svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กตู่" แจงชัด! เยียวยาโควิด 5 พัน ผู้ลงทะเบียนไม่ได้หมายความว่าจะได้ทั้งหมด

31 มีนาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บิ๊กตู่" เร่ง สั่งการทุกกระทรวงที่เกี่ยวข้อง ปรับมาตรการเพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 // เผย กรณีมาตรการมอบเงินเยียวยา 5,000 บาท จะมีระบบคัดกรองสำหรับประชาชนที่เดือดร้อนจริง

นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แถลงข่าวภายหลังจากเสร็จสิ้นการประชุม ครม.ว่า ได้แจ้งให้กระทรวงการคลัง ไปชี้แจงให้ประชาชนรับทราบ ถึงมาตรการการช่วยเหลือ ที่จะมีการมอบเงินเยียวยาจำนวน 5,000 บาท ว่าใครจะได้รับบ้าง ซึ่งก็ต้องมีการตรวจสอบว่าใครได้รับผลกระทบจริง โดยย้ำว่า จะมีระบบคัดกรองคุณสมบัติ ตามที่กระทรวงการคลังกำหนดไว้ โดยผู้ลงทะเบียนขณะนี้ 20 ล้านคน แต่ไม่ได้หมายความว่าจะได้ทั้งหมด 

"บิ๊กตู่" แจงชัด! เยียวยาโควิด 5 พัน ผู้ลงทะเบียนไม่ได้หมายความว่าจะได้ทั้งหมด

ส่วนกรณีที่มีผู้ลงทะเบียน และหวังจะได้รับเงินเยียวยาในส่วนนี้ แต่ตามจริงไม่ได้รับผลกระทบ ยืนยันว่า หากตรวจสอบได้ภายหลัง ก็จะถูกรัฐเรียกเก็บเงินคืน ดังนั้นขออย่าไปตัดโอกาส ผู้ที่ได้รับผลกระทบจริงๆ ส่วนผู้ที่ยังไม่มีคุณสมบัติตรงตามมาตรการเยียวยาในครั้งนี้ รัฐจะออกมาตรการช่วยเหลือมาเพิ่มเติมเพื่อมาดูแลในภายหลัง ซึ่งก็จะมีมาตรการระยะที่ 3 และ ระยะที่ 4 ตามออกมา พล.อ.ประยุทธ์ ยังบอกว่า ผ่านมาแล้ว 7 วัน ที่คนกรุงเทพมหานคร เดินทางกลับภูมิลำเนา พบว่าสถานการณ์ตัวเลขผู้ติดเชื้อ เริ่มมีแนวโน้มสูงขึ้น พล.อ.ประยุทธ์ ยังได้บอกถึงการปรับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ว่า ก็ได้สั่งการให้กระทรวงมหาดไทย และทุกกระทรวงที่เกี่ยวข้อง ได้มีอำนาจในการพิจารณา ไม่ว่าจะเรื่องของการห้ามประชาชน ออกนอกพื้นที่ ในจังหวัดที่พบว่ามีตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น พร้อมสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ และทหาร ตรวจขันเรื่องการเล่นการพนันในทุกพื้นที่เพิ่มเติม

ส่วนกรณีที่ปัจจุบัน ต่างมีสินค้าราคาเพิ่มขึ้น ตนก็ได้สั่งการไปแล้ว โดยประชาชนที่พบเห็น สามารถแจ้งมายังหน่วยงานรัฐ รวมถึงแจ้งเจ้าหน้าที่ตามด่านได้ทันที โดยจะอาศัยอำนาจตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในการดำเนินการ

"บิ๊กตู่" แจงชัด! เยียวยาโควิด 5 พัน ผู้ลงทะเบียนไม่ได้หมายความว่าจะได้ทั้งหมด

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรี ยังได้บอกถึงการเดินทางออกนอกจังหวัด รวมถึงกรุงเทพมหานคร ที่หลายคนเป็นห่วงว่าอยากให้มีการปิดนั้น ยืนยันว่าต้องดูผลกระทบที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะในเรื่องของการซื้อสินค้า ส่วนหากมีการเคลื่อนย้ายคนข้ามจังหวัด ก็ได้มอบหมายให้กระทรวงคมนาคมไปดูแล และพิจารณาในรายละเอียดแล้ว อาจจะมีการลดจำนวนการให้บริการของขนส่งสาธารณะลง จนกว่าสถานการณ์จะกลับมาสู่ความเรียบร้อย แต่ถ้าไม่ดีขึ้น ก็คงจะต้องสั่งหยุดการให้บริการทั้งหมด เพื่อลดการเคลื่อนย้าย เพื่อหยุดการแพร่เชื้อทั้งนี้ในส่วนของกรณีคนไทยในต่างแดนนั้น พล.อ.ประยุทธ์ บอกว่า ก็ได้มีการควบคุมมากขึ้น ส่วนชาวต่างชาติที่เข้ามาในประเทศไทย ก็มีเฉพาะคนที่ทำงานอยู่เดิม ส่วนกลุ่มเสี่ยง ก็ได้นำเข้าพื้นที่ควบคุมแล้ว

logoline