svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อนุทิน แจง ไม่ได้ตำหนิบุคลากรการแพทย์

26 มีนาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อนุทิน แจง ไม่ได้ตำหนิแพทย์ เตรียมมาตรการป้องกันความเสี่ยงไว้ให้แล้ว คือกรมธรรม์ 120,000 กรมธรรม์ ชุด PPE และหน้ากาก N95 จากจีนมาถึงแล้ว พร้อมจัดส่งให้โรงพยาบาลทั่วประเทศ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่มีการเผยแพร่คลิปที่ทำให้เข้าใจว่า กระทรวงสาธารณสุข ไม่มีมาตรการคุ้มครองหรือลดความเสี่ยงให้แพทย์ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ที่ทำงานในโรงพยาบาล ในสถานการณ์ที่มีการระบาดของโควิด-19 

อนุทิน แจง ไม่ได้ตำหนิบุคลากรการแพทย์

โดยยืนยันว่า เป็นการสื่อสารที่ผิดพลาด "ผมบอกว่า แพทย์ บุคลากรทางการแพทย์ ที่ติดเชื้อจากการทำงาน ยังไม่มี เนื่องจากเรามีมาตรการระมัดระวังอยู่ ไม่ใช่ไม่มีมาตรการป้องกัน หรือ ลดความเสี่ยงให้บุคลากรทางการแพทย์ ที่ผ่านมาผมเจรจากับสถานทูตจีน ขอการสนับสนุนหน้ากากอนามัย หน้ากาก N95 มาให้บุคลากรทางการแพทย์ ทั้งขอรับบริจาค และขอซื้อราคาพิเศษ รัฐบาลจีนเพิ่งให้มา มูลนิธิของแจ๊กหม่าก็เพิ่งให้มา เหล่านี้เอาไปให้แพทย์ กับบุคลากรทางการแพทย์ทั้งนั้น" นอกจากนี้ ยังมีกรมธรรมประกันภัยจากโควิด-19 ให้กับบุคลากรทางการแพทย์อีก 120,000 กรมธรรม์ ที่ตนจัดหามาให้บุคลากรทางการแพทย์ โดยที่รัฐไม่ต้องเสียเงินงบประมาณ แต่ตนไปขอรับการสนับสนุนจากบริษัทประกันภัยต่างๆ เพราะถ้าให้รัฐจัดหา จะต้องมีขั้นตอนมาก สำหรับเรื่องแพทย์ที่ติดเชื้อจากการทำงาน นั้น ไม่ได้มีเจตนาจะตำหนิหรือต่อว่า เพราะรู้ว่าทุกคนทำงานหนัก และเสี่ยงชีวิตอยู่แล้ว แต่ที่ตำหนิคือบุคลากรทางการแพทย์ที่ไปติดเชื้อมาจากการไปสังสรรค์กับเพื่อนฝูง แต่ยังมาทำงาน ทำให้เจ้าหน้าที่ท่านอื่นๆ ต้องถูกกักตัว เสียกำลัง ขาดบุคลากรที่จะมาทำงานให้ประชาชน พร้อมเตือนบุคลากรทางการแพทย์ทุกคนว่า ในฐานะที่เป็นข้าราชการสาธารณสุข ต้องปฏิบัติเป็นตัวอย่างแก่ประชาชน เพราะมาตรการที่ออกไปให้ประชาชนปฏิบัติ เป็นมาตรการที่สาธารณสุข เป็นผู้กำหนดทั้งนี้ ประเด็นที่ต้องการสื่อสารมีเพียงเท่านี้ ไม่มีเจตนาที่จะตำหนิแพทย์ หรือ บุคลากรทางการแพทย์ที่ทำงานหนักอยู่ในขณะนี้ มีแต่ให้กำลังใจกันทุกวัน แต่หากการสื่อสารทำให้เข้าใจผิด ก็ขอชี้แจงให้ทราบตามนี้

logoline