svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สธ.เผยอาการผู้บริหารป.ป.ช.ดีขึ้น ผลตรวจเป็นลบ

04 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ติดตามอาการป่วยของผู้บริหารสำนักงาน ป.ป.ช. หลังเข้ารับการรักษาที่สถาบันบำราษนราดูร เมื่อวันที่ 2 เมษายน ที่ผ่านมา เผยขณะนี้ผู้ป่วยมีอาการดีขึ้นมาก ไม่ไอ ไม่เหนื่อย อาการใกล้หายเป็นปกติแล้ว หากตรวจเชื้อซ้ำอีกครั้ง ไม่พบเชื้อแพทย์จะได้พิจารณาให้กลับบ้าน

นายแพทย์อภิชาต วชิรพันธ์ ผู้อำนวยการสถาบันบำราศนราดูร กรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีที่มีรายงานข่าวว่าผู้บริหารสำนักงาน ป.ป.ช. ป่วยด้วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ซึ่งได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนจำนวนมาก นั้น กรมควบคุมโรค ขอให้ข้อมูลว่า ผู้บริหารสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (สำนักงาน ป.ป.ช.) รายดังกล่าว เข้ามารักษาตัวที่สถาบันบำราศนราดูรด้วยตนเอง เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2563 ที่ผ่านมา โดยมีอาการเหนื่อยง่ายกว่าปกติ ไม่มีไข้ มีอาการไอเล็กน้อย ไม่เจ็บคอ ไม่หอบ ซึ่งทางสถาบันบำราศนราดูรได้ทำการตรวจหาเชื้อโควิด-19 พบว่าเจอเชื้อเพียงเล็กน้อย และได้ทำการเอกซเรย์ปอด ซึ่งผลปอดเป็นปกติ จึงได้วินิจฉัยว่าเป็นผู้ป่วยโควิด-19 กลุ่มที่มีอาการน้อย ได้ให้ยารักษาตามมาตรฐานการรักษาโรคโควิด-19 ซึ่งในขณะนี้ผู้ป่วยรายดังกล่าวมีอาการดีขึ้นมาก ไม่มีอาการไอ ไม่เหนื่อย อาการใกล้หายเป็นปกติแล้ว และผลตรวจเป็นลบ เมื่อได้รับการรักษาจนดีขึ้นจะทำการตรวจเชื้อซ้ำอีกครั้ง หากไม่พบเชื้อแพทย์จะได้พิจารณาให้กลับบ้าน
ทั้งนี้ จากการตรวจสอบเบื้องต้น ผู้ป่วยได้รับเชื้อมาจากการเข้างานสังคมภายนอกในช่วงระยะ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ที่พบเชื้อน้อยเพราะว่าภายในงานมีการจัดการเว้นระยะห่างทางสังคมอย่างชัดเจน และการประชุมในแต่ละครั้งนั่งห่างกันอย่างน้อย 2 เมตร มีการสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา มีการคัดกรองและล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ก่อนเข้าสำนักงานทุกครั้ง
นายแพทย์อภิชาต กล่าวต่อไปว่า สำหรับผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยรายดังกล่าว จากการตรวจสอบทางระบาดวิทยาแล้วพบว่ามีจำนวนไม่มาก จึงขอให้กักตัวเองอยู่ที่บ้านหรือห้องพัก สังเกตอาการตนเอง พยายามหลีกเลี่ยงการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้อื่นเป็นระยะเวลา 14 วัน หากมีอาการที่น่าสงสัยให้รีบไปพบแพทย์เพื่อให้คำแนะนำหรือวินิจฉัยโรคต่อไป และควรสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าก่อนออกจากบ้านทุกครั้ง สอบถามข้อมูลได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422

logoline