svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ไทยพบผู้ป่วยโควิด-19เพิ่ม 109 ราย และผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย

28 มีนาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายแพทย์อนุพงศ์ สุจริยากุล ผู้ทรงคุณวุฒิกรมควบคุมโรค เผยพบผู้ป่วยโควิด -19 เพิ่ม 109 ราย ผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 รายที่มีโรคประจำตัว ขณะที่ ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค บอกว่าอัตราการเสียชีวิตไทยอยู่ที่0.5% ส่วนมากจะเป็นกลุ่มคนที่มีอายุเยอะและมีโรคประจำตัวทำให้ร่างกายมีภูมิคุ้มกันที่ต่ำลง

นายแพทย์อนุพงศ์ สุจริยากุล ผู้ทรงคุณวุฒิกรมควบคุมโรค เปิดเผยสถานการณ์โรคโควิด 19 พบผู้ป่วยเพิ่มขึ้น109 ราย / รวมสะสม 1,245ราย/ กลับบ้านแล้ว 100ราย / อยู่รพ. 1,139 ราย/ เสียชีวิต เพิ่ม. 1ราย รวมเป็นเสียชีวิต6 ราย / อาการหนัก 17 ราย โดยผู้ป่วยใหม่ นับเป็นลำดับที่ (1,137- 1,245) จำแนกเป็น 3กลุ่ม คือ 
กลุ่มที่ 1 ผู้ป่วยที่มีประวัติสัมผัสกับผู้ป่วย หรือเกี่ยวข้องกับสถานที่ที่พบผู้ป่วยก่อนหน้านี้ จำนวน  39 รายมีรายละเอียด ดังนี้สนามมวย10  ราย // สถานบันเทิง  8ราย  ในกรุงเทพมหานคร และ จังหวัดศรีสะเกษ สัมผัสกับผู้ป่วยที่มีรายงานมาแล้ว  21 ราย 
กลุ่มที่ 2 ผู้ป่วยรายใหม่  17 ราย มีรายละเอียด ดังนี้. เดินทางจากต่างประเทศ ราย (เป็นคนไทย 6ราย / ต่างชาติ 2 ราย ).  ทำงานหรืออาศัยในสถานที่แออัดต้องใกล้ชิดคนจำนวนมาก หรือเกี่ยวข้องกับชาวต่างชาติ 7ราย (เป็นขับรถสาธารณะ, พนักงานโรงแรมเสริฟ)และบุคลากรทางการแพทย์ 2 ราย รวมบุคลากรทางการแพทย์ ทั้งหมด 11 ราย 
กลุ่มที่3 กลุ่มที่รอสอบสวนโรคเพิ่มเติม  53 ราย โดยพบเชื้อ เป็นบวก จากห้องปฏิบัติการ ส่วนผู้ป่วยอาการหนัก 17 ราย ทุกรายใส่เครื่องช่วยหายใจ ในจำนวนนี้มี 1 รายใช้เครื่อง ECMO แบ่งเป็น 12 รายรักษาในโรงพยาบาลสีวกัดกระทรวงสาธารณสุข อีก 5 รายรักษาในโรงพยาบาลต่างจังหวัด แต่ทุกรายแพทย์ให้การดูแลอย่างใกล้ชิด
สำหรับผู้ป่วยติดเชื้อที่เสียชีวิต1รายนั้น เป็นผู้หญิงอายุ 55 ปี มีประวัติป่วยเป็นโรคเบาหวาน ควบคุมน้ำตาลได้ไม่ดีและมีไขมันในเลือดสูง เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล วันที่ 23 มีนาคม 2563 ด้วยอาการ หอบ เหนื่อย. 

ไทยพบผู้ป่วยโควิด-19เพิ่ม 109 ราย และผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย


ไทยพบผู้ป่วยโควิด-19เพิ่ม 109 ราย และผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย

ขณะที่ นายแพทย์โสภณ เอี่ยวสิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค บอกว่า. จำนวนผู้เสียชีวิตในประเทศไทยทั้งหมด 6 ราย จากจำนวนผู้ป่วยทั่งหมด 1,245 รายคิดเป็นร้อย 0.5 ถือว่าอัตราการเสียชีวิตในประเทศไทยอยู่ในระดับต่ำกว่าหลายประเทศ ซึ่งกลุ่มผู้เสียชีวิตเกินครึ่งมีอายุมากกว่า 70 ปีขึ้นไป และเกือบทุกคนมีโรคประจำตัวเช่น ความดันโลหิตสูง เบาหวาน มะเร็งและ โรคไต ซึ่งจะทำให้กลุ่มคนเหล่านี้มีภูมิคุ้มกันต่ำกว่าคนปกติซึ่งถ้าได้รับเชื้อโควิด-19จะทำให้มีอาการรุนแรงมากกว่าคนทั่วไป. 
ส่วนการพบผู้ติดเชื้อตามต่างจังหวัดมากขึ้น จากการสอบสวนพบว่า ติดเชื้อมาจากผู้ที่เดินทางมาจากกรุงเทพมหานคร หรือพื้นที่พบผู้ป่วยติดเชื้อมาก่อนและเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมามีประชาขนเดินทางกลับภูมิลำเนาจำนวนมาก
ดังนั้นจึงอยากย้ำให้ประชาชนปฎิบัติตัวตามคำแนะนำกระทรวงสาธารณสุข เว้นระยะจากคนรอบข้าง 2 เมตร สวมใส่หน้ากากอนามัย . เป็นต้น.

logoline