svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ควีนอังกฤษ ทรงแถลงให้กำลังใจประชาชน ร่วมใจฝ่าวิกฤตโควิด19

05 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร ทรงมีพระราชดำรัสต่อประชาชนของพระองค์ท่ามกลางวิกฤติไวรัสโคโรน่าที่กำลังระบาดในประเทศอย่างหนัก จนมีผู้ติดเชื้อมากกว่า 47,000 คน และเสียชีวิตเกือบ 5,000 ราย

ในกระแสพระราชดำรัสที่มีการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ไปทั่วประเทศ พระราชินีทรงชื่นชมบรรดาเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ที่ทำงานอย่างหนักในความพยายามสกัดการระบาดของไวรัส รวมถึงเจ้าหน้าที่ที่ทำงานที่จำเป็นต่าง ๆ โดยการออกไปทำงานนอกบ้าน วันต่อวันอย่างไม่เห็นแก่ตัว เพื่อให้การสนับสนุนทุกคนในประเทศ ในส่วนของประชาชน ก็ทรงขอให้รักษาระเบียบวินัยของตัวเอง เพื่อเอาชนะการระบาดของโรค เพื่อว่าหลายปีนับจากนี้ ทุกคนจะสามารถภาคภูมิใจได้ว่าได้ต่อสู้กับความท้าทายนี้อย่างไร

พระองค์ตรัสว่า เราจะแก้ปัญหาโรคนี้ไปด้วยกัน ถ้าเรายังคงสามัคคีและเด็ดเดี่ยว เราจะชนะมัน เราจะประสบความสำเร็จ และความสำเร็จจะเป็นของทุกคน เราจะได้อยู่กับมิตรสหายของเราอีกครั้ง เราจะได้อยู่กับครอบครัวของเรา เราจะได้พบกันอีกครั้ง
ทางด้านนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ซึ่งตรวจพบว่าติดเชื้อมาตั้งแต่วันที่ 27 มีนาคม และกักโรคตัวเองนับตั้งแต่นั้น ปรากฏว่าต้องไปนอนค้างที่โรงพยาบาลเมื่อคืน แต่ทางเจ้าหน้าที่ระบุแค่ว่าเป็นการตรวจร่างกาย
ตามปกติ เพราะหลังจากที่ติดเชื้อมา 10 วัน เขายังคงมีอาการป่วยอยู่ นายกรัฐมนตรีปรากฏตัวต่อสาธารณชนเมื่อวันพฤหัสบดี และมีรายงานว่าเข้าประชุมผ่านระบบวีดีโอลิ้งค์เมื่อวันศุกร์

ส่วนที่รัฐนิวยอร์ก เริ่มมีความหวังเล็ก ๆ เมื่อยอดผู้เสียชีวิตในรอบ 24 ชั่วโมง ลดลงเป็นครั้งแรกเมื่อวาน โดยจาก 630 ราย ลดลงเหลือ 594 ราย ยอดการรับผู้ป่วยเข้ามารับการรักษาในห้องไอซียู และการต้องใช้เครื่องช่วยหายใจก็ลดลง ขณะที่ผู้หายป่วยก็เพิ่มมากขึ้น แต่ผู้ว่าการรัฐนายแอรดรูว์ คัวโม บอกว่าตอนนี้ยังเร็วเกินไปที่จะสรุปว่าการระบาดของไวรัสมาถึงจุดสูงสุดแล้ว โดยนิวยอร์ก มีผู้ติดเชื้อสะสมมากกว่า
122,000 คน และเสียชีวิตเกือบ 4,200 ราย มากที่สุดในสหรัฐ

อิตาลีก็มีข่าวดีเช่นกัน เมื่อมีผู้เสียชีวิตในรอบ 24 ชั่วโมงต่ำสุดในรอบกว่า 2 สัปดาห์ โดยเมื่อวานอิตาลีมีผู้เสียชีวิต 525 ราย โดยตัวเลขต่ำสุดก็คือ 427 รายเมื่อวันที่ 19 มีนาคม ปัจจุบัน อิตาลีมีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในโลก กว่า 15,800 ราย ส่วนผู้ติดเชื้อลงไปอยู่อันดับ 3 ที่กว่า 128,000 คน เมื่อโดยสเปนแซงมาเป็นที่ 2

แต่สเปนเองก็มีข่าวดี เมื่ออัตราการระบาดยังคงเดินหน้าช้าลง โดยจากผู้ติดเชื้อใหม่ 7,026 คนเมื่อวันก่อน ลดลงเหลือ 6,023 คนเมื่อวาน โดยผู้ติดเชื้อสะสมของสเปนอยู่ที่ 130,000 คน ยอดผู้เสียชีวิตก็ลดลงเหลือแค่ 674 ราย นับเป็นครั้งแรกที่ลดลงต่ำกว่า 800 รายในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

ที่อินเดีย นายกรัฐมนตรีนรนทรา โมดี ร่วมกับประชาชนหลายล้านคนทั่วประเทศ พากันปิดไฟ และขุดเทียนเป็นเวลา 9 นาทีเมื่อเวลา 3 ทุ่มที่ผ่านมา เพื่อแสดงถึงความอดทนของชาวอินเดียในช่วงที่มีการระบาดของไวรัสในประเทศ โมดีผลักดันเรื่องนี้ เพราะเห็นว่ามันเป็นสัญลักษณ์ของความร่วมแรงร่วมใจในการมุ่งหน้าไปสู่แสงสว่างและความหวังท่ามกลางความมืดมิดจากการระบาดของไวรัส ปัจจุบันอินเดียมีผู้ติดเชื้อกว่า 3,500 คน และเสียชีวิตเกือบ 90 ราย

logoline