svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สถานทูตไทย ณ กรุงโรม ประกาศ การบินไทยอาจเปิดเที่ยวบินพิเศษ เพื่อรับคนไทยกลับประเทศ

27 มีนาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโรม ประกาศ มีความเป็นไปได้ที่การบินไทย จะมีเที่ยวบิน TG จากกรุงโรม-กรุงเทพฯ อีก 1 เที่ยว เพื่อรับคนไทยที่ตกค้างกลับประเทศไทย โดยแสดงความจำนงทีอีเมลของสถานทูตฯ

วันนี้ (27 มี.ค.63) เมื่อเวลา 04.37 น. สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโรม ได้โพสต์เฟซบุ๊กRoyal Thai Embassy Rome ถึงความเป็นไปได้ที่ การบินไทย จะเปิดเที่ยวบินพิเศษ สำหรับคนไทยตกค้างอยู่ในประเทศอิตาลี กลับประเทศไทยได้โดยระบุว่า มีความเป็นไปได้จะมีเที่ยวบิน TG จากโรม กลับ กทม. อีก 1 เที่ยว ประมาณในวันที่ 30 มีนาคม 2563 แต่จะต้องมีผู้โดยสารจองที่นั่ง โรม-กรุงเทพ ประมาณ 250 คน โดยค่าบัตรโดยสารที่นั่งละ 750 ยูโร
ดังนั้น ขอให้ผู้มีสัญชาติไทยที่พร้อมที่จะเดินทาง โปรดแสดงความจำนงมาที่ อีเมล์ [email protected] หรือ โทรศัพท์ฮ็อตไลน์ + 393338518071 ภายในวันศุกร์ที่ 27 มีนาคม 2563 เวลา 18.00 น. โดยหากมีจำนวนผู้โดยสารเพียงพอ จะแจ้งวิธีการจองตั๋วให้ทราบต่อไป สำหรับใบรับรองแพทย์ สถานเอกอัครราชทูต ฯ จะให้คำแนะนำ เกี่ยวกับคลีนิคที่รับตรวจต่อไปโดยด่วน
อย่างไรก็ตาม เนื่องจาก การบินไทยเห็นว่ายังมีคนไทยที่ตกค้างในอิตาลีอยู่พอสมควร และอยากช่วยเหลือให้คนไทยได้มีโอกาสเดินทางกลับ จึงได้ใช้โอกาสนี้ ประสานงานกับทาง สถานทูต ฯ เพื่อส่งข่าวสาร และพิจารณาดูว่าจะสามารถเปิดเที่ยวบินพิเศษนี้ได้หรือไม่ อย่างไร เพื่อให้คนไทยที่ตกค้างกลับบ้านได้ และสามารถทำการบินได้โดยไม่ขาดทุนในเวลาเดียวกัน (โดยใช้โอกาสในการขนส่งคนอิตาเลียนจาก กทม-โรม เพื่อลดค่าใช้จ่ายด้วย)

สถานทูตไทย ณ กรุงโรม ประกาศ การบินไทยอาจเปิดเที่ยวบินพิเศษ เพื่อรับคนไทยกลับประเทศ


สำหรับ ค่าราคาค่าตั๋ว 750 ยูโรนั้น คือราคาที่คำนวณจากฐานค่าใช้จ่ายของการเปิดเที่ยวบินพิเศษสำหรับจำนวนผู้โดยสาร 250 คน ในเที่ยวบินขาเดียว (ขากลับ โรม-กทม) จึงเป็นราคาที่จำเป็นต้องตั้งไว้สำหรับผู้โดยสารที่ยังไม่ได้ซื้อตั๋วสำหรับผู้โดยสารที่มีตั๋วอยู่แล้วทั้งจากโรมและมิลาน สามารถนำมาใช้ในการเดินทางในเที่ยวบินพิเศษนี้ได้ โดยสามารถแจ้งความจำนงไปยังสถานทูต ทั้งนี้เพื่อพิจารณาจำนวนผู้โดยสารทั้งหมด ก่อนจะพิจารณาว่าบินหรือไม่ ถ้ามีผู้โดยสารเกินกว่าที่จะรองรับได้ ก็จะพิจารณาตามหลักก่อนหลัง First come first serve โดยผู้โดยสารยังไม่จำเป็นต้องติดต่อการบินไทย เพื่อเปลี่ยนเที่ยวบินแต่อย่างใดสำหรับผู้โดยสารที่ยังไม่มีบัตรโดยสาร แต่ต้องการเดินทางกลับ (ที่แจ้งความจำนงไว้) จะยังไม่ต้องชำระค่าบัตรโดยสารใดๆ จนกว่าจะมีการสรุปในขั้นตอนสุดท้าย ว่าการบินไทยสามารถทำการบินเที่ยวบินพิเศษได้หรือไม่ โดยจะแจ้งให้ทราบโดยเร็วที่สุดโดยเที่ยวบินดังกล่าว เริ่มต้นจากที่ สถานทูตอิตาลีประจำประเทศไทยติดต่อการบินไทย แจ้งว่า มีคนอิตาเลียนในไทยจำนวนหนึ่งแสดงความประสงค์กลับประเทศ สถานทูตอิตาลี จึงติดต่อขอให้การบินไทยบินไฟล์ทพิเศษ เพื่อรับคนอิตาเลียนกลับและผู้โดยสารชาวอิตาเลียนจ่ายค่าโดยสารเอง ซึ่งการบินไทยได้พิจารณาในขั้นต้นแล้ว เห็นว่าการเปิดเที่ยวบินพิเศษนั้น ไม่อาจทำได้เมื่อเทียบกับค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่จะเกิดขึ้น

สถานทูตไทย ณ กรุงโรม ประกาศ การบินไทยอาจเปิดเที่ยวบินพิเศษ เพื่อรับคนไทยกลับประเทศ

logoline