svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"อุตรดิตถ์" ตรวจพบผู้ป่วย "โควิด-19" รายแรก

29 มีนาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันที่ 29 มีนาคม 2563 ที่ศาลาประชาคมจังหวัดอุตรดิตถ์ แถลงถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ตรวจพบพบผู้ป่วยโควิด-19 รายแรก เป็นเชฟเดินทางกลับจากประเทศกาตาร์ ลุ้นผลอีก 4 รายคนใกล้ชิด

นายธนากร อึ้งจิตไพศาล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ ประธานกรรมการโรคติดต่อจังหวัดอุตรดิตถ์ พร้อมด้วย นายแพทย์เกษม ตั้งเกษมสำราญ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุตรดิตถ์ พร้อมนายแพทย์อายุส ภมะราภา ผอ.โรงพยาบาลอุตรดิตถ์ และส่วนราชการที่มีส่วนเกี่ยวข้อง แถลงถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ของจังหวัดอุตรดิตถ์ หลังจากจังหวัดอุตรดิตถ์พบผู้ติดเชื้อแล้ว 1 ราย คือ ชายอายุ 51 ปี เป็นชาว ต.ไร่อ้อย อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์ ซึ่งประกอบอาชีพเป็นเชฟ ร้านอาหารภายในโรงแรมและเดินทางกลับจากประเทศกาตาร์ เมื่อวันที่ 18 มีนาคมที่ผ่านมา และมีอาการไข้สูง ผลยืนยันติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เมื่อวันที่ 27 มีนาคมที่ผ่านมา

"อุตรดิตถ์" ตรวจพบผู้ป่วย "โควิด-19" รายแรก


ผอ.โรงพยาบาลอุตรดิตถ์ กล่าวว่า โดยอาการล่าสุดของผู้ป่วยหลังเข้ารับการรักษาตัวที่ห้องแยกโรค โรงพยาบาลอุตรดิตถ์ สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ทุกอย่าง แต่ยังมีไข้สูงและปวดศีรษะ หากภายใน 7 วันไม่มีอาการแทรกซ้อนใดๆ คาดว่าผู้ป่วยน่าจะปลอดภัย และต้องมีกรักษาจนมั่นใจว่าเชื้อไวรัสจะไม่แพร่ระบาดเมื่อกลับไปยังใช้ชีวิตในชุมชน สำหรับกลุ่มเสี่ยงที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วย ทั้งภรรยา ลูก พ่อตา แม่ยาย รวม 4 ราย ขณะนี้รอผลตรวจเชื้อจากศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ จ.พิษณุโลก และยังคงให้กักตัวเฝ้าดูอาการ 14 วัน
นายธนากร อึ้งจิตไพศาล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ ในฐานะประธานกรรมการโรคติดต่อจังหวัดอุตรดิตถ์ กล่าวว่า ยังได้ประกาศคัดกรองอย่างเข้มงวด จัดเอกสารการปฏิบัติตัว 14 วัน ส่งถึงบ้านกลุ่มประชาชนจากพื้นที่เสี่ยง หรือต่างจังหวัด ที่กลับภูมิลำเนาจังหวัดอุตรดิตถ์กว่า 2,000 คน ให้กักตัวเอง และประกาศปิดสถานที่เพิ่มเติม ทั้งสนามเด็กเล่น ห้องสมุดสาธารณะทุกแห่ง สำนักงานขนส่งจังหวัดอุตรดิตถ์และอำเภอโรงเรียนสอนขับรถ งดให้บริการเป็นการชั่วคราว

"อุตรดิตถ์" ตรวจพบผู้ป่วย "โควิด-19" รายแรก


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าโดยเฉพาะการขนส่งผู้โดยสารระหว่างจังหวัดภายในประเทศ บริษัทรถร่วม ต่างประกาศหยุดเดินรถ การรับฝากพัสดุ ทุกสาย ตั้งแต่แต่วันที่ 28 มีนาคม เป็นต้นไป จนกว่าสถานการณ์การระบาดจะคลี่คลาย จะให้บริการเฉพาะตั๋วจองล่วงหน้าซึ่งมีน้อยมาก เพราะส่วนใหญ่ขอคืนตั๋วเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ ส่งผลให้บรรยากาศที่สถานีขนส่งผู้โดยสาจังหวัดอุตรดิตถ์เงียบเหงา มีการนำแผงกั้นมาวางปิดช่องทางจอดรถทัวร์ และ มีเพียง จนท.ที่ปฏิบัติหน้าที่ประจำจุดคัดกรอง ส่วนช่องจำหน่ายตั๋วปิด และมีติดประกาศขออภัยผู้โดยสาร ซึ่งตลอดทั้งวันมีผู้โดยสารเพียง 8 คนที่ยังคงใช้บริการเพราะเป็นตั๋วจองล่วงหน้า

logoline