svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

จับตา"โควิด-19" เข้าสู่วงรอบที่ 4 ป่วย-เสียชีวิตสูงรวดเร็ว

31 มีนาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ถ้าเรามาดูตัวเลขการติดเชื้อ และเสียชีวิต ในประเทศไทย เพิ่มขึ้นมากว่า 100 คนทุกคน และตัวเลขยอดผู้เสียชีวิตตอนนี้ก็ 10รายแล้ว และอาการหนัก 23 ราย ซึ่งในช่วง 2 สัปดาห์จากนี้การติดเชื้อเพิ่มขึ้นในต่างจังหวัดจะมากขึ้นและรวดเร็ว ซึ่งเป็นสิ่งที่แพทย์ ค่อนข้างเป็นกังวล เรามาอัพเดทตัวเลขผู้เชื้อในในต่างจังหวัด

คนป่วยและคนเสียชีวิตจะสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

จับตา"โควิด-19" เข้าสู่วงรอบที่ 4 ป่วย-เสียชีวิตสูงรวดเร็ว

ข้อมูลของกรมควบคุมโรค จังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อทั้งหมด 59 จังหวัด โดยจะเห็นว่า กรุงเทพ ติดเชื้อทะลุ 700 คนไปแล้ว ส่วนจังหวัดที่มีผู็ติดเชื้อรองลงมากก็จะเป็น นนทบุรี 73คน และตัวเลขที่ทีนัย ภาคใต้ 

จับตา"โควิด-19" เข้าสู่วงรอบที่ 4 ป่วย-เสียชีวิตสูงรวดเร็ว


โดยการแพร่ระบาดในกลุ่มที่ติดเชื้อ อย่างที่เคยบอกไปแล้ว มีต้นตอมาจากสนามมวย ที่เรียกว่าเป็น Super Spreader แพร่กระจายไปในเกือบทุกจังหวัด  เพราะถ้าดูจากตัวเลขที่กรมควบคุมโรคแถลง ผู้ติอเชื้อรายใหม่กลุ่มหลักๆ ยังมาจากกลุ่มสนามมวย แต่เริ่มมีปริมาณลดลง เมื่อวานตัวเลขแต่ 2 คน จากเมื่อ 2สัปดาห์ก่อนจะอยู่ที่ประมาณ 40-50 แต่กลุ่ม ที่น่ากลัวคือ กลุ่มผู้ป่วยที่มีประวัติสัมผัสกับผู้ป่วย หรือเกี่ยวข้องกับสถานที่ที่พบผู้ป่วย ตัวเลขเพิ่มขึ้นมากอย่างเมื่อวานกลุ่มนี้มีถึง 71 ราย  // นอกจากนี้ยังมี ผู้ป่วยรายใหม่ เกิดขึ้นมาอีก 59 ราย ซึ้งเป็นกลุ่มที่เดินทางกลับจากพื้นที่เสี่ยงทั้งคนไทย และคนต่างชาติ  

จับตา"โควิด-19" เข้าสู่วงรอบที่ 4 ป่วย-เสียชีวิตสูงรวดเร็ว

ขณะที่ตอนนี้ในประเทศไทย เหลือเพียง 15 จังหวัด ที่ยังไม่มีใครรติดเชื้อ  
15 จังหวัด  ปลอด "โควิด-19 "ภาคกลาง >>>   สมุทรสงคราม สิงห์บุรี อ่างทอง 
ภาคเหนือ >>>       กำแพงเพชร น่าน พิจิตร ลำปาง ชัยนาท ลำพูน อีสาน     >>>   บึงกาฬ  สกลนคร
ภาคตะวันออก   >>>    ตราด
ภาคใต้         >>>      สตูล พังงา  ระนองเรามาดูผู้ติดเชื้อในกล่มอาเซียน เทียบกับ เรา ตอนนี้ ประเทศไทยอยู่อันดับ 2 รองจาก มาเลเซีย ซึ่งจะเห็นว่า กราฟ ของไทย ปรับขึ้นออย่างต่อเนื่อง และเสนเริ่มชัน ขณะที่ฟิลิปินส์ อินโดนีเซีย ตาม เรา มาติดๆ 

จับตา"โควิด-19" เข้าสู่วงรอบที่ 4 ป่วย-เสียชีวิตสูงรวดเร็ว

มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า จุดเปลี่ยนของสถานการณ์โควิดของประเทศไทยเกิดที่สนามมวยลุมพินี ก่อนวันที่ 6 มี.ค.ที่มีการแข่งมวยสนามมวยลุมพินี ประเทศไทยมีผู้ป่วย 48 คน เสียชีวิต 1 คน หลังจากที่มีเซียนมวยคนหนึ่งติดเชื้อโควิดจากคนในครอบครัวกลับจากประเทศอิตาลี เป็น Super spreader แพร่เชื้อสายพันธุ์อิตาลีให้ผู้ชมในสนามมวยในวันนั้น 60-70 คน และคนป่วยที่ติดเชื้อก็แพร่เชื้อต่อให้คนใกล้ชิด ให้คนต่างจังหวัดหลังจากเดินทางกลับภูมิลำเนา วันนี้ คงแพร่เชื้อวงรอบที่ 4 แล้ว เชื้อนี้ติดต่อกันง่ายมาก ทำให้จำนวนคนป่วยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และรุนแรง ในอนาคตอันใกล้คาดว่าตัวเลขทั้งคนป่วยและคนเสียชีวิตจะสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

logoline