svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐ-ฝรั่งเศส ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 แซงจีน

31 มีนาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยอดผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด - 19 ของสหรัฐ และฝรั่งเศส พร้อมใจกันแซงหน้าจีนเป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อวาน ทำให้สหรัฐ และฝรั่งเศส ขยับมาอยู่ที่ 3 และ 4 ของประเทศที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุด ตามหลังอิตาลี และสเปน

ตัวเลขผู้เสียชีวิตของจีน ล่าสุดอยู่ที่ 3,305 ราย ซึ่งค่อนข้างจะคงที่ เนื่องจากจีนสามารถควบคุมการระบาดได้เกือบหมดแล้ว ส่วนตัวเลขของสหรัฐ เมื่อเวลาตี 5 ตามเวลาไทย อยู่ที่ 3,564 ราย และฝรั่งเศสอยู่ที่3,516 ราย ส่วนที่ตามหลังจีนก็คืออิหร่าน ซึ่งอยู่ที่ 2,898 รายซึ่งก็มีโอกาสแซงจีนได้โดยไม่ยาก สำหรับอันดับ 1 อย่างอิตาลีอยู่ที่ 12,428 ราย และสเปนอยู่ที่ 8,269 ราย ซึ่งนำหน้าสหรัฐอยู่มาก
สำหรับเมื่อวาน ยอดผู้เสียชีวิตของฝรั่งเศสทำสถิติสูงสุดในรอบ 24 ชั่วโมง คือ 499 ราย เช่นเดียวกับผู้ติดเชื้อรายใหม่ก็มากที่สุดในรอบ 24 ชั่วโมงคือ 7,578 คน ขณะที่อิตาลี ตัวเลขอยู่ในระดับที่ทรงตัวจากเมื่อวานแต่สเปนที่ลดลงมาหลายวัน ตัวเลขกลับทะยานขึ้นไปใหม่ โดยมีผู้ติดเชื้อใหม่เกือบหมื่นคน ส่วนยอดผู้เสียชีวิตนั้นทรงตัวขณะที่เรือบรรทุกเครื่องบินธีโอดอร์ รุสเวลท์ ของสหรัฐ ซึ่งปัจจุบันเทียบท่าอยู่ที่เกาะกวม พร้อมด้วยลูกเรือมากกว่า 4 พันนาย ออกมาร้องขอความช่วยเหลือด่วน หลังจากที่มีการตรวจพบลูกเรือติดเชื้อไวรัสมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยผู้การเรือ เรือเอกเบร็ตต์ โครซิเออร์ ได้เขียนจดหมายถึงเพนตากอน ลงวันที่ 30 มีนาคม ระบุว่านี่ไม่ใช่ช่วงเวลาสงคราม ทหารไม่จำเป็นต้องตาย เขาบอกว่า ไวรัสกำลังแพร่ระบาดในเรือพลังงานนิวเคลียร์ลำนี้ และกำลังขยายวง เขาเสนอให้ย้ายลูกเรือส่วนใหญ่ออกจากเรือ และนำตัวไปกักโรคเป็นเวลา 2 สัปดาห์ ปัจจุบันยังไม่ชัดเจนว่าบนเรือมีคนติดเชื้อมากแค่ไหน แต่สื่อที่รายงานเรื่องจดหมายเป็นรายแรก บอกว่ามีอย่างน้อย 100 นาย
ส่วนที่รัสเซีย หมอเดนิส ปราเซนโก หัวหน้าแพทย์โรงพยาบาลอันดับ 1 ของรัสเซียในการรับมือกับไวรัส ปรากฏว่าติดเชื้อไวรัสเสียเอง แต่ที่น่าเป็นห่วงก็คือ เมื่อสัปดาห์ก่อน ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซียเพิ่งมาเยี่ยมโรงพยาบาลของเขา และหมอเป็นคนนำปูตินชมกิจการของโรงพยาบาล และรายงานสถานการณ์อย่างใกล้ชิด รวมทั้งมีการจับมือกับปูตินโดยไม่มีการสวมอะไรป้องกันด้วย ปัจจุบันอาการของหมอไม่รุนแรง ขณะที่ทางทำเนียบเครมลินบอกว่าปูตินสบายดี และมีการตรวจหาไวรัสอยู่เป็นประจำอยู่แล้ว

สหรัฐ-ฝรั่งเศส ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 แซงจีน


และในขณะที่รัฐบาลทั่วโลกกำลังหวาดผวากับไวรัส ที่เบลารุส แม้ว่าจะมีผู้ติดเชื้อกว่า 150 คน และเสียชีวิต 1 ราย บรรยากาศกลับค่อนข้างแตกต่าง เมื่อประธานาธิบดีเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโก้ ยังคงโปรโมตเรื่องความเป็นปกติภายในสังคม โดยการออกไปเล่นฮ็อกกี้น้ำแข็ง ในสนามที่มีผู้คนเข้ามาชมจำนวนมากเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ โดยเขาบอกว่า ในสนาม เขามองไม่เห็นไวรัสบินไปมาสักตัว เขาบอกว่า การยืนตายนั้นดีกว่าการอยู่โดยคุกเข่า
บรรดาโรงงาน ร้านค้า และร้านอาหารที่เบลารุส ส่วนมากยังคงเกิดกินการตามปกติ การแข่งขันกีฬา ก็ยังมีการจัด และก็มีคนดูแน่น ส่วนหน้ากากอนามัย ก็ไม่ค่อยมีใครใส่ แต่บางคนก็บอกว่า ตัวเลขคนติดเชื้อนั้นถูกทางการปกปิด ขณะที่ฝ่ายค้านบอกว่า ตอนนี้เบลารุสถูกมองว่าเป็นตัวตลก เมื่อผู้นำประเทศเสนอให้สู้กับไวรัสด้วยว็อดก้า และซาวน่า และตอนนี้ก็ขยายมาเป็นน้ำแข็ง ตู้เย็น และฮ็อกกี้
ส่วนที่สหรัฐ เชอรีล ปาร์โด ที่ตัดสินใจเดินทางจากวอชิงตัน ไปยังเมืองบอสตันกับสายการบิน American Airlines เพื่อไปดูใจแม่ที่ใกล้จะเสียชีวิต ปรากฏว่าเธอกลายเป็นผู้โดยสารคนเดียวของเที่ยวบินทั้งขาไปและขากลับเรื่องนี้เกิดเมื่อวันศุกร์ เมื่อเธอจองตั๋วในวันที่จะเดินทาง แม้จะวิตกกับการเดินทางว่าอาจจะติดเชื้อจากผู้โดยสารคนอื่น ๆ แต่กลับกลายเป็นว่าเธอเป็นผู้โดยสารคนเดียว
เนื่องจากเป็นผู้โดยสารคนเดียว เธอจึงถูกขยับให้ไปนั่งที่ชั้่น 1 ขณะที่พนักงานบริการบนเครื่องที่มีอยู่ 2 คนก็มีการประกาศให้การต้อนรับเธอเป็นพิเศษด้วย และเนื่องจากเธอจองตั๋วเที่ยวกลับด้วย ในเที่ยวกลับก็ยังคงมีเธออยู่คนเดียวเช่นเดิม

logoline