svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ ไฟเขียว! งบ 2 ล้านล้าน มากที่สุดในประวัติศาสตร์ เยียวยาโควิด-19

25 มีนาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วุฒิสมาชิกสหรัฐและรัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ทรัมป์ สามารถบรรลุข้อตกลงในเช้ามืดวันนี้เกี่ยวกับแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ 2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐมากที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐเพื่อบรรเทาผลกระทบจากโรคโควิด-19

มิตช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาจากพรรครีพับลิกัน แถลงต่อที่ประชุมเมื่อเช้าวันนี้ว่า แกนนำวุฒิสภาและรัฐบาลสามารถบรรลุข้อตกลงเรื่องงบกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 2 ล้านล้านดอลลาร์ หลังจากเจรจากันนาน 5 วัน โดยเมื่อวานมีการเจรจาข้ามคืนระหว่างแมคคอนเนลล์ และชาร์ลส์ ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างน้อยในวุฒิสภาจากพรรคเดโมแครต กับสตีฟ มนูชิน รัฐมนตรีคลัง, เอริก อูแลนด์ผู้อำนวยการกิจการรัฐสภาของทำเนียบขาวและอีกหลายคน และวุฒิสภาเตรียมลงมติอนุมัติงบประมาณฉบับนี้ในวันเดียวกัน
งบประมาณสำหรับบรรเทาผลกระทบทางเศรษฐกิจจากโรคโควิด-19 มีมูลค่ามหาศาลอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน โดยจะแจกเงิน 1,200ดอลลาร์ให้กับชาวอเมริกัน, เงินกู้สำหรับธุรกิจขนาดเล็กอีก 367,000 ล้านดอลลาร์ และกองทุนอีก 500,000 ล้านดอลลาร์สำหรับภาคอุตสาหกรรม เมืองและรัฐต่างๆ นอกจากนี้ยังจัดสรรงบก้อนใหญ่สำหรับการประกันการว่างงาน และอีก 130,000 ล้านดอลลาร์สำหรับโรงพยาบาลและอื่นๆ
ขณะที่การระบาดของโรคโควิด-19 ในสหรัฐลุกลามอย่างรวดเร็วโดยมีผู้ติดเชื้อเกิน 55,000 คน และผู้เสียชีวิตเกิน 800 คนแล้ว และองค์การอนามัยโลก เตือนว่า จำนวนผู้ติดเชื้อในสหรัฐที่พุ่งขึ้นจากหลักพันเมื่อสัปดาห์ก่อน เป็นหลักหมื่นในสัปดาห์นี้บ่งชี้ความเป็นไปได้สูงว่าสหรัฐฯจะกลายเป็นศูนย์กลางการระบาดใหม่ของไวรัสโคโรนา 2019 ในไม่ช้า
แต่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวในรายการ "Fox News" เมื่อวันอังคารแสดงความเห็นสวนทางกับคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขที่ให้ปิดประเทศเพื่อหยุดยั้งการระบาด โดยบอกว่า ในแต่ละปีสหรัฐสูญเสียประชากรเป็นแสนคนเพราะไข้หวัดใหญ่ และสหรัฐจะไม่ปิดประเทศ โดยเขาตั้งเป้าว่าสหรัฐจะต้องกลับเข้าสู่ภาวะปกติในวันอีสเตอร์ ซึ่งตรงกับวันที่ 12 เม.ย. เขาอ้างด้วยว่า สหรัฐสามารถทำพร้อมกัน2 อย่าง คือ เปิดระบบเศรษฐกิจขึ้นใหม่ และคุ้มครองประชาชนจากความเสี่ยงด้วยการบังคับใช้กฎ "ระยะห่างทางสังคม" และอื่นๆ

logoline