svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อนุสรณ์" แนะ "รัฐบาล" ประเมินเคอร์ฟิว แก้ โควิด-19 ได้ผลอย่างไร

05 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 หลังรัฐบาลประกาศเคอร์ฟิว ห้ามประชาชนออกนอกเคหะสถาน 4ทุ่มถึงตี4 ว่า

รัฐบาลต้องประเมิน หลังการประกาศใช้เคอร์ฟิว ได้ผลอย่างไร อย่างตรงไปตรงมาและมีข้อมูลผลกระทบอย่างครบถ้วนรอบด้าน เชื่อว่า ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจ พร้อมให้ความร่วมมือกับรัฐบาล ในการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อยู่แล้ว แต่อยากขอให้รัฐบาลสื่อสารในลักษณะสร้างกระบวนการมีส่วนร่วม ไม่ใช่แถลงข่มขู่ประชาชน ในลักษณะ ถ้าเคอร์ฟิว 4ทุ่มถึงตี4 ไม่ประสบผลสำเร็จ จะประกาศเพิ่มเป็นเคอร์ฟิว 24 ชั่วโมง 
สถานการณ์ในขณะนี้ทุกฝ่ายต้องร่วมแรงร่วมใจกันฝ่ามหาวิกฤติโควิด-19 ไปให้ได้ ในระยะเวลาที่สั้นที่สุด เพราะขณะนี้มหาวิกฤติโควิด-19 ได้ขยายวงส่งผลกระทบกว้างออกไปเรื่อยๆ จนประชาชนทุกกลุ่มได้รับผลกระทบหนักทั่วประเทศ นอกเหนือจากการบังคับใช้เคอร์ฟิว รัฐบาลต้องดูแลควบคุมราคาสินค้าอุปโภคบริโภค ไม่ให้มีการกักตุน หรือปรับเพิ่มราคาสูงขึ้นจนเป็นการเพิ่มภาระให้ประชาชน งานในส่วนนี้ ไม่แน่ใจว่าอยู่ในการกำกับดูแลของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ หรือ เป็นของพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการสำรวจการกักตุนโภคภัณฑ์ ร่วมกับปลัดกระทรวงต่างๆ เป็นคนควบคุมบริหารจัดการ แต่ตอนนี้ประชาชนเดือดร้อนหนัก
"ประกาศเคอร์ฟิวแล้วเอายังไงต่อ ถ้ายังควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ไม่ได้ แล้วแก้ด้วยการเพิ่มเป็นเคอร์ฟิว 24 ชั่วโมง เป็นแนวทางที่มีประสิทธิภาพสูงสุดแล้วหรือไม่ นอกเหนือจากรัฐต้องควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19ให้ได้โดยเร็วแล้ว ต้องควบคุมราคาสินค้าอุปโภคบริโภค ไม่ให้เป็นการเพิ่มภาระให้กับประชาชน" นายอนุสรณ์ กล่าว

logoline