svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"จุรินทร์" ออกคำสั่งห้ามส่งออกไข่ไก่ 7 วัน ฝ่าฝืนคุก 7 ปี

26 มีนาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"จุรินทร์"สั่งห้ามส่งออก "ไข่ไก่" มีผลทันที ทดลองใช้ 7 วัน หากไม่ดีขึ้นสามารถขยายเวลาได้อีก เพื่อให้ประชาชนมีไข่ไก่บริโภคเพียงพอ พร้อมคุมเข้มการค้ากำไรเกินควร ชี้ราคาหน้าฟาร์มตอนนี้ฟองละ 2.80-2.90 บาท ราคาขายปลีกไม่ควรเกินฟองละ 3.30-3.50 บาท ลั่นจับแน่เหตุเป็นการซ้ำเติมคนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์จะออกประกาศห้ามส่งออกไข่ไก่ไปนอกราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 26 มี.ค.2563 เป็นต้นไป จนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น โดยให้ทดลองมาตรการเป็นเวลา 7 วันก่อน และยังได้มีการประสานกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยไม่ให้กรมปศุสัตว์ ออกใบอนุญาตในการส่งออกให้ด้วย เพื่อให้ประชาชนมีไข่ไก่ในการบริโภคเพียงพอ และหากสถานการณ์ไข่ไก่ขาดตลาดยังไม่ดีขึ้น ก็จะมีการขยายเวลา และมีมาตรการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องออกมาดำเนินการต่อไปทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์จะเข้าไปดูแลไม่ให้มีการขายเกินราคา เพราะได้มีการตรวจสอบราคาไข่ไก่หน้าฟาร์มแล้ว พบว่า มีราคาอยู่ที่เฉลี่ย 2.80-2.90 บาทต่อฟอง การที่จะขายไปถึงปลายทางไม่ควรจะเกิน 3.30-3.50 บาทต่อฟอง หากมีการจำหน่ายในราคาสูงมากกว่าที่ควรจะเป็น ก็จะดำเนินการในข้อหาค้ากำไรเกินควร มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

"จุรินทร์" ออกคำสั่งห้ามส่งออกไข่ไก่ 7 วัน ฝ่าฝืนคุก 7 ปี


รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เปิดเผยต่อไปว่ายังได้ขอให้กระทรวงมหาดไทย สั่งการกำชับให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้บังคับการตำรวจจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ดำเนินการปราบปราม จับกุมดำเนินคดีกับผู้ที่กักตุนและขายสินค้าเกินราคา ค้ากำไรเกินควรโดยเร่งด่วนด้วย รวมถึงในกรุงเทพฯ"จะจับกุมดำเนินคดีอย่างเด็ดขาดสำหรับผู้ที่ขายราคาเกินควร เพราะขณะนี้โรคระบาดไวรัสโควิด-19 ก็ทำให้เกิดความลำบากมากอยู่แล้ว การค้ากำไรเกินควร เท่ากับซ้ำเติมสถานการณ์ หากประชาชนมีเบาะแส สามารถแจ้งเบาะแสมาที่สายด่วน 1569 รวมทั้งสายตรวจของกระทรวงพาณิชย์ และสายตรวจของหน่วยงานป้องกันปราบปรามการกักตุนสินค้าและค้ากำไรเกินควรของระดับจังหวัด

"จุรินทร์" ออกคำสั่งห้ามส่งออกไข่ไก่ 7 วัน ฝ่าฝืนคุก 7 ปี

นายจุรินทร์ เปิดเผยอีกว่าที่ผ่านมาได้มีการจับกุมดำเนินคดีแล้วใน จ.พิษณุโลก จับกุมร้านค้าที่มีการขายไข่ไก่เกินราคาเนื่องจากขายไข่ไก่เบอร์ 2 ถึงฟองละ 4.70 บาท ซึ่งแพงเกินควร"นายจุรินทร์กล่าวปัจจุบัน ประเทศไทยสามารถผลิตไข่ไก่ได้เฉลี่ยวันละ 40 ล้านฟอง ซึ่งส่วนใหญ่ใช้บริโภคภายในประเทศเป็นหลัก โดยบางช่วงอาจจะล้นหรือขาดตลาด เช่น ปีที่ผ่านมา มีปัญหาล้นตลาด รัฐบาลต้องช่วยส่งออกอุดหนุนฟองละ 46 สตางค์ แต่ปัจจุบันมีสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป เนื่องจากผลกระทบการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และมาตรการที่เข้มข้นขึ้นของรัฐบาล ทำให้ประชาชนเป็นกังวล จึงมีการซื้อไข่ไก่เพิ่มขึ้น และทำให้ไข่ไก่ขาดตลาดในบางช่วงเวลา แต่ไม่ได้หมายความว่าผลผลิตมีไม่เพียงพอ

logoline