svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"วิษณุ" เผยข้อสงสัย ทำไมประกาศ "เคอร์ฟิว" เเค่ตอนกลางคืน

03 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ออกเผยถึง ทำไมรัฐบาลพิจารณาความจำเป็นของประชาชน ให้มีการเคอร์ฟิวเวลากลางคืน เเล้วกลางวันทำไมไม่สามารถปิดได้ โดยระบุว่า...............

ส่วนของการห้ามบุคคลออกนอกเคหะสถาน ทุกคน ทั่วราชอาณาจักร ตามเวลาที่กำหนด ไม่เกิดสามารถเดินทางออกมาบนถนนได้ซึ่งได้กำหนดไว้ในขณะนี้ 6 ชั่วโมง ตั้งแต่เวลา 22.00 นถึง 04.00 นของอีกวัน ซึ่งหากมาตรการนี้ยังไม่ได้ผล หรือมีผู้ฝ่าฝืน จะประเมินเหตุการณ์วันต่อวันและอาจจะขยับเวลาขึ้นเป็น 8 ชั่วโมงหรือ 10 ชั่วโมงต่อไป ซึ่งมาตรการดังกล่าวจะไม่อนุญาตให้ใครออกมาทั้งสิ้น โดยจะมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารเป็นผู้ตรวจตรา และหากพบว่าฟื้นโดยไม่มีข้อยกเว้นหรือคุ้มครองจะถือเป็นความผิดตามพระราชกำหนดฉุกเฉินมาตรา 18 กำหนดโทษไว้รุนแรงจำคุก 2 ปี ปรับ 4 หมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ
โดยนายวิษณุ ยังระบุอีกว่า รัฐบาลมองเห็นพิจารณาความจำเป็นของประชาชน ที่กลางวันไม่สามารถปิดได้ พิจารณาในการเคอร์ฟิวเวลากลางคืนราชอาณาจักร โดยเริ่มต้นใช้เวลา 6 ชั่วโมงซึ่งหวังว่า 6 ชั่วโมงนี้จะสามารถลดจำนวนคนที่ออกมาเตร็ดเตร่เรร่อนเดินทางตามท้องถนน โดยรัฐบาลจะใช้เวลา 6 ชั่วโมงทำความสะอาดบ้านเมือง รวมไปถึงอาจจะมีการพิจารณาขยายเวลาออกไปตามความจำเป็น ซึ่งเชื่อว่าการแพร่ระบาดของกิจกรรมหลายอย่างเกิดขึ้นในเวลากลางคืน ตามสถานบันเทิง งานศพ งานแต่งงาน หรืองานเลี้ยง เนื่องจากกลางวันไม่ค่อยว่างต้องทำงาน
ทั้งนี้นายวิษณุ ยังยืนยันว่า สื่อมวลชนไม่สามารถออกไปทำข่าวได้ในช่วงเคอร์ฟิว ยกเว้นไปขออนุญาตรายบุคคลต่อเจ้าหน้าที่

logoline