svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ลาวพบผู้ติดโควิด-19 แล้ว 2 ราย คนหนึ่งเพิ่งกลับจากประเทศไทย

25 มีนาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สปป.ลาว ยืนยันว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 แล้ว 2 คน เป็นพนักงานโรงแรมในเวียงจันทน์ กับมัคคุเทศก์ในเวียงจันทน์ โดยคนแรกได้เดินทางมาประเทศไทย เมื่อช่วงต้นเดือนนี้ด้วย

ดร. ภูธร ม่วนปาก รัฐมนตรีช่วยสาธารณสุข สปป.ลาว และยังมีตำแหน่งรองประธานคณะกรรมการเฉพาะกิจแห่งชาติเพื่อควบคุมและป้องกันโควิด-19 แถลงข่าวเป็นกรณีฉุกเฉิน เมื่อเวลา 14.00 น. ของเมื่อวานนี้ว่า พบผู้ติดเชื้อแล้ว 2 คน เป็นชายวัย 28 ปี ที่เป็นพนักงานโรงแรมในกรุงเวียงจันทน์ และมัคคุเทศก์หญิงวัย 36 ปี จากเวียงจันทน์เช่นกัน

ลาวพบผู้ติดโควิด-19 แล้ว 2 ราย คนหนึ่งเพิ่งกลับจากประเทศไทย


ผู้ติดเชื้อรายแรกได้เดินทางมายังประเทศไทย ระหว่างวันที่ 5-8 มีนาคม เพื่อเข้าร่วมการประชุมสัมมนาที่กรุงเทพฯ ก่อนกลับไปสปป.ลาว เมื่อวันที่ 9 มีนาคม โดยผ่านสนามบินนานาชาติวัตไต ก่อนเริ่มป่วยเมื่อวันที่ 23 มีนาคม และแสดงอาการของโควิด-19 เช่น ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยตามร่างกาย เจ็บคอและหายใจขัด เขาเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลมิตรภาพในกรุงเวียงจันทน์ ที่มีเตียงแค่ 150 เตียง ซึ่งเข้าเข้ารับการกักตัวและตรวจพบเชื้อที่โรงพยาบาลแห่งนี้

ส่วนผู้ติดเชื้อรายที่สอง เริ่มแสดงอาการเมื่อวันที่ 10 มีนาคม และเข้ารับการตรวจที่โรงพยาบาลมิตรภาพเช่นกัน ซึ่งผลการตรวจเลือดกับเอ็กซ์เรย์ปอดไม่พบความผิดปกติ และได้กลับไปพักที่โรงแรม แต่หลังจากนั้น อาการไม่ดีขึ้น ทำให้ต้องกลับไปที่โรงพยาบาล และตรวจล่าสุดพบเชื้อโควิด-19 ผู้ป่วยทั้งสองคน อยู่ระหว่างการรักษาและอาการทรงตัว ทางการกำลังติดตามร่องรอยการเดินทางของทั้งสองคนและคนที่พวกเขาติดต่อใกล้ชิดด้วย
เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของลาว ได้รับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญของ WHO และยังประสานงานใกล้ชิดกับจีน ที่มีประสบการณ์รับมือ ป้องกันและรักษาผู้ป่วยโควิด-19

logoline