svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ครูอาสาโพสต์เตือนภัย "ระวังกลโกงของแม่ค้าขายไข่เชียงใหม่"

30 มีนาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ครูอาสาวัดดอนจั่น อ.เมือง จ.เชียงใหม่ โพสต์เตือนภัยสังคม "ระวังกลโกงของแม่ค้าขายไข่เชียงใหม่" หลังมีคนนำไข่มาบริจาควัดดอนจั่นแกะพบข้างในมีไข่ไม่เต็มแผง เผยช่วงนี้ประชาชนลำบาก ไม่น่ามาซ้ำเติมกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2563 มีผู้ใช้เฟสบุ๊คชื่อ "ครูเก๋ กับเด็ก เด็ก" ได้โพสต์รูปภาพที่มีไข่ไม่เต็มแผงพร้อมข้อความ "ระวังกลโกงของแม่ค้าขายไข่เชียงใหม่" ขณะที่เกิดวิกฤตโควิด-19 ศรัทธา ญาติโยม ซื้อไข่มาทำบุญถวายเพื่อเด็กกำพร้าวัดดอนจั่น เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 26 มี.ค.2563 ไข่ไก่ทั้งหมด 6 แผง มัดเชือกเป็นชั้นๆ มา พอให้เด็กเอาไปทำอาหาร ปรากฏว่าไข่ 4 แผงข้างในเป็นตามรูปภาพ ดังทุกท่านถ้าซื้อไข่ โปรดรอดูแม่ค้ามักให้เสร็จและเอาไปเลยครับ (แม่ค้าใจบาป)

ครูอาสาโพสต์เตือนภัย "ระวังกลโกงของแม่ค้าขายไข่เชียงใหม่"


นายจอมศักดิ์ปฐม ไทรทอง อายุ 64 ปี ครูเกษียณอายุราชการ ซึ่งปัจจุบันมาเป็นครูอาสาดูแลเด็กกำพร้าที่วัดดอนจั่น และเป็นผู้โพสต์ เปิดเผยว่า เรื่องเริ่มมาจากมีญาติโยมเอาไข่มาถวายวัดดอนจั่นเมื่อวันที่ 26 มี.ค.ที่ผ่านมา เพราะวัดดอนจั่นจะรับเลี้ยงเด็กกำพร้าและมีโรงเรียนสำหรับเด็กกำพร้า จึงมักจะมีคนนำของมาบริจาคเป็นประจำ ครั้งนี้ญาติโยมได้นำไข่มาถวายหลายแผงโดยมัดมาเป็นชั้นๆ ตนจึงให้แม่ครัวนำไข่ทั้งหมดไปทำอาหารให้เด็กอนุบาลกิน แต่พอแม่ครัวนำไปแกะเชือกออกพบว่าไข่แผงล่างๆ มีไข่ไม่เต็มแม่ครัวเลยถ่ายรูปส่งมาให้ดู เพื่อยืนยันว่าแม่ครัวไม่ได้เอาไป

จากนั้น ตนจึงได้นำมาโพสต์เพื่ออยากจะเตือนเพื่อนๆ ให้ระวังกลโกงของแม่ค้า แต่ไม่คิดว่าจะมีการแชร์ต่อไปมากมาย ส่วนตัวมองว่าไม่น่าจะใช่การกระทำของญาติโยมที่มาบริจาค เพราะไม่มีความจำเป็นต้องทำทางวัดก็ไม่เคยบังคับให้ต้องบริจาคเท่าไหร่ จะ 1 ฟองก็บริจาคได้ คิดว่าน่าจะเป็นแม่ค้ามากกว่า คนบริจาคน่าจะสั่งว่า "ขอซื้อไข่เพื่อเอาไปบริจาควัดเดี๋ยวกลับมาเอา" แม่ค้าเลยอาศัยช่วงเวลาดังกล่าวเอาไข่ออกจากแผง ไม่เคยคิดมาก่อนว่าคนไทยด้วยกันจะโกงกันในช่วงเวลาที่เรากำลังประสบวิกฤต คนบริจาคเขาอุตส่ามีน้ำใจมาให้เด็กได้ทาน แต่แม่ค้ากลับมาทำแบบนี้ถือว่าใจบาปมาก

ครูอาสาโพสต์เตือนภัย "ระวังกลโกงของแม่ค้าขายไข่เชียงใหม่"

ครูอาสาโพสต์เตือนภัย "ระวังกลโกงของแม่ค้าขายไข่เชียงใหม่"

logoline