svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"จิตสำนึก" ป้องกันโควิด-19 ที่ดีที่สุด ขณะที่ WHO เผย ไทยสนใจร่วมทดสอบยารักษา

30 มีนาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นพ.เทดรส แอดนาฮอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก หรือดับเบิลยูเอชโอ ได้พูดถึงความคืบหน้าของการดำเนินการทดสอบการใช้ยากับผู้ป่วยโคโรนา"โควิด -19"

โดยเขาได้บอกว่าตอนนี้ดับเบิลยูเอชโอกำลังทดสอบการใช้ยา 4 แบบ และมีความเป็นได้สูง ว่าสรรพคุณของยาเหล่านั้นจะช่วยบรรเทาอาการป่วยจากการติดเชื้อโควิด-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
สำหรับยาที่ดับเบิลยูเอชโอกำลังทดสอบ ได้แก่
1. ยาคลอโรควิน
2. ยาไฮดรอกซีคลอโรควิน ซึ่งเป็นยาต้านโรคมาลาเรีย
3. ยาเรมเดซิเวียร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในยาต้านไวรัส
4. การใช้ยาต้านไวรัสเอชไอวี โดยใช้สูตรการผสมระหว่างยาโลพินาเวียร์กับยาริโตนาเวียร์ปัจจุบันดับเบิลยูเอชโอกำลังทดสอบประสิทธิภาพของยาทั้ง 4 แบบกับผู้ป่วยจากโรคโควิด-19 ในนอร์เวย์และสเปน
ผู้อำนวยการดับเบิลยูเอชโอกล่าวด้วยว่า มีประเทศแสดงความสนใจเข้าร่วมโครงการทดสอบประสิทธิภาพของยาทั้ง 4 แบบเพิ่มขึ้น รวมถึงสวิตเซอร์แลนด์ สเปน แคนาดา อาร์เจนตินา บาห์เรน อิหร่าน สวิตเซอร์แลนด์ และไทย
เขายังได้อธิบายเพิ่มอีกว่านอกจากการทดลองใช้ยาแล้ว ก็มีเรื่องของการพัฒนาวัคซีนป้องกัน ซึ่งอันนั้นตะต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่งอาจจะนานถึง 12-18 เดือนดันเลยทีเดียว
เขายืนยันว่าเวลานี้ทางด้านดับเบิลยูเอชโอทำงานอย่างใกล้ชิดร่วมกับสถาบันสุขภาพแห่งชาติของหลายประเทศ และบริษัทเอกชนหลายแห่ง หนึ่งในนั้นคือบริษัทโมเดอร์นาของสหรัฐฯ ที่กำลังทดสอบประสิทธิภาพของวัคซีน เอ็มอาร์เอ็นเอ-1273 กับกลุ่มตัวอย่าง 45 คนในอเมริกาตั้งแต่กลางเดือนมีนาคม โดยจะมีการประเมินผลเบื้องต้นในอีก 6 สัปดาห์
เขายังได้ย้ำถึงความหวังในการรักษา โดยบอกว่าโควิด -19 แพร่ระบาดได้ในอัตรารวดเร็ว จากการมีผู้ป่วยสะสมเกือบ 600,000 คน ใน 199 ประเทศ และเสียชีวิตแล้วมากกว่า 27,000 คน แต่การที่มีผู้ได้รับการรักษาจนหายแล้วมากกว่า 130,000 คน คือสัญญาณว่าเราจะเอาชนะมันได้
บทสรุป ของผู้เขียน (สถาพร เกื้อสกุล)
เวลานี้โควิด -19 ได้แพร่ระบาดรกระจายวงกว้างออกไปอย่างต่อเนื่องในขณะที่บรรดานักวิทยาศาสตร์และนักการแพทย์ ก็ได้พยายามอย่างยิ่งยวดเช่นกันในการหาวิธีรักษาจากยาที่มีอยู่เดิม ขณะที่การพัฒนาวัคซีนป้องกันก็ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นในเวลานี้สิ่งที่ดีที่สุดสำหรับทุกคนนั้นก็คือการป้องกันตัวเองไม่นำพาตัวเองเข้าไปสู่กลุ่มเสี่ยงหรือสถานที่เสี่ยงและที่สำคัญกว่านั้นเราจะต้องไม่เป็นกลุ่มคนที่จะนำไปสู่การแพร่เชื้อและกระจายเชื้อ เราจำเป็นที่จะต้องตัดวงจรการระบาดของโควิด -19 ด้วยวิธีการง่าย ๆ คือ social distancing และป้องกันตัวเองด้วยการสวมหน้ากาก และบ้างมือด้วยเจลแอลกอฮอร์
สำหรับสิ่งที่ทำนั้นไม่ได้ดีต่อตัวเองเท่านั้น มันจะดีต่อคนทีทคุณรักและสังสมโดยรวม ดังนั้นเวลานี้การป้องกันที่ดีที่สุดคือ "จิตสำนึก"สถาพร เกื้อสกุล
29-3-2563

logoline