svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โควิดระบาด "EU ตัวใครตัวมัน" ทำจีน - รัสเซียบุกยุโรป

29 มีนาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มาตรการรับมือการระบาดไวรัสโคโรนาของสหภาพยุโรป หรือ EU ที่ไม่เพียงพอ ทำให้หลายประเทศต้องไปขอความช่วยเหลือจากจีนและรัสเซีย ซึ่งแต่ก่อน ชาติตะวันตกต่างก็มองว่าเป็นตัวร้ายของโลก

หากพิจารณาถึงสถานการณ์การระบาดของไวรัสที่กลุ่มสหภาพยุโรป หรือ EU ที่กำลังอ่วมกันโดยถ้วนหน้า และทางกลุ่มแทบไม่มีนโยบายอะไรออกมาช่วยเหลือชาติสมาชิก  ปล่อยให้แต่ละประเทศต้องลุยกันเอง เรื่องนี้สร้างความผิดหวังให้กับประเทศที่เจอกับการระบาดอย่างหนักอย่างอิตาลี การตอบสนองในเบื้องต้นของทาง EU ต่อการระบาดอยู่ในระดับที่ไม่เพียงพอ และไม่มีความร่วมแรงร่วมใจกันในกลุ่ม ทำให้อิตาลีตัดสินใจไปขอความช่วยเหลือจากจีนและรัสเซีย ที่ EU มองว่าเป็นประเทศที่ชั่วร้ายเป็นจอมสร้างปัญหา เป็นพวกก่อกวน เล่นเกมภูมิศาสตร์การเมืองอันตราย หวังบ่อนทำลายประชาธิปไตยของยุโรป แบ่งแยกพันธมิตรใน EU และนาโต้ 

โควิดระบาด "EU ตัวใครตัวมัน" ทำจีน - รัสเซียบุกยุโรป


นักวิเคราะห์มองว่า ในเบื้องต้น EU ประเมินไวรัสผิดพลาดไป โดยมุ่งแต่จะตำหนิอิตาลีที่ปล่อยให้ไวรัสระบาดอย่างหนัก ผลก็คือ EU ที่ชูเรื่องความสมัครสมานสามัคคี ไม่ได้ดำเนินมาตรการความสมัครสมานสามัคคีใด ๆ ที่จำเป็นต่อการเผชิญหน้ากับไวรัส ในที่สุด ไวรัสก็ระบาดไปทั่วกลุ่ม  ปัจจุบัน สถานการณ์ในสเปน เยอรมนี และฝรั่งเศส ก็ย่ำแย่ไม่ต่างกันมากนัก พวกเขาก็จึงเดินหน้าจัดการปัญหากันเอาเองเหมือนเดิม มากกว่าที่จะนึกถึงการช่วยเหลือผู้อื่น 

อย่างประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ วูซิซ ของเซอร์เบีย ประเทศนอกกลุ่ม EU ที่ก็เล็ง ๆ จะขอเข้าเป็นสมาชิก EU ก็ยังออกมาบ่นเรื่องความสมัครสมานสามัคคีของยุโรปว่าเป็นเรื่องจินตนาการ  ขณะเดียวกันก็ยกย่องความช่วยเหลือจากจีน หลังจากจีนส่งหน้ากากอนามัยมาช่วยเหลือเซอร์เบียหลายล้านชิ้น  ที่เซอร์เบียหาความช่วยเหลือแบบนี้ไม่ได้จาก EU
EU เองก็พยายามทำมากขึ้น และกู้ชื่อมาได้บ้าง โดยระงับใช้กฏหมาย Stability and Growth ที่เป็นตัวควบคุมนโยบายงบประมาณของชาติสมาชิก มันจะทำให้อิตาลีดำ เนินการได้อย่างเป็นอิสระในแง่ของการใช้จ่ายงบประมาณ  แต่เรื่องนี้ก็ไม่เพียงพอ และก็ยังไม่มีมาตรการอะไรออกมาเพิ่มเติม อย่างการช่วยเหลือทางการแพทย์ ในทาง กลับกัน สิ่งที่ชาติสมาชิก EU ทำก็คือการตั้งกำแพงระหว่างอิตาลีกับประเทศอื่น ๆ เมื่อมีการสั่งห้ามส่งออก สิ่งจำเป็นต้องใช้ในการใช้ต่อสู้กับไวรัส

โควิดระบาด "EU ตัวใครตัวมัน" ทำจีน - รัสเซียบุกยุโรป


หลังจากขอความช่วยเหลือไปยัง EU  และสหรัฐ พันธมิตรใหญ่ของ EU แล้วพบว่าต้องรอไม่มีหวัง หลายประเทศ ก็ต้องหันไปหาทางอื่น
ครั้งหนึ่้งสถานทูตอิตาลีต้องร่อนขอความช่วยเหลือไปทั่วโลก  ต้องไปเจรจากับรัฐบาลท้องถิ่น เพื่อที่จะได้รับการช่วยเหลือจากต่างประเทศ รวมถึงเรื่องเครื่องไม้เครื่องมือ วัสดุอุปกรณ์ที่อิตาลีขาดแคลน และจีนกับรัสเซีย ก็เป็นหนึ่งในประเทศที่ตอบกลับมา แม้กระทั่งบริษัท Xiaomi  ของจีนก็ยังส่งของมาช่วยอิตาลี 

อย่างรัสเซียส่งสิ่งของจำนวน 16 เที่ยวบินมาช่วย มีทั้งวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องไม้เครื่องมือทางการแพทย์ รถสำหรับการฆ่าเชื้อ รวมถึงผู้เชี่ยวชาญ ด้านโรคติดเชื้อ และแพทย์ทหารเป็นร้อย ตามที่อิตาลีร้องขอ จีนก็ช่วยอิตาลีมากเหมือนกัน แต่ก็ยังไม่มากเท่ากับ รัสเซีย แต่จีนก็ช่วยเหลือประเทศอื่น ๆ ด้วยเช่นกัน
การช่วยเหลือนี้เกิดขึ้นในช่วงที่ EU พากันคว่ำบาตร และมีมาตรการต่อต้านรัสเซีย ต่าง ๆ มานานปี จากปัญหาหลากหลาย และที่สำคัญการช่วยเหลือนี้เกิดขึ้นในช่วงที่สถานการณ์การระบาดในรัสเซียเองก็เริ่มแย่ลง จีนเองก็โดยกีดกันจาก EU ไม่น้อย อย่างกรณีของหัวเหว่ย
ปาสกวัล เตรราเชียโน เอกอัครราชทูตบอก การที่จะยุติการระบาดของไวรัสได้ การดำเนินการร่วมกันเป็นวิธีการที่ดีที่สุด และความช่วยเหลือที่รัสเซียมอบให้อิตาลี เป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้อิตาลีฟื้นตัวจากสถานการณ์เลวร้ายในที่สุด
การช่วยเหลืออิตาลีของรัสเซีย กระทำผ่านช่องทางทางการทหาร ยิ่งทำให้เรื่องนี้หักหน้าสายเหยี่ยวในนาโต้ ที่แต่เดิม เฝ้าบอกถึงความอันตราย ความน่ากลัวของกองทัพรัสเซียที่จ้องจะรุกรานกลุ่มประเทศ EU
สเปน และประเทศยุโรปอื่น ๆ ตอนนี้ก็หันมาขอความช่วยเหลือจากจีน และรัสเซียเช่นกันทั้งในเรื่องของวัสดุอุปกรณ์ เครื่องไม้เครื่องมือ และผู้เชี่ยวชาญ

logoline