svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"นิวยอร์ก" ไม่ไหว! ร้องขอหมอพยาบาลทั่วประเทศช่วย

30 มีนาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แอนดรูว์ คัวโม ผู้ว่าการนิวยอร์ก ศูนย์กลางการระบาดของไวรัสโคโรนาในสหรัฐออกมาวิงวอนเป็นการด่วน ขอแรงอาสาสมัครทางการแพทย์จากทั่วประเทศ ให้มาช่วยเหลือรัฐของเขา ในช่วงที่ยอดการเสียชีวิตยังคงเดินหน้าเพิ่มขึ้น ขณะที่โรงพยาบาลต่าง ๆ ที่มี ก็รับมือกับผู้ป่วยจำนวนมากไม่ไหว ซึ่งหลายฝ่ายต่างก็มองกันว่านี่คือหนังตัวอย่างของสิ่งที่เมืองต่าง ๆ ในสหรัฐอาจจะต้องเจอ

ในแถลงการณ์ของผู้ว่าการรัฐ เขาบอกว่า "ได้โปรดมาช่วยเราในนิวยอร์กตอนนี้ เราต้องการการผ่อนแรง" หลังจากที่แพทย์และพยาบาลที่มีอยู่ ต่างก็ทำงานหนักแบบไม่ได้พักผ่อนอย่างเพียงพอมานานแล้วเขาบอกว่าในยามนี้ขอให้ทุกฝ่ายลืมเรื่องการเมือง ประเทศกำลังเจอวิกฤติระดับชาติ กำลังอยู่ในสงคราม มันไม่มีการเมือง ไม่มีการแบ่งสี ทุกคนเป็นสีเดียวกันหมด

"นิวยอร์ก" ไม่ไหว! ร้องขอหมอพยาบาลทั่วประเทศช่วย


ปัจจุบัน ทั่วทั้งสหรัฐมีผู้ติดเชื้อมากที่สุดในโลกคือกว่า 1 แสน 5 หมื่น 5 พันคน เสียชีวิตแล้วกว่า 2 พัน 800 คน โดยส่วนใหญ่อยู่ในรัฐนิวยอร์ก และโดยเฉพาะอย่างยิ่งในนิวยอร์กซิตี้ แต่ขณะที่นิวออร์ลีนส์ ดีทรอยท์ และอื่น ๆ ก็เริ่มมีผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตมากขึ้นอย่างน่าวิตก 
อย่างนิวยอร์กซิตี้มีผู้ติดเชื้อมากกว่า 3 หมื่น 7 พันคน และเสียชีวิตแล้วเกือบ 800 ราย ส่วนทั้งรัฐ มีมากกว่า 6 หมื่น 6 พันราย และเสียชีวิตเกือบพันคน โดยผู้ติดเชื้อที่นี่ถือเป็นราว 45 เปอร์เซ็นต์ของทั้งประเทศ

"นิวยอร์ก" ไม่ไหว! ร้องขอหมอพยาบาลทั่วประเทศช่วย


ส่วนที่กรุงปร๊าก ของสาธารณรัฐเช็ค ซ่องโสเภณีแห่งหนึ่งชื่อ Showpark อาจจะถูกปรับให้เป็นที่พักของคนจรจัด ภายใต้คำสั่งฉุกเฉิน เพื่อต่อสู้กับการระบาดของไวรัส
เมื่อวาน มีเจ้าหน้าที่หลายฝ่ายเข้าไปตรวจสอบสถานที่ดังกล่าว ซึ่งอยู่ที่ตลาดแห่งหนึ่งเพื่อดูเรื่องความเหมาะสมสำหรับการใช้เป็นที่พัก และจะมีการตัดสินใจภายในไม่กี่วันนี้ว่าจะใช้หรือไม่ใช้สถานที่แห่งนี้

ปัจจุุบัน ที่นี่ปิดให้บริการตามคำสั่งให้ปิดธุรกิจที่ไม่สำคัญเพื่อระงับการระบาดของไวรัส และหากที่นี่ไม่ให้ความร่วมมือกับทางการ ก็จะถูกไม่ให้ใช้ที่แห่งนี้ประกอบกิจการต่อไป
ซ่องแห่งนี้ใหญ่ที่สุดในกรุงปร๊าก แม้ว่ากิจการโสเภณีจะเป็นสิ่งผิดกฏหมายของที่นี่ แต่โดยปกติแล้วก็ไม่มีการใช้กฏหมายมาบังคับใช้ โดยเช็คมีรายงานผู้ติดเชื้อเกือบ 3 พันคน และเสียชีวิต 23 ราย
สำหรับสถานการณ์การระบาดในที่อื่น ๆ อิตาลี มีแนวโน้มดีขึ้น เมื่อมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลงจากวันก่อนมาก โดยล่าสุดเพิ่มขึ้นเพียงกว่า 4 พันคน จากวันก่อนที่มีมากกว่า 5 พันคน แม้ว่าตัวเลขการเสียชีวิตจะยังคงเพิ่มมากกว่าวันก่อน จาก 756 รายเป็น 812 ราย ขณะที่สเปน อยู่ในระดับทรงตัวทั้งในเรื่องการติดเชื้อและผู้เสียชีวิต ซึ่งหลายฝ่ายก็มองว่าเป็นสัญญาณที่ดี

logoline