svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นายกฯ เเถลงรายละเอียด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน สู้วิกฤตโควิด-19

25 มีนาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกเเถลงรายละเอียดชัดโดยระบุว่า นายกรัฐมนตรียืนยันว่า ไม่ปิดร้านค้าจำหน่ายสิ่งของที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต เเละจะมีการแถลงข่าวสถานการณ์ต่างๆ และแนะนำประชาชน วันละ 1 ครั้ง

จากที่เมื่อวานเวลา 15.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าขอชี้แจงกรณีข่าวลือที่ทำให้เกิดความสับสน อลหม่าน โดยขอวิงวอนสื่อมวลชนทุกสื่อว่าเรื่องราวต่างๆขอให้รอมติอย่างเป็นทางการ ก่อนที่จะเผยแพร่ข่าวสารเพื่อป้องกันความสับสน ในส่วนของการประกาศมาตรการต่างๆวันนี้โดยที่ประชุมครม.มีมติอนุมัติหลักการให้อำนาจนายกรัฐมนตรี ประกาศใช้พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินโดยสาเหตุที่จะประกาศใช้ในวันที่ 26 มี.ค.นี้ เนื่องจากต้องใช้ระยะเวลาในการเตรียมการเพื่อสื่อสารกับประชาชนถึงหลักการและเหตุผลและความจำเป็นว่าทำไมจึงต้องใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ รวมทั้งมีการเตรียมการในเรื่องของการจัดโครงสร้างของศอฉ.โควิด-19 เมื่อมีการประกาศใช้แล้วก็จะมีการประชุมศอฉ. โควิด-19 ในช่วงเช้าที่ทำเนียบรัฐบาล

นายกฯ เเถลงรายละเอียด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน สู้วิกฤตโควิด-19

ล่าสุดเมื่อเวลา 14.40 น. นายกฯ กล่าวว่า จะปรับปรุงเรื่องการสื่อสารกับปชช.ให้ถูกต้องชัดเจน จะมีการแถลงเพียงวันละ1ครั้ง ลดการซ้ำซ้อนและการบิดเบียน ยืนยันปชช.จะได้รับข้อมูลอย่างตรงไปตรงมา ขอความร่วมมือสื่อมวลชนใช้ข้อมูลอย่างเป็นทางการแทนการสัมภาษณ์บุคลากรที่ทำงานโดยนายกรัฐมนตรี จะรับหน้าที่บัญชาการการจัดการโควิด-19ด้วยตนเอง ทุกมิติเต็มตัว ทั้งการระบาด รักษาพยาบาล เยียวยา และฟื้นฟูประเทศจากผลกระทบโควิด-19 และรายงานตรงต่อประชาชนโดยประธาน ศอฉ. สู้โควิดคือ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี
โดยรองประธาน รองนายกฯ และ รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ เเถลงรายละเอียด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน สู้วิกฤตโควิด-19


กรรมการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน:
- ปลัดกระทรวงสาธารณสุข รับผิดชอบเด้านสาธารณสุข
- ปลัดกระทรวงมหาดไทย รับผิดชอบด้านการสั่งการผู้ว่าราชการจังหวัด และผู้ว่าราาชการกรุงเทพมหานคร
- ปลัดกระทรวงพาณิชย์ รับผิดชอบด้านการควบคุมสินค้าและเวชภัณฑ์
- ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ รับผิดชอบ ด้านการต่างประเทศ และการคุ้มครองช่วยเหลือคนไทยในต่างประเทศ
- ผู้บัญชาการทหารสูงสุด รับผิดชอบด้านความมั่นคง การปราบปรามอาชญากรรมทุกประเภท และการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจโดยนายกรัฐมนตรียืนยันว่าไม่ปิดร้านค้าจำหน่ายสิ่งของที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต
เเละจะมีการแถลงข่าวสถานการณ์ต่างๆ และแนะนำประชาชน วันละ 1 ครั้งสุดท้าย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ผมขอให้คำมั่นสัญญา จะเดินหน้าสุดความสามารถ เพื่อให้ประเทศไทยเดินหน้าต่อไป ขอให้ทุกคนเชื่อมั่น ฝ่าฟันวิกฤตไปด้วยกัน เราจะสู้ไปด้วยกัน และจะผ่านพ้นไปด้วยกัน

logoline