svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"กูเกิล" งดเล่นมุกวันโกหก เพราะทั่วโลกยังวิกฤติโควิด-19

31 มีนาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กูเกิลไม่ร่วมเล่นมุกเอพริลฟูลส์ปีนี้ ซึ่งวันที่ 1 เมษายนของทุกปี เป็นวันโกหก บริษัทเทคโนโลยีมักจะใช้วันดังกล่าวสร้างสรรค์ข่าวโกหก เช่น การเปิดตัวผลิตภัณฑ์แปลกๆ ที่ไม่มีทางเป็นไปได้ จนกลายเป็นธรรมเนียมปฏิบัติ หลังทั่วโลกยังอยู่ในช่วงวิกฤตการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

1 เมษายนวนเวียนมาทีไร บรรดาเพื่อนจอมแสบของเราก็ช่างไปสรรหามุกโกหก มาหลอกให้เราหน้าแตกได้ทุกครั้ง ไม่เว้นแม้แต่แบรนด์ยักษ์ใหญ่หลายเจ้า ที่ถือโอกาสนี้หยอกล้อกับลูกค้ากันอย่างสนุกสนาน รวมถึง Google ที่ขึ้นชื่อว่า "หลอกกันเนียน" จนทำให้หลายคนต้องอ้าปากค้างมาแล้ว แต่ด้วยช่วงเวลานี้ ทั่วโลกกำลังเป็นกังวลกับสถานการณ์การระบาดของ COVID-19 ดังนั้น Google จึงออกมาประกาศว่าจะ งดเล่นมุก ตลกในวันเมษาหน้าโง่เพื่อแสดงความเคารพต่อผู้คนที่กำลังโศกเศร้าทั่วโลก

"กูเกิล" งดเล่นมุกวันโกหก เพราะทั่วโลกยังวิกฤติโควิด-19


อาจจะมีคนที่ทั้งชอบและไม่ชอบมุกตลกในวันโกหกที่จะว่อนอินเทอร์เน็ตในวัน 1 เมษายน แต่ต้องบอกว่าการตัดสินใจของกูเกิลเป็นสิ่งที่ฉลาด  เพราะในช่วงเวลาที่ทั่วโลกกำลังเผชิญวิกฤตร้ายแรงด้านสาธารณสุข และต้องการข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง การทำอะไรให้ผู้คนเข้าใจผิดน่าจะเป็นความคิดที่ไม่ดีเอาเสียเลย
หวังว่าบริษัทอื่นๆ จะเอาอย่างกูเกิลและปรับแผนกิจกรรมวันเอพริลฟูลส์เช่นเดียวกัน"เป้าหมายสูงสุดของเราตอนนี้ คือการให้ความช่วยเหลือผู้คน ดังนั้นเก็บมุกตลกเอาไว้เล่นปีหน้า ซึ่งไม่ต้องสงสัยเลยว่า สนุกกว่าเล่นตอนนี้แน่นอน" เนื้อความตอนหนึ่งในจดหมายภายในของกูเกิลระบุ

สำหรับประเทศไทย กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ได้ออกคำเตือนเรื่องการเล่นมุกตลกในวันโกหก จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์

"กูเกิล" งดเล่นมุกวันโกหก เพราะทั่วโลกยังวิกฤติโควิด-19

"กูเกิล" งดเล่นมุกวันโกหก เพราะทั่วโลกยังวิกฤติโควิด-19

logoline