svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สเปน-เช็ก เจอชุดตรวจใช้การไม่ได้จากจีน

27 มีนาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลก พุ่งเกิน 530,000 คน และเสียชีวิตเกิน 24,000 คน หนึ่งในอุปกรณ์การแพทย์ที่เป็นหัวใจสำคัญในการคัดกรองผู้ติดเชื้ออย่าง ชุดตรวจ กำลังเป็นที่ต้องการสูงในหลายประเทศ กลับใช้การไม่ได้ โดยเฉพาะที่ส่งไปจากจีน

สเปน ที่มีผู้เสียชีวิตเป็นอันดับ 2 รองจากอิตาลี ประกาศส่งคืนชุดตรวจหาเชื้อโควิด-19ล็อตแรกให้จีน หลังพบอัตราความผิดพลาดสูง มีระดับความแม่นยำไม่ถึง 30% ด้านสถานทูตจีนได้รีบแก้สถานการณ์ด้วยการบอกว่า ชุดตรวจเหล่านี้ ไม่ได้อยู่ในข้อตกลงมูลค่า 423 ล้านยูโร ที่ 2 ประเทศลงนามร่วมกันเมื่อเร็วๆ นี้ ที่รวมทั้งชุดตรวจ 5.5 ล้านชุด ส่วนชุดที่จะถูกส่งคืนเป็นของ "เสิ่นเจิ้น Bioeasy Biotechnology" ที่ไม่ได้อยู่ในรายชื่อผู้จัดจำหน่าย และไม่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานบริหารผลิตภัณฑ์เวชภัณฑ์แห่งชาติจีน และได้รับการสั่งซื้อจากสเปน 340,000 ชุด

สเปน-เช็ก เจอชุดตรวจใช้การไม่ได้จากจีน


ด้านสาธารณรัฐเช็ก ก็พบความผิดพลาดจากชุดตรวจนำเข้าจากจีนถึง 80% เช่นกัน โดยชุดตรวจเหล่านี้ ได้รับการออกแบบมาเพื่อให้ผลที่รวดเร็ว แต่แม่นยำน้อยกว่าวิธีตรวจอื่นๆ // ชุดตรวจจำนวน 150,000 ชุด เดินทางจากเสิ่นเจิ้นถึงกรุงปร้าก เมื่อวันที่ 18 มีนาคม โดยกระทรวงสาธารณสุขรับผิดค่าใช้จ่าย 568,000 ดอลลาร์ สำหรับชุดตรวจ 1 แสนชุด และกระทรวงมหาดไทยรับผิดชอบส่วนที่เหลือ แต่ยาน ฮามาเช็ค รมต.มหาดไทยกลับบอกว่า ชุดตรวจยังคงใช้ได้ในบางสถานการณ์ เช่น เมื่อไวรัสฟักตัวแล้ว

สเปน-เช็ก เจอชุดตรวจใช้การไม่ได้จากจีน

สเปน-เช็ก เจอชุดตรวจใช้การไม่ได้จากจีน

logoline