svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ตร.ทางหลวงนครปฐม เข้มคัดกรองโควิด-19

26 มีนาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจทางหลวงนครปฐมจัดกำลังร่วมจุดตรวจคัดกรองป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ตามคำสั่ง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เน้นทำความเข้าใจขอความร่วมมือประชาชน พร้อมเตรียมอุปกรณ์เครื่องมือวัดอุณหภูมิ เวชภัณฑ์ป้องกัน บริการ

เมื่อวันที่ 26 มีนาคม ทีมข่าวเนชั่นทีวีลงพื้นที่บริเวณหน่วยบริการประชาชน ตำรวจทางหลวงหนองดินแดง ถนนเพชรเกษม กม.64+736 ตำบลหนองดินแดง อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม ซึ่งเป็นจุดที่ตำรวจทางหลวง สถานีทางหลวง 1 กองกำกับการ 2 บก.ทล. มีการตั้งจุดตรวจคัดกรองป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ตามคำสั่ง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน โดยจุดดังกล่าวพบว่ามีรถบรรทุกจำนวนมากบรรทุกสินค้า เตรียมเข้ามายังกรุงเทพฯ ทางตำรวจจึงทำการตั้งจุดคัดกรองดังกล่าวไว้ป้องกัน

ตร.ทางหลวงนครปฐม เข้มคัดกรองโควิด-19

 พันตำรวจตรี กฤตย์ ธีรเวศย์สุวรรณ สารวัตรทางหลวงนครปฐม เปิดเผยกับทีมข่าวว่า การปฏิบัติการครั้งนี้เป็นไปตามคำสั่งของทางผู้บังคับบัญชา จึงนำกำลังตำรวจ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากจังหวัดนครปฐม ตำรวจภูธรจังหวัดนครปฐม และสาธารณะสุข ร่วมกันปฏิบัติหน้าที่ครั้งนี้ ซึ่งการตรวจครั้งนี้จะเน้นเป็นรถโดยสารสาธารณะที่มีการโดยสารคนมาเป็นจำนวนมาก ตลอดจนรถยนต์ส่วนบุคคล ที่ถือว่ามีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดโรคดังกล่าว ส่วนรถบรรทุกนั้นทางตำรวจทางหลวงนครปฐม ก็ได้ประสานไปยังบริษัทห้างร้านที่ทำธุรกิจรถบรรทุกสินค้า ให้ช่วยกันลดความเสี่ยง โดยการให้มีผู้ขับรถเพียงคนเดียว รวมทั้งประชาสัมพันธ์ให้สวมใส่หน้ากากอนามัย ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งสำคัญในการระงับยับยั้งการแพร่กระจายของโรคนี้ได้อีกทาง
 พันตำรวจตรี กฤตย์ เผยต่อว่า ทางตำรวจทางหลวงนครปฐม ถือว่ามีความพร้อม ด้วยการจัดเตรียมอุปกรณ์เครื่องมือวัดอุณหภูมิ เวชภัณฑ์ป้องกัน ยานพาหนะในการนำผู้ต้องสงสัยว่าติดเชื้อ ป้ายจุดตรวจบริการประชาชนรอดพ้นเชื้อ ตั้งเต็นท์ เก้าอี้พักคอยเจ้าหน้าที่ ไฟฟ้าส่องสว่าง ตลอดจนระบบอินเตอร์เน็ต Free WIFIไว้ให้บริการ สำหรับขั้นตอนระยะเวลาในการตรวจค้น จะมีการกำหนดพื้นที่ในการตรวจค้น จัดสถานที่เต็นท์โต๊ะ ป้ายจุดตรวจร่วมบริการประชาชน เก้าอี้พักคอยแบ่งหน้าที่ตำรวจไว้ให้ชัดเจน เช่น ใช้เครื่องวัดอุณหภูมิร่างกาย(1คน) จดรายละเอียดทำประวัติการเดินทาง(1คน) ช่างภาพ(1) ยานพาหนะนำส่งหากตรวจพบมีไข้ให้ดำเนินการตามขั้นตอนตามขั้นตอนต่อไป

ตร.ทางหลวงนครปฐม เข้มคัดกรองโควิด-19


 ทั้งนี้ผลกระทบการจราจร ทางตำรวจต้องระมัดระวังให้เกิดปัญหาการจราจรน้อยที่สุด ชี้แจงวัตถุประสงค์และสถานการณ์ปัจจุบันในการตั้งจุดตรวจ สร้างความเข้าใจ และสร้างการรับรู้ให้แก่ประชาชนเผื่อเวลาในการเดินทาง ส่วนการป้องกันของเจ้าหน้าที่เองนั้น เจ้าหน้าที่บางนาย ยังไม่มีเครื่องมือชุดป้องกันโรค มีเพียงหน้ากากอนามัย และเจลล้างมือจึงต้องมีความเข้าใจ ถึงวิธีการการแพร่เชื้อการกระจายของเชื้อโรคไวรัสโควิด-19 โดยการเว้นระยะห่างเจ้าหน้าที่กับเจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่กับประชาชนในการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งต้องใช้เจลแอลกอฮอล์ล้างมือบ่อย ระหว่างปฏิบัติหน้าที่
 อย่างไรก็ดีทางตำรวจมีความคาดหวังว่าได้รับความร่วมมือกับประชาชนเพราะเป็นกฎหมายสำคัญที่ทุกคนต้องปฏิบัติตามหากไม่ปฏิบัติตามมีโทษตามกฎหมาย โดยขอความร่วมมือประชาชน ดาวโหลดแอพพลิเคชั่น AOT Arport และแอพพลิเคชั่นให้คำแนะนำในการป้องกันตัวเอง และหลังจากนี้จะมีการร่วมประชุมวางแผนร่วมกัน ในแต่ละภาคส่วน ในการอำนวยการจราจร คัดกรอง ตรวจวัดอุณหภูมิ ทำประวัติ นำส่งผู้เข้าข่ายฯ หากมีปัญหาได้หาทางแก้ไขและนำเสนอผู้บังคับบัญชาต่อไป

ตร.ทางหลวงนครปฐม เข้มคัดกรองโควิด-19


ตร.ทางหลวงนครปฐม เข้มคัดกรองโควิด-19

ตร.ทางหลวงนครปฐม เข้มคัดกรองโควิด-19

logoline