svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ดร.เสรี" จี้ธนาคารออกมาตรการ "หยุดต้น-หยุดดอก" ช่วยคนไทย

04 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รายการ "เรื่องลับมาก (NO CENSOR)" ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 14.10 - 14.50 น. ทางเนชั่นทีวี ช่อง 22 วันนี้ (3 เม.ย.) "ทอม ทศวรรต ทะสุวร" ในฐานะผู้ดำเนินรายการ ได้สัมภาษณ์ความคิดเห็น "ดร. เสรี วงษ์มณฑา" ถึงกรณีที่รัฐบาลประกาศเคอร์ฟิว แต่ไม่วายยังมีคนออกมาแซะรัฐบาล

"ดร.เสรี" จี้ธนาคารออกมาตรการ "หยุดต้น-หยุดดอก" ช่วยคนไทย


หลายคนอยากพักเรื่องการเมืองไว้ก่อน อยากให้ดูสองภาพ ความสามารถสูงค่าแรงต่ำ ความสามารถต่ำค่าแรงสูง?
"หมอและพยาบาลของเราเก่งมาก ความสามารถสูง แต่เงินเดือนที่เขาจะได้ก็ไม่มากมาย แต่ยังดีนะ นายกฯ บอกว่าจะมีค่าแรงเพิ่มให้ที่ทำงานเสี่ยง ส่วนข้างล่าง ความสามารถต่ำค่าแรงสูง ครึ่งหลังเราพูดได้เต็มคำทั้ง 100 เปอร์เซ็นต์ เพราะเงินเดือนเขาแสนกว่า ค่าแรงสูง แต่ความสามารถต่ำจะเหมารวมไม่ได้ เดี๋ยวจะโกรธกันนะคะ เขามีตั้ง 500 คน มีทั้งมาจากการเลือกตั้ง บัญชีรายชื่ออะไรต่างๆ ต้องมีคนมีความสามารถสูงบ้างล่ะ แต่คนมีความสามารถสูงอาจพูดน้อยหรือเปล่า คนมีความสามารถต่ำพูดมาก ทำให้คนรู้สึกว่าเวลานี้ต้องช่วยกัน ช่วยให้ประเทศไทยให้รอดก่อน"
ภาพเมื่อกี้สะท้อนให้เห็นว่ามีผู้นำฝ่ายค้านบอกว่าจะมีการจับมือร่วมกัน มีการแสดงความคิดเห็นว่าประชุมร่วมกันจะเป็นยังไง?
"รอบนี้สุดยอดค่ะ เอาเป็นว่าคุณสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ได้ใจพี่ไปเลย ยามนี้เราไม่ควรมีรัฐบาล ฝ่ายค้าน เรามีแค่ทีมประเทศไทย ซึ่งตรงนี้คุณสมพงษ์ พูดได้ใจประชาชนจำนวนมาก แม้แต่แรมโบ้ รอบนี้ยังเอ่ยปากชมคุณสมพงษ์ สุดยอดค่ะ"
ไม่วายมีภาพข่าวเฟกนิวส์ เป็นภาพครอบครัวภรรยาอดีตนายกฯ ไปบริจาคเงินมากมายมหาศาล?
"หลายๆ คนเขาก็พยายามพูดให้ชัดเจน ว่าภาพนั้นไม่ใช่ภาพของการบริจาคในช่วงเวลานี้ มันเป็นภาพในอดีต แต่ภาพปัจจุบันมีจริง ไม่ใช่ไม่มี เขาก็เอามาให้ดูเลยนะ มีการใส่หน้ากากกัน แต่ภาพจริงนั้นเป็นการบริจาคข้าวกล่องให้รพ.แห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นรพ. ในเครือของเขา ซึ่งรู้สึกว่าทำไมเวลาอย่างนี้พูดความจริงกันไม่ได้หรือ การเอาเฟกนิวส์มาก็เป็นกิจกรรมทางการเมืองว่าเห็นมั้ยคนที่เราขับไล่ไสส่งเขา เรารังเกียจเขาจนไม่สามารถอยู่บริหารประเทศได้ เขายังมีน้ำจิตน้ำใจ เราไม่ว่าคนมีน้ำใจ ทำดี แต่เวลาเราจะออกข่าวอะไรเราก็พูดความจริง การไปบริจาคข้าวก็เป็นความดี ที่เราชมได้แล้ว ไม่จำเป็นต้องไปอ้างเรื่องเงินร้อยล้านอะไรต่างๆ เอางี้ เจ๊จงให้ข้าว ร้านข้าวมันไก่ให้ข้าว จะต้องไปทำข่าวที่มันไม่จริงทำไมเล่า เอาข่าวจริงก็พอ ขอชมคนแรกเลยคือคุณกรณ์ พูดตั้งแต่แรกว่าเราต้องช่วยเหลือคนอย่างเต็มที่ แม้ต้องตัดงบประมาณจากกระทรวง ทบวง กรมต่างๆ สัก 10 เปอร์เซ็นต์ เอามาช่วยตรงนี้ ก็ปรากฎว่าเป็นจริงแล้วนะ ตอนนี้เขากำลังจะประชุมกันแล้วว่าจะช่วยเหลือคนอย่างไร โครงการกู้เงิน ตัดงบประมาณต่างๆ ถือว่าคุณกรณ์ให้คำแนะนำที่ดี รัฐบาลเองก็ไม่ได้รู้สึกอับอายขายหน้าที่จะฟังคำแนะนำ การเป็นพรรคใหม่และทำงานการเมืองได้กล้าสมชื่อ กล้าแนะนำว่าต้องทำอย่างนั้นอย่างนี้ แล้วรัฐบาลไม่อาย คือบางคนไม่ได้ ถ้าฉันทำตามจะเสียหน้า ก็ไม่ หลายคนอาจไม่พอใจคุณอภิสิทธิ์ตอนเลือกที่ต่อต้านพลเอกประยุทธ์ แต่รอบนี้ต้องชมคุณอภิสิทธิ์ เพราะแนะนำมาหลายเรื่องหลายอย่าง ดีๆ ทั้งนั้นเลย ประเด็นที่เห็นด้วยคือบอกว่าเวลานี้รัฐบาลจะออกมาตรการอะไร เชิญฝ่ายค้านไปนั่งที่โต๊ะด้วย ให้มาประชุมกัน แสดงความคิดเห็นกัน ก่อนได้มติออกมา เพราะฉะนั้นเวลาได้มติออกมา ทุกคนจะได้รู้ว่าฉันมีส่วนร่วมในการกำหนดมติ แต่ถ้ารัฐบาลทำเอง ก็ไม่แน่ คนบางคนยังเล่นการเมือง แซะโน่นแซะนี่ สาวกบางคนบอกว่าเอาเงินภาษีเรามาแจกได้ยังไง แต่อีกคนบอกว่างบประมาณภาษีอยู่ไหน ทำไมไม่เอามาช่วย การที่คุณอภิสิทธิ์บอกว่าเอามานั่งประชุมด้วยกัน รัฐบาลอย่าทำอะไรงุบงิบๆ นี่แหละสุดยอดค่ะ"
เรื่องงบเรือยกพลขึ้นบก 6 พันล้านบาทคืออะไร?
"เรื่องนี้คือคนเราเวลาจะพูดจาอะไร เราต้องลงรายละเอียดของข่าว เขาว่าเป็นการทำข่าวแบบสืบสวนทวนความ คือเรือลำนี้ไม่ใช่การขออนุมัติในยามเกิดโควิด-19 เขาขออนุมัติมาตั้งแต่ปี 62 ที่มันยังไม่มีเรื่องโควิด และมันเป็นเรือพี่เลี้ยง ทีนี้เขาไปเซ็นสัญญา มีการสร้างอะไรต่างๆ ซื้อจากจีน ก็ได้เวลาไปตรวจ ไปรับ ไปเช็กอะไรต่างๆ นานา เขาจะไปก็ขออนุมัติครม. ทีนี้ก็มีการบิดเบือนตรงนี้ แทนที่จะบอกว่าขออนุมัติครม. เพื่อไปตรวจตามสัญญาที่เราจ้างเขาตั้งแต่ปี 62 แต่กลับมีข่าวว่ามีการขออนุมัติงบ 6.1 พันล้านเพื่อไปซื้อเรือ มันไม่ใช่ เขาทำสัญญาจ้างต่อเรือกันมาก่อนหน้ามีเรื่องนี้ แล้วเวลาเขาทำกันไปเสร็จแล้ว เขาต้องไปตรวจรับมั้ยล่ะ"
บางคนแซะว่าทำไมไม่เอาเงินตรงนี้มาสู้โควิด?
"เอ๋า ก็เซ็นสัญญาซื้อตั้งแต่ปี 62 จะให้ไปยกเลิกเหรอ แล้วเรื่องงบต้องมองว่างบใครงบมัน แต่ไม่ได้แปลว่ายืดหยุ่นไม่ได้ ตอนนี้เขาก็ทำตามที่คุณกรณ์แนะนำแล้ว แต่คำพูดว่าทำไมไม่เอางบอันนี้ไปช่วยอันนั้น เราต้องมองดูนะว่าแต่ละกระทรวงเขาก็มีบทบาทของเขา ถ้าเราไปตัดงบเขาทุกเรื่อง เขาก็อาจทำหน้าที่ของเขาไม่ได้ก็ได้"

"ดร.เสรี" จี้ธนาคารออกมาตรการ "หยุดต้น-หยุดดอก" ช่วยคนไทย


ล่าสุดแจกเงิน 5 พัน มันจะครอบคลุมทุกคนมั้ย?
"ตอนแรกอาจไม่ครบ อันนี้ก็ตำหนิรัฐบาลนะ ไม่รู้สื่อสารกันยังไง ถึงได้บอกว่ารอบแรก 3 ล้านคน ตอนนี้มาอีกบอก 9 ล้านคน ลงทะเบียน 22 คนก็บอกว่าไม่ครอบคลุม แต่ฟังเขาสิ เขาประชุม แล้วบอกว่าจะมีระลอก 3 ระลอก 4 คือละครยังไม่จบ แล้วบอกว่าละครไม่สนุกไม่ได้นะ ยังมีตอนต่อไป"
มีคนแซะว่าทำไมไม่แจกทุกคนไปเลย ลงทะเบียนก็ยาก คนมีรายได้น้อยอยู่ต่างจังหวัดก็ทำไม่เป็น ลงเว็บก็ล่ม?
"แล้วจะแจกพี่ด้วยมั้ย พี่ไม่เอาอยู่แล้ว คนบางคนมีเงินเก็บ แล้วเราควรแจกเขาเหรอ เราควรหามาตรการอะไรที่ช่วยคนที่เดือดร้อนจริงๆ ทั้งหมดโดยไม่ต้องลงทะเบียน แต่ขณะเดียวกัน สำหรับคนมีเงินเก็บแต่มีภาระผ่อนรถ ผ่อนบ้านเป็นหนี้ในระบบ ตอนนี้ธนาคารประกาศออกมาไม่เหมือนกันเลย บางธนาคารหยุดผ่อนต้นแต่ต้องผ่อนดอก บางธนาคารให้ 3 เดือน บางธนาคารให้ 6 เดือน บางธนาคารให้จนกว่าสถานการณ์จะกลับคืนมา โอ้ย ทำไมไม่ทำให้เหมือนกัน ขนาดคนรถพี่ไม่ได้จบสูงอะไรเลย เขายังบอกว่าทำไมธนาคารต้องทำให้วุ่นวายด้วย พี่คิดว่ารัฐบาลก็ดี ธนาคารแห่งประเทศไทยก็ดี ออกมาตรการออกมาแล้วให้ธนาคารทำเหมือนกันได้มั้ยเพราะถึงคนจะมีเงินเก็บแต่เขาต้องมีรายได้เพียงพอผ่อนรถผ่อนบ้านได้ เวลาแบบนี้ไอ้ที่เคยมีกำลังอาจไม่มีกำลังก็ได้ เมื่อมันลดน้อยถอยไปแบบนี้ ก็ถึงเวลาที่ธนาคารแห่งประเทศไทยและรัฐบาลจะทำยังไงให้คนมีหนี้ในระบบไม่ต้องไปรับเงินแจก 5 พัน เอาแค่ว่าให้เขาลดภาระผ่อนหนี้ในระบบให้ได้ก่อนดีมั้ย"
ลดต้น ลดดอกเลยดีหรือเปล่า คนมีรายได้น้อยจะได้ไม่ต้องรับผลกระทบให้มากกว่านี้?
"ก็ใช่ไง นี่พี่เรียกร้องเลย หยุดต้นหยุดดอก ถ้าต้องผ่อน 8 พัน แล้วไปดูในใบเสร็จ จะลดต้นได้ 3.5 พัน ที่เหลือคือดอก ตกลงก็ต้องผ่อนเยอะอยู่ ฉะนั้นต้องลดให้หมดเลย ต้น-ดอกไม่ต้องจ่าย ไม่มีค่าปรับใดๆ ทั้งสิ้น และต้องให้เหมือนกันทุกธนาคาร ต้องช่วยให้คนเรารอดสิ ต้องรู้นะ คราวนี้ไม่เหมือนต้มยำกุ้งปี 39 40 นะ ตอนนั้นคนที่เจ๊งคือคนทำธุรกิจเกินตัว แต่ยังมีคนมีเงินที่จะออกมากินมาซื้อ แต่รอบนี้ไม่เหมือนกัน คนไม่มีเงินออกมากินมาซื้อ ของขายไม่ได้ มันกระทบแรงมาก ไม่ได้กระทบเฉพาะพวกทำธุรกิจเกินตัว รอบนี้ต้องช่วยกันจริงๆ มันไม่มีเงินผ่อนจริงๆ"

logoline