svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"นิวซีแลนด์" ประกาศภาวะฉุกเฉิน 1 เดือน

25 มีนาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น ของนิวซีแลนด์ ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วประเทศในการประชุมรัฐสภาวันนี้เพื่อเริ่มบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศเป็นเวลา 1 เดือนในเวลาเที่ยงคืนวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 18.00 น.ตามเวลาไทย

โดยหวังควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 ที่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงสุด 50 คนและยอดสะสมเพิ่มเป็น 205 คน โดยเธอขอให้ประชาชนอยู่ในบ้าน เพื่อหยุดวงจรการแพร่เชื้อและรักษาชีวิต
มาตการใหม่นี้กำหนดให้ทุกคนกักตัวอยู่ในบ้าน การบริการที่ไม่มีความจำเป็นทั้งหมด บาร์ ร้านอาหาร คาเฟ โรงยิม โรงภาพยนตร์ สระว่ายน้ำ พิพิธภัณฑ์ ห้องสมุด สนามเด็กเล่น โรงเรียนและหน่วยราชการต้องปิดทำการ แต่ซูเปอร์มาร์เก็ต แพทย์ ร้านขายยา และธนาคารยังให้บริการได้ 
นายกรัฐมนตรีอาร์เดิร์น แถลงข่าวในเวลาต่อมาด้วยว่า ด้วยแนวโน้มของการระบาดในขณะนี้ อาจมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีกหลายพันคนก่อนจะชะลอลง พร้อมกับแนะนำให้ทุกคนทำตัวเหมือนเป็นผู้ติดเชื้อโควิด-19 และตระหนักว่า ทุกสิ่งที่คุณทำอาจสร้างความเสี่ยงให้คนอื่น จึงต้องงดสัมผัสใกล้ชิดกับครอบครัว และรักษาระยะห่างทางสังคม 2 เมตร 
ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 ในประวัติศาสตร์นิวซีแลนด์ที่มีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยครั้งแรกประกาศใช้ในวันที่ 23 ก.พ.2554 หลังเกิดแผ่นดินไหว 6.3 แมกนิจูดใกล้เมืองไครสต์เชิร์ชบนเกาะใต้ ทำให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 200 คน

logoline