svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"ค้าปลีก" ขอผ่อนผันขนส่งสินค้าชั่วโมงเร่งด่วน

25 มีนาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมาคมผู้ค้าปลีก-บริษัทเซ็นทรัลฯ ทำหนังสือขออนุญาตกองบัญชาการตำรวจนครบาล ขอผ่อนผันวิ่งรถบรรทุกขนส่งสินค้าในเวลาห้าม เหตุประชาชนซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคจำนวนมาก


วันที่ 25 มีนาคม พลตำรวจตรี จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ดูแลงานด้านจราจร เปิดเผยว่า วันนี้ทาง บช.น. ได้มีการประชุมวิดีโอคอนเฟอร์เร็นซ์ทางใกล้ เพื่อกำชับการปฏิบัติตามนโยบายช่วงการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ของรัฐบาลและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ให้มีการผ่อนผันการเดินรถ 4 ล้อ 6 ล้อ และ 10 ล้อ ขึ้นไปในเวลาห้าม เนื่องจากมีประชาชนซื้อสินค้าอุปโภคและบริโภคเป็นจำนวนมาก บางส่วนอาจมีการกักตุน ซึ่งทางรัฐบาลชี้แจงยืนยันว่าสินค้ามีเพียงพอ
พลตำรวจตรี จิรสันต์ เปิดเผยต่อไปว่า ในส่วนของผู้ค้าปลีก ทางกลุ่มของบริษัทผู้ค้าปลีกได้ยืนยันเช่นเดียวกันว่าสินค้ามีเพียงพอ แต่ติดขัดการขนส่งสินค้าในช่วงเวลาเดินรถในเวลา อาจจะมีบางจังหวะทำให้สินค้าหมดจากห้างสรรพสินค้า ซึ่งอาจทำให้เห็นสินค้านั้นขาด สมาคมผู้ค้าปลีก และบริษัทเซ็นทรัล ฟู๊ดรีเทล กรุ๊ป จึงทำหนังสือขออนุญาตทางตร. ผ่อนผันให้รถบรรทุกทั้งรถ 4 ล้อ รถ 6 ล้อ และ 10 ล้อขึ้นไปขนส่งสินค้าทำการวิ่งตามช่วงเวลาที่ได้ทีการขออนุญาตตั้งแต่วันที่ 24 มี.ค.63 - 24 เม.ย.63 ทั้ง 2 บริษัทมีรถรวมทั้งหมดประมาณ 3,800 คัน เพื่อบรรทุกสินค้าอุปโภคบริโภคมาเสริมในจุดที่จำหน่ายสินค้าตลอด 24 ชั่วโมง รวมระยะเวลา 1 เดือน
ส่วนจะมีการอนุญาตให้กับบริษัทเอกชนรายอื่นๆหรือไม่นั้น พล.ต.ต.จิรสันต์ เปิดเผยว่า จะมีการพิจารณาสินค้าอุปโภคบริโภคเป็นหลัก ซึ่งสมาคมผู้ค้าปลีกเป็นกลุ่มที่ขนาดค่อนข้างใหญ่มากแทบเป็นสินค้าหลักทั้งหมด ประกอบกับบริษัทเซ็นทรัล ฟู๊ดรีเทล กรุ๊ป รวมมีรถบรรทุกเกือบ 4,000 คัน มีการเอกสารที่อยู่หน้ารถ จึงสามารถตรวจสอบได้มาจากทั้ง 2 กลุ่ม และมีหมายเลขทะเบียนระบุ ส่วนบริษัทอื่นต้องทำเรื่องไปที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พิจารณาและออกเอกสารที่สามารถตรวจสอบได้
 พลตำรวจตรี จิรสันต์ เปิดเผยด้วยว่า ในส่วนของวันนี้ ได้กำชับตำรวจในสังกัดให้ทราบนโยบายของรัฐบาล เพื่อดูแลพี่น้องประชาชนในช่วงของการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 โดยมุ่งเน้นในการบริการประชาชนเป็นหลัก นอกจากนี้ จะมีการสุ่มตรวจสอบด้วยว่ามีการส่งสินค้าอุปโภคบริโภคจริงหรือไม่ แต่จากการประชุมหารือระหว่างสมาคมผู้ค้าปลีกและรัฐบาลก็มีความมั่นใจว่า ผู้ขออนุญาตดังกล่าวทำการขนส่งสินค้าอุปโภคบริโภคอย่างแน่นอน ส่วนสิ่งผิดกฎหมายเป็นอีกเรื่องหนึ่งซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ดำเนินการตรวจสอบอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว

logoline