันทน์ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่าทันทีที่ตนได้รับรายงานว่ามีกลุ่มแฟนเพจที่ใช้ชื่อว่า แฟนข่าว เสริฐ ภูเก็ต ได้โพสข้อความพร้อมภาพอ้างว่ามีไกด์นำกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนไปดำน้ำบริเวณปลายแหลมหาดนุ้ยจังหวัดภูเก็ต โดยจัดเป็นกลุ่มขนาดเล็ก พร้อมโพสภาพปลาที่ยิงล่ามาได้ตนได้ประสานแจ้งกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งเพื่อตรวจสอบและเร่งดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องซึ่งเรื่องดังกล่าวตนคิดว่าเป็นเรื่องสำคัญและต้องเร่งดำเนินการโดยด่วนอย่างไรก็ตาม ตนได้รายงานให้นายวราวุธ ศิลปอาชารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว. ทส.)ทราบเบื้องต้นแล้ว ซึ่งท่าน รมว. ทส.ได้สั่งการให้เร่งตรวจสอบและดำเนินการตามกฎหมายอย่างเข้มงวดจริงจังเพื่อยุติการกระทำในลักษณะดังกล่าวซึ่งเรื่องนี้ทั้งตนและท่าน รมว. ทส.ก็ต้องขอขอบคุณกลุ่มแฟนข่าว เสริฐ ภูเก็ต ที่ช่วยเป็นหูเป็นตาให้กับหน่วยงานภาครัฐที่ชี้ให้เห็นถึงการทำร้าย ทำลายทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง หากมองอีกมุมตนรู้สึกว่าภายใต้เรื่องร้าย ๆยังมีเรื่องที่ดีที่พี่น้องประชาชนรู้สึกห่วงใยทรัพยากรธรรมชาติและรู้สึกว่าทรัพยากรธรรมชาติเปรียบเสมือนสมบัติส่วนรวมที่ทุกคนต้องช่วยกันดูและเฝ้าระวังสุดท้าย ตนอยากจะฝากถึงพี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยวทุกคนว่า"การล่าปลาสวยงามในแนวปะการัง นอกจากมิใช่เป็นการล่าเพื่อดำรงชีพกลับยังเป็นการทำลายวงจรในระบบนิเวศ อย่าคิดว่าปลาเพียงแค่ไม่กี่ตัวที่ล่าได้ไม่ทำให้ระบบนิเวศเสียหายหรือเสียสมดุลความคิดเช่นนี้สร้างความสูญเสียให้กับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมาแล้วอย่างนับไม่ถ้วนปลาหนึ่งตัวอยู่สร้างสมดุลให้ระบบนิเวศได้นับปี การล่า คือการทำลายตัดวงจรความสมดุล มนุษย์จะเก่งไม่ได้อยู่ที่ล่าสัตว์ได้แต่อยู่ที่รักษาสัตว์ให้คงอยู่ได้อย่างยั่งยืนสามารถใช้ประโยชน์จนถึงลูกหลานต่างหากและในสถานการณ์ที่ไวรัสcovid-19นี้กำลังระบาด ทำให้ปิดสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติในสังกัดของกระทรวงทส.แทบทุกแห่ง จึงเป็นช่วงที่ธรรมชาติเขาจะได้มีโอกาสฟื้นตัวจึงขอวิงวอนว่าช่วงนี้ท่านอย่าสร้างปัญหาให้กับธรรมชาติอีกเลย" นายยุทธพลกล่าววิงวอน

ทส. สั่งจัดการนักท่องเที่ยวล่าปลาสวยงาม จ. ภูเก็ต


ทส. สั่งจัดการนักท่องเที่ยวล่าปลาสวยงาม จ. ภูเก็ต

ด้านนายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวเสริมว่าตนได้สั่งการเจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 6ลงพื้นที่บริเวณหาดนุ้ย ตำบลกะรน อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต ซึ่งจากการตรวจสอบพื้นที่บริเวณดังกล่าวมิได้อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติจึงได้ให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบว่ามียังมีกลุ่มนักท่องเที่ยวที่ยังคงท่องเที่ยวดำน้ำหรือไม่พร้อมตรวจตราลาดตระเวนบริเวณดังกล่าวอย่างเข้มงวด นอกจากนี้ได้ตรวจสอบภาพปลาที่นักท่องเที่ยวกลุ่มดังกล่าวล่าได้ เป็นปลาจำพวก ปลานกแก้ว Scarus spp., ปลาขี้ตังเบ็ด Acanthuruslineatus, และปลาวัวหางพัดAluterusscriptusซึ่งปลาทั้งหมดไม่จัดอยู่ในบัญชีแนบท้ายสัตว์คุ้มครองฯตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. ๒๕๖๒แต่จัดอยู่ในบัญชีแนบท้ายประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่องกำหนดเขตพื้นที่และมาตรการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมในบริเวณพื้นที่จังหวัดภูเก็ต พ.ศ.๒๕๖๐ ซึ่งการจับหรือครอบครองปลาสวยงามตามบัญชี ๓ ท้ายประกาศนี้ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปีหรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาทหรือทั้งจำ ทั้งปรับ อย่างไรก็ตามตนได้กำชับเจ้าหน้าที่หากพบผู้กระทำผิดให้ดำเนินการตามกฎหมายให้ถึงที่สุดและประชาสัมพันธ์ในพื้นที่หากพบเห็นการกระทำลักษณะดังกล่าวให้แจ้งสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่6 ที่นายประจวบ โมฆรัตน์ ผอ.ส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลหมายเลข084-4399423 ทันทีนายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลฯกล่าวยืนยัน

ทส. สั่งจัดการนักท่องเที่ยวล่าปลาสวยงาม จ. ภูเก็ต

logoline