svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

'บิ๊กช้าง’ สั่ง ‘กลาโหม’ เตรียม รพ.สนาม - รพ.ทหาร แพทย์ทหาร รองรับจำนวน ‘ผู้ป่วยโควิด-19’

30 มีนาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

'บิ๊กช้าง สั่ง กลาโหม เตรียม รพ.สนาม - รพ.ทหาร แพทย์ทหาร รองรับจำนวน ผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีแนวโน้มมากขึ้นต่อเนื่อง หนุน สธ. คัดกรองเข้ม ทุกท่าอากาศยาน ท่าเรือ ด่านชายแดน / เข้มงวดคนไทยที่กลับไทย ทั้ง ภาคแรงงานจากมาเลเซีย-อินโดนีเซีย

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม พร้อม พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ได้ประชุมร่วมกับเหล่าทัพ ณ ศาลาว่าการกลาโหม เพื่อรับทราบสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID - 19 และการปฏิบัติของทุกเหล่าทัพในการสนับสนุนรัฐบาลในการรับมือกับปัญหาดังกล่าว
จากการประเมินสถานการณ์ภาพรวม ยังพบว่ามีจำนวนผู้ป่วยภายในประเทศเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหากมีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นจำนวนมากต่อเนื่องกันไป อาจกระทบต่อความพร้อมของบุคลากรทางการแพทย์ และ รพ.สธ.ในความรับผิดชอบ 
ขณะที่กำลังพลของทุกเหล่าทัพยังคงสนับสนุน สธ. ในการคัดกรองในทุกท่าอากาศยาน ท่าเรือ และด่านชายแดน จัดเตรียมสถานที่รองรับผู้ป่วย จัดกำลังพลปฏิบัติการล้างทำความสะอาดพื้นที่สาธารณะ เพื่อลดการแพร่ระบาดของเชื้อในที่ต่างๆ รวมทั้งการตัดเย็บหน้ากากผ้าใช้กันเองและสนับสนุนให้ชุมชนต่างๆ
พล.อ.ชัยชาญ ได้กล่าวย้ำ ฝากความขอบคุณและแสดงความห่วงใยจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กบาโหม ถึงกำลังพลและบุคลากรทางการแพทย์ทหารทุกนาย ที่สนับสนุนแก้ปัญหาและรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น โดยขอให้เร่งเข้าไปเสริมและทำงานร่วมกับ สธ.อย่างใกล้ชิด ระมัดระวังป้องกันตนเองและตั้งอยู่ในความไม่ประมาท

'บิ๊กช้าง’ สั่ง ‘กลาโหม’ เตรียม รพ.สนาม - รพ.ทหาร แพทย์ทหาร รองรับจำนวน ‘ผู้ป่วยโควิด-19’


พร้อมกันนี้ พล.อ.ชัยชาญ ขอให้ทุกเหล่าทัพ เร่งเตรียมความพร้อมของ รพ.ทหาร และ รพ.สนาม ในพื้นที่ต่างๆ ให้พร้อมสนับสนุนรองรับจำนวนผู้ป่วยที่มีแนวโน้มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง 
พร้อมทั้งขอให้เตรียมการสนับสนุนการคัดกรองอย่างเข้มงวดกับคนไทยอีกจำนวนมากในหลายประเทศที่อาจมีการปิดประเทศ และมีความต้องการเดินทางกลับไทย โดยเฉพาะภาคแรงงานจากมาเลเซียและอินโดนีเซียที่ทยอยเดินทางกลับ 
ทั้งนี้ให้คงความเข้มข้นการประชาสัมพันธ์ในทุกช่องทาง ขอความร่วมมือประชาชนปฏิบัติตนตามมาตรการต่างๆที่รัฐกำหนดและคำแนะนำของ สธ.อย่างจริงจัง เพื่อให้อัตราการแพร่ระบาดอยู่ในการควบคุม

logoline