svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อ.เจษฎ์ เปิดคลิปอธิบายลักษณะ เชื้อโควิด-19 หลังเข้าสู่ร่างกาย

25 มีนาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เพจเฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant ของ อาจารย์เจษฎ์ ได้โพสต์แชร์คลิปพร้อมอธิบายเผยรายละเอียดลักษณะหลังเชื้อโคโรน่าหรือโควิด-19 เข้าสู่ร่างกาย จนไปถึงทำอันตรายต่อปอด

โดยรายละเอียดระบุว่า...

อ.เจษฎ์ เปิดคลิปอธิบายลักษณะ เชื้อโควิด-19 หลังเข้าสู่ร่างกาย


คลิปนี้อธิบายดีมากครับ ว่าจริงๆ แล้ว การที่เราเจ็บป่วยรุนแรงจนถึงเสียชีวิต เนื่องจากเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่นั้น เป็นผลจากระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายของเราเอง ทำงานมากเกินไป หรือที่เรียกว่า ออโต้อิมมูน autoimmune ครับ
เมื่อเชื้อโคโรน่าไวรัสเข้าสู่ร่างกาย มันจะเข้าไปจนกระทั่งถึงถุงลมด้านในของปอดเรา ในขณะที่ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายเอง ก็จะพยายามต่อต้านไวรัสนั้น
สารโปรตีนตัวหนึ่งชื่อว่า cytokine ไซโตไคน์ จะถูกสร้างขึ้นมาจำนวนมาก เพื่อเป็นตัวที่ช่วยนำทางให้บรรดาเซลล์ภูมิคุ้มกันของร่างกายเข้าทำลายเชื้อไวรัสได้ ... ซึ่งถ้ามันทำงานประสานกันได้ดี ก็จะทำให้ร่างกายสามารถต่อสู้กับไวรัสได้ และหายป่วยในที่สุด ซึ่งแบบนี้ มักจะพบในผู้ติดเชื้อที่อายุค่อนข้างน้อย
แต่ถ้ามันสร้างขึ้นมามากเกินไป จนเกิดภาวะที่เรียกว่า พายุไซโตไคน์ cytokine storm เซลล์ภูมิคุ้มกันของร่างกาย ก็จะเข้าไปทำลายบรรดาเซลล์เยื่อบุของถุงลมในปอดเราไปด้วย ยิ่งสร้างมาก เซลล์เยื่อบุของถุงลมปอดก็ยิ่งถูกทำลายไปมาก เกิดอาการปอดอักเสบขึ้น
ผลที่ตามมาคือ ทำให้เชื้อแบคทีเรีย ซึ่งปกติแล้วไม่สามารถทำอันตรายกับร่างกายเราได้เท่าไหร่ กลับมาติดเชื้อในบริเวณปอดมากขึ้น และกลายเป็นโรคปอดอักเสบซ้ำสอง ... ส่งผลให้อวัยวะต่างๆ ของร่างกายขาดออกซิเจน และจำเป็นต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ

นั่นอาจจะเป็นเหตุผลนึงว่า ทำไมคนที่สูงอายุมากกว่า 60 ปีขึ้นไป และคนที่เป็นโรคประจำตัวต่างๆ จึงมักจะเป็นเหยื่อที่ถึงแก่ชีวิตได้ จากโรคโควิด-19 นี้ ครับ

logoline