svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เตือนคนไทยอยู่บ้านไม่ถึง 95% คุมโควิด-19ไม่อยู่แน่

28 มีนาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มีประเด็นน่าสนใจเกี่ยวกับการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือ โควิด-19 ท่ามกลางการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วประเทศ และใช้มาตรการเข้มปิดหมู่บ้าน ปิดสถานที่ ห้ามเดินทาง แต่ปรากฏว่าก็ยังมีคนอยู่นอกบ้าน เดินทางสัญจรไปมาอยู่เป็นจำนวนมาก

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อ โรงพยาบาลศิริราช และนายกแพทยสมาคม ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์ อมร ลีลารัศมี บอกกับ "เนชั่นทีวี" ว่า มาตรการบังคับให้คนอยู่บ้านที่รัฐบาลกำลังดำเนินการอยู่นั้น ต้องทำให้ประชาชนอยู่บ้านจริงๆ มากว่า 90% คือต้องให้ได้ 95% ถึงจะหยุดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ ถ้าต่ำกว่านั้น เช่น 70% จะถือว่าสูญเปล่า

เตือนคนไทยอยู่บ้านไม่ถึง 95% คุมโควิด-19ไม่อยู่แน่


คำเตือนจาก อาจารย์หมอ อมร สอดคล้องกับงานวิจัยของนักวิชาการออสเตรเลียจาก University of Sydney ที่ประเมินว่า โคโรนาไวรัสจะแพร่ระบาดจนถึงระดับควบคุมไม่ได้อย่างแน่นอน ยกเว้นกรณีเดียว คือ ประชาชนไม่น้อยกว่า 8 ใน 10 คน ต้องอยู่ภายในบ้านให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้
แต่ถ้าตัวเลขนี้ลดจำนวนลงแม้เพียงเล็กน้อย เช่น ลดลงเป็น 7 ใน 10 คนอยู่บ้าน ความพยายามที่จะต่อสู้กับโควิด-19 ก็จะเป็นไปไม่ได้อีกต่อไป
งานวิจัย ระบุว่า ถ้าหากได้รับความร่วมมือจากประชาชนในการอยู่ภายในบ้านต่ำกว่า 70% จะไม่มีทางลดอุบัติการณ์ ความชุก และการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ แต่หากได้รับความร่วมมือมากกว่า 80% จะมีโอกาสควบคุมโรคได้ภายใน 13 สัปดาห์

อาจารย์หมอ อมร แสดงทัศนะในเรื่องนี้คล้ายๆ กันว่า หากคนไทยร่วมแรงร่วมใจร่วมมืออยู่ในบ้านมากถึง 95% ภายในเดือนพฤษภาคม จะเห็นตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ต่อวัน เพียงแค่หลักหน่วย แต่หากไม่ยอมอยู่บ้าน หรืออยู่กันแค่ 70% อัตราการเพิ่มของผู้ติดเชื้อจะมากขึ้นอย่างน่าตกใจ ฉะนั้นทุกอย่างจึงอยู่ที่คนไทยจะร่วมไม้ร่วมมือกัน
ติดตามฟังสัมภาษณ์ อาจารย์หมอ อมร แบบเต็มๆ ได้ ในรายการคมชัดลึกสุดสัปดาห์ วันพรุ่งนี้ เวลา 1 ทุ่มตรง ทางเนชั่นทีวี 22

เตือนคนไทยอยู่บ้านไม่ถึง 95% คุมโควิด-19ไม่อยู่แน่

เตือนคนไทยอยู่บ้านไม่ถึง 95% คุมโควิด-19ไม่อยู่แน่

logoline