svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เปิดมาตรการฉุกเฉิน 16 ข้อ ชุดแรก "พ.ร.ก.สู้โควิด-19"

26 มีนาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มาตรการชุดแรกเป็น "ข้อกำหนด" ฉบับที่ 1 มีด้วยกัน 16 ข้อ ส่องดูแล้วแทบไม่มีมาตรการเชิงบังคับ แต่ยังเน้นขอความร่วมมือ และแนะนำให้ประชาชนปฏิบัติตาม ที่สำคัญ ไม่มีมาตรการเคอร์ฟิว หรือห้ามออกนอกเคหสถานในเวลาที่กำหนด ตามที่หลายฝ่ายหวาดผวา

มาตรการหลักๆ ได้แก่ ห้ามประชาชนเข้าพื้นที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อ ซึ่งก็เป็นสถานที่ที่รัฐประกาศปิดไปก่อนหน้านี้แล้ว

เปิดมาตรการฉุกเฉิน 16 ข้อ ชุดแรก "พ.ร.ก.สู้โควิด-19"


ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดออกคำสั่งปิดสถานที่เสี่ยงการแพร่เชื้อ ซึ่งทุกจังหวัดก็สั่งปิดไปบางส่วนแล้ว แต่ให้อำนาจพ่อเมือง ภายใต้ความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด สั่งปิดได้เพิ่มเติมตามที่เห็นสมควร รวมถึงแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติด้วย
มาตรการปิดช่องทางเข้ามาในราชอาณาจักร ทั้งทางบก เรือ อากาศ ในทุกกรณี ยกเว้นเฉพาะการขนส่งสินค้าที่จำเป็นเท่าที่ได้รับอนุญาต รวมถึงการเดินทางของคณะทูต หรือผู้แทนรัฐบาลต่างประเทศที่จะเข้ามาปฏิบัติงานในประเทศไทย
นอกจากนั้นยังมีมาตรการห้ามกักตุนสินค้า โดยเฉพาะยา เวชภัณฑ์ อาหาร และน้ำดื่ม ห้ามการชุมนุมหรือทำกิจกรรมในสถานที่แออัด ห้ามการเสนอข่าวปลอม หรือข่าวที่ทำให้ประชาชนเกิดความหวาดกลัว โดยบิดเบือนข้อมูลจนเกิดความเข้าใจผิด
ทั้งหมดนี้เป็นมาตรการที่ห้ามดำเนินการ ซึ่งเป็นการยกระดับความเข้มจากที่เคยประกาศไว้แล้ว และยังสั่งให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด หน่วยงานรัฐทุกหน่วย รวมถึงสถานพยาบาล เตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต
ส่วนมาตรการห้ามออกนอกเคหสถาน ยังไม่มีประกาศ เพียงแต่แนะนำให้คนชราอายุ 70 ปีขึ้นไป ผู้มีโรคประจำตัว และเด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบ อยู่แต่ในที่พักของตนเอง เพื่อป้องกันการติดเชื้อจากภายนอก

เปิดมาตรการฉุกเฉิน 16 ข้อ ชุดแรก "พ.ร.ก.สู้โควิด-19"

มาตรการนี้มีข้อยกเว้นสำหรับผู้ที่ต้องไปพบแพทย์ ผู้ปฏิบัติงานด้านสาธารณสุข/ ผู้ที่ทำงานเกี่ยวกับตลาดหลักทรัพย์ สถาบันการเงิน สื่อมวลชน โทรคมนาคมและไปรษณีย์ รวมถึงผู้ให้บริการขนส่งผู้โดยสาร ขนส่งสินค้าอุปโภคบริโภค และผู้ที่ต้องติดต่อด้านคดีกับหน่วยงานในกระบวนการยุติธรรม
ขณะเดียวกันยังมีมาตรการดูแลความสงบเรียบร้อย ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติตั้งจุดตรวจตามถนน เส้นทางคมนาคม สถานีขนส่งหรือรถโดยสาร เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ การก่ออาชญากรรม หรือรวมกลุ่มมั่วสุมที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรค หรือฉวยโอกาสซ้ำเติมความเดือดร้อน กลั่นแกล้งเพื่อแพร่เชื้อโรค หากพบการกระทำความผิด ให้จับกุมดำเนินคดีทันที และสามารถขอความร่วมมือเจ้าหน้าที่ทหารให้ร่วมปฏิบัติการด้วยได้
ส่วนการเดินทางข้ามเขตพื้นที่จังหวัด ยังไม่มีการห้าม เพียงแต่ขอให้ประชาชนงดเว้น หรือชะลอการเดินทางในช่วงนี้ เช่นเดียวกันการจัดงานรวมคน ทั้งมงคลสมรส ไหว้บรรพบุรุษ งานศพ หรือกิจกรรมในครอบครัว แม้จะสามารถจัดได้ แต่ต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคอย่างครบถ้วนสำหรับมาตรการป้องกันโรค เป็นไปตามที่กระทรวงสาธารณสุขประกาศ โดยเฉพาะมาตรการระยะห่างทางสังคม และอนุญาตให้เปิดสถานบริการทางการแพทย์ ร้านขายยา ร้านอาหารซึ่งไม่ใช่สถานบันเทิง และแผงขายอาหารที่ผู้บริโภคซื้อกลับ ตลอดจนร้านสะดวกซื้อ ห้างสรรพสินค้าในส่วนแผนกซุปเปอร์มาร์เก็ต / ปั๊มน้ำมัน ปั๊มแก๊ส / รวมทั้งบริการส่งสินค้าหรืออาหารตามสั่ง
จากมาตรการชุดแรกที่ออกมา จะเห็นว่ายังไม่ใช่การบังคับใช้กฎหมายขั้นเด็ดขาด ยังมีลักษณะขอความร่วมมือ เพื่อประเมินสถานการณ์เพราะมีสัญญาณชัดเจนจากรัฐบาลและฝ่ายความมั่นคงว่า หากประชาชนยังไร้วินัย และการแพร่เชื้อยังระบาดไม่หยุด ก็อาจต้องใช้ "มาตรการขั้นสุด" ถึงขั้นเคอร์ฟิว 24 ชั่วโมง...ก็เป็นได้!

logoline