svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

มช.ปล่อยหน้ากากกันโควิดล็อตแรก5พันชิ้นถึงมือแพทย์-พยาบาล

26 มีนาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศูนย์วิจัยสิ่งแวดล้อม มช. เร่งผลิตหน้ากากอนามัยป้องกันโควิด-ฝุ่นพิษ ภายในสัปดาห์นี้ป้อนล็อตแรกให้ทีมหมอ-พยาบาล 2 โรงพยาลที่ดูแลผู้ป่วย-กลุ่มเสี่ยงโควิดในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 5,000 ชิ้น ก่อนเดินหน้าผลิตหน้ากากอนามัยนาโนสามารถซักแล้วนำกลับมาใช้ใหม่ได้20ครั้ง ให้กับกลุ่มเสี่ยงได้ใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมขอเชิญชวนชาวเชียงใหม่สบทบทุนผลิตหน้ากากให้กับบุคลากรทางการแพทย์-ประชาชนที่ขาดแคลนหน้ากากอนามัย

ดร.ว่าน วิริยา ผู้ช่วยหัวหน้าศูนย์วิจัยวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผยว่า มูลนิธิมหาวิทยาลัยพัฒนาเชียงใหม่ ร่วมกับคณะทำงานด้านวิชาการเพื่อสนับสนุนการแก้ไขปัญหาหมอกควันภาคเหนือ มช. และศูนย์วิจัยวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้จัดทำหน้ากากของประชาชน เพื่อประชาชน MARK 4 ALL เพื่อผลิตหน้ากากอนามัยให้กับแพทย์ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ รวมถึงประชาชนที่มีความเสี่ยงต่อเชื้อโควิด-19 และฝุ่นพิษ โดยเบื้องต้นได้ทำการทดลองผลิตหน้ากากที่สามารถป้องกันสารคัดหลั่งได้ 100% และกันฝุ่นPM2.5ได้มากว่าร้อยละ 80% อีกทั้งยังสามารถทำการซักล้างตามคำแนะนำของWHO

มช.ปล่อยหน้ากากกันโควิดล็อตแรก5พันชิ้นถึงมือแพทย์-พยาบาล


สำหรับหน้ากากอนามัยนั้น ทางศูนย์ฯ ได้ทำทั้งหมด 3 แบบ คือ แบบที่ 1. หน้ากากผ้าสามารถซักได้ แต่ใช้แผ่นกรองอากาศสอดไปในผ้า สามารถป้องกันสารคัดหลั่งและPM2.5ได้ ผ่านการรับของจากเนลสัน โดยที่ผ่านมาได้มีทีมบริษัทตันติยานันท์การ์เม้นท์ จำกัด มาดำเนินการให้ฟรี และฝึกอบรมให้กับชาวบ้าน ส่วนแบบที่ 2 จะใช้เนื้อผ้าสปันบอนด์ กระดาษแบบNon-Woven และใช้แผ่นกรองอากาศ High Efficiency Particulate Air Filter(HEPA)  ที่มีคุณภาพสูง กรองฝุ่นละออง เชื้อโรค เชื้อโรคแบคทีเรีย มีอนุภาคขนาดเล็ก ซึ่งได้  ผ่านการทดสอบจากเครื่องมือของOHSAS ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยได้รับความร่วมมือจากทางบริษัทตันติยานันท์การ์เม้นท์ จำกัด ในการตัดแบบหน้ากากอนามัยฟรี ก่อนที่จะส่งให้ชาวบ้านในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดเชียงราย เป็นผู้ตัดเย็บ

หลังจากนั้นจะส่งกลับเข้ามาตรวจสอบคุณภาพ และเข้าระบบฆ่าเชื้อทำความสะอาด โดยหน้ากากแบบที่ 2 นี้  ขณะนี้มีกำลังผลิตประมาณสัปดาห์ละ 10,000 ชิ้น ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าภายในสัปดาห์นี้จะมีหน้ากากอนามัยล็อตแรก จำนวน 5,000ชิ้น เพื่อจะส่งมอบให้กับแพทย์ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์โรงพยาบาลนครพิงค์ และโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ที่มีความจำเป็นใช้งานมากที่สุด และในอนาคตอันใกล้นี้ กำลังประสานงานกับทางโรงงานผลิตหน้ากากอนามัย ให้มาทำหน้าที่เป็นผู้ผลิต เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการใช้งานอย่างเร่งด่วนในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 และปัญหาหมอกควัน

มช.ปล่อยหน้ากากกันโควิดล็อตแรก5พันชิ้นถึงมือแพทย์-พยาบาล


ดร.ว่าน กล่าวอีกว่า แบบที่ 3 ได้นำนวัตกรรมนาโนเข้ามาเพิ่มศักยภาพหน้ากากอนามัยอีก 1 รุ่น ด้วยการใช้แผ่นกรองอากาศนาโน ซึ่งจะสามารถป้องกันไวรัสโควิด-19ได้ และผ่านการรับรองจากเนลสันแล้ว โดยหน้ากากดังกล่าวจะป้องกันสารคัดหลั่งได้ และสามารถป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็กขนาด 0.075 ไมครอนได้ อีกทั้งยังสามารถทำการซักล้าง และนำกลับมาใช้งานได้อีกไม่ต่ำกว่า 20 ครั้ง   ซึ่งได้รับการรับรองจากองค์กรที่ผลิตหน้ากากอนามัย จากประเทศญี่ปุ่น, เกาหลี และไต้หวัน

อย่างไรก็ตาม ในการผลิตหน้ากากของประชาชนเพื่อประชาชนนั้น ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากทางมูลนิธิพัฒนามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เบื้องต้นจำนวน 300,000 บาท แต่ด้วยความต้องการหน้ากากในช่วงนี้มีจำนวนมาก และยังอยู่ในภาวะขาดแคลน  โดยเฉพาะในกลุ่มของบุคลากรทางการแพทย์ในจังหวัดเชียงใหม่ ที่ต้องรักษาผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 แต่ยังขาดงบประมาณทั้งโครงการต้องใช้เงินประมาณ 1.5 ล้านบาท จึงได้ได้มีการรณรงค์ให้ประชาชนร่วมกันบริจาคเงิน เพื่อจัดทำหน้ากากป้องกันฝุ่นละออง และป้องกันโรคโควิด-19 ให้แก่ แพทย์ พยาบาล นักศึกษา บุคลากร และประชาชนที่ขาดแคลนหน้ากาก โดยร่วมบริจาคเงินได้ที่บัญชี มูลนิธิพัฒนามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ธนาคารไทยพาณิชย์ เลขที่ 667-260962-6

มช.ปล่อยหน้ากากกันโควิดล็อตแรก5พันชิ้นถึงมือแพทย์-พยาบาล

มช.ปล่อยหน้ากากกันโควิดล็อตแรก5พันชิ้นถึงมือแพทย์-พยาบาล

มช.ปล่อยหน้ากากกันโควิดล็อตแรก5พันชิ้นถึงมือแพทย์-พยาบาล

logoline