svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กพท. ห้ามทุกแอร์ไลน์บินเข้าไทย 4-6 เม.ย.นี้

04 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กพท. ออกประกาศห้ามทุกแอร์ไลน์บินเข้าไทย 4-6 เม.ย.นี้ หลังคนไทยกลับประเทศแหกกฎไม่ยอมกักตัว ส่วนที่ออกจากต้นทางมาแล้วต้องถูกกักตัว 14 วัน เว้นอากาศยานราชการหรือที่ใช้ในราชการทหาร อากาศยานที่ขอลงฉุกเฉิน อากาศยานที่ขอลงทางเทคนิคโดยไม่มีผู้โดยสารออกจากเครื่อง

จากปัญหาความวุ่นวายที่สนามบินสุวรรณภูมิที่ผู้โดยสารที่เดินทางมาจากประเทศสหรัฐอเมริกา และประเทศญี่ปุ่น เมื่อเดินทางมาถึงประเทศไทยแล้วไม่ยอมถูกกักตัว 14 วัน ตามประกาศของ กพท. และตาม พ.ร.ก.สถานการณ์ฉุกเฉินนั้น ซึ่งถือว่าผิดกฎหมาย
ล่าสุดนายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยว่า วันนี้ (3 เม.ย. 2563) ตนได้ลงนามออกประกาศสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย เรื่องห้ามอากาศยานทำการบินเข้าสู่ประเทศไทยเป็นการชั่วคราว ทั้งนี้ เพื่อประโยชน์ในการป้องกันไม่ให้สถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) รุนแรงมากยิ่งขึ้นและเพื่อสนับสนุนการแก้ไขสถานการณ์ดังกล่าวให้ยุติลงโดยเร็ว อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 27 และมาตรา 28 แห่งพระราชบัญญัติการเดินอากาศ พ.ศ.2497
สำหรับคำสั่งในประกาศดังกล่าวนั้น ระบุว่า 1.ห้ามอากาศยานขนส่งคนโดยสารทำการบินเข้ามายังท่าอากาศยานในประเทศไทยเป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 4 เม.ย. 2563 เวลา 00.01 น. จนถึงวันที่ 6 เม.ย. 2563 เวลา 23.59 น. โดยไม่รวมถึงอากาศยาน ดังต่อไปนี้ อากาศยานราชการหรือที่ใช้ในราชการทหาร, อากาศยานที่ขอลงฉุกเฉิน, อากาศยานที่ขอลงทางเทคนิคโดยไม่มีผู้โดยสารออกจากเครื่อง

นอกจากนี้ ยังรวมถึงอากาศยานที่ทำการบินเพื่อให้ความช่วยเหลือทางมนุษยธรรม ทำการบินทางการแพทย์ หรือการขนส่งสิ่งของเพื่อสงเคราะห์แก่ผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19, อากาศยานที่ได้รับอนุญาตให้ทำการบินรับส่งบุคคลกลับภูมิลำเนา และอากาศยานขนส่งสินค้า ขณะเดียวกัน การอนุญาตการบินที่ กพท. ได้ออกให้แก่อากาศยานขนส่งคนโดยสารสำหรับการบินเข้าสู่ประเทศไทยในช่วงระยะเวลาตามที่ประกาศกำหนดนั้น ให้เป็นอันยกเลิก
ในส่วนของผู้โดยสารบนอากาศยาน ที่ได้ออกเดินทางจากท่าอากาศยานต้นทางก่อนประกาศนี้ใช้บังคับ อยู่ภายใต้บังคับของกฎหมายว่าด้วยโรคติดต่อและข้อกำหนดที่ออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 โดยต้องได้รับการกักตัวเป็นเวลา 14 วัน

กพท. ห้ามทุกแอร์ไลน์บินเข้าไทย 4-6 เม.ย.นี้

logoline