svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ปชช.ดีใจ พนักงานขานรับ ขนส่งทางเรือเปิดบริการ

26 มีนาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประชาชนดีใจ หลังเรือโดยสาร ทั้งเจ้าพระยาและคลองแสนแสบ ไม่หยุดให้บริการ ชี้ เป็นบริการสาธารณะประจำ หย่นระยะเวลา ด้านพนักงาน ยินดี หลังการเดินเรือกลับมาให้บริการ แม้เสี่ยงติดเชื้อไวรัส

จากกรณีเรือด่วนเจ้าพระยา และเรือคลองแสนแสบ ประกาศหยุดเดินเรือเป็นการชั่วคราว เพื่อยุติการแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 แต่ภายหลังกรมเจ้าท่า ประกาศให้สามารถเดินเรือได้ตามปกติ ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจท่าเรือผ่านฟ้าลีลาศ และท่าประตูน้ำ พูดคุยกับประชาชน พนักงานเก็บตั๋วโดยสาร พบว่า ประชาชนใช้บริการน้อยกว่าเรือคลองแสนแสบ แม้ช่วงเวลาเร่งด่วนก็ตาม โดยพนักงานเก็บตั๋วโดยสาร บอกว่า ดีใจที่กรมเจ้าท่ามีคำเปลี่ยนแปลง อย่างน้อยก็มีงานทำนายอำนาจ สมจอมชาญ อายุ 59 ปี พนักทีโอที เปิดเผยว่า ใช้บริการเรือคลองแสนแสบเป็นประจำ ไปมาระหว่างเรือสะพานผ่านฟ้าลีลาศกับประตูน้ำ เพราะทำงานเป็นพนักงานทีโอทีอยู่ที่นั่น ตอนแรกได้ยินคำสั่งว่าจะยกเลิกเดินเรือตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป ก็รู้สึกตกใจ ถ้าจะหันไปใช้รถโดยสารประจำทางก็เกรงว่าจะรถติดใช้เวลานาน แต่เมื่อกรมเจ้าท่าประกาศเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดินเรือตามปกติก็ดีใจ ยังสามารถใช้ชีวิตตามปดติได้อยู่ ทุกครั้งที่ลงเรือก็ต้องป้องกันตนเองโดยการสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์เป็นประจำ ส่วนมาตรการใหม่ของกรมเจ้าท่าที่จะให้ผู้โดยสารนั่งหรือยืนห่างกัน 1 เมตร มองว่าเป็นไปได้ยากในช่วงเวลาเร่งด่วน แต่ถ้าเป็นช่วงเวลาปกติผู้โดยสารไม่มากก็สามารถทำได้ด้านนางสาวอุดมลักษณ์ สติถิตย์ พนักงานขนส่งกรมเจ้าท่า เปิดเผยว่า ล่าสุดกรมเจ้าท่ามีคำสั่งเปลี่ยนแปลงให้สามารถเดินเรือทั้งคลองแสนแสบและเรือด่วนเจ้าพระยาได้ตามปกติ แต่จะมีมาตรการเพื่อป้องกันไวรัสโควิด-19 โดยให้ผู้โดยสารทุกคนปฏิบัติอย่างเคร่งครัดเช่น 1.ต้องใส่หน้ากากอนามัยทุกคน หากไม่สวมจะไม่ให้ขึ้นเรือ 2. ต้องพยายามอยู่ห่างกันประมาณ 1 เมตร และ3. หากไม่จำเป็นกรุณาเรื่องการเดินทางทางเรือ นอกจากนี้ยังมีบางท่า เช่น ท่าประตูน้ำที่มีการเปลี่ยนเรือและประชาชนสัญจรจำนวนมาก จะมีการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายของผู้โดยสารหากพบว่ามีไข้จะไม่ให้ขึ้นเรือโดยเด็ดขาด นอกจากนี้ยังมีเจลแอลกอฮอล์ไว้บริการประชาชนทุกท่าเรือ
ขณะที่ นายสุภัทร แก้วสหกรณ์ และนางสาววิไล นาห่อม พนักงานเก็บตั๋วเรือโดยสาร บอกตรงกันว่า รู้สึกดีใจที่กรมท่าเรือมีประกาศให้เดินเรือตามปกติ หากหยุดเดินเรือพวกเราจะขาดรายได้ ไม่มีงานทำ แม้ตนเองจะทำงานด้วยความเสี่ยงเพราะต้องพบปะกับผู้โดยสารเป็นประจำทุกวัน วันละหลายรอบ ตั้งแต่เช้าจรดเย็น ก็อยากทำงาน โดยมีการป้องกันตนเอง สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ ใส่ถุงมือเวลาเก็บตั๋ว ไม่สัมผัสกับผู้โดยสารโดยตรง

logoline