svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อินเดียล็อคดาวน์ครั้งมโหฬารที่สุดในโลก

24 มีนาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรีนเรนธรา โมดี ของอินเดีย ประกาศล็อคดาวน์ครั้งใหญ่ที่สุดในโลกแล้วเมื่อคืนวาน ในความพยายามต่อสู้กับการระบาดของไวรัสโคโรนา โดยบอกว่า ใครก็ตามที่ออกมาภายนอกบ้าน มีความเสี่ยงต่อการเชิญไวัสให้เข้าไปที่บ้านของพวกเขา

อินเดีย เป็นประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลกเป็นอันดับ 2 รองจากจีน โดยอินเดียมีประชากรประมาณ 1,300 ล้านคน การสั่งให้ประชาชนอยู่แต่ที่บ้าน เท่ากับว่าประชากรเกือบ 1 ใน 5 ของโลก อยู่ภายในคำสั่งล็อคดาวน์

อินเดียล็อคดาวน์ครั้งมโหฬารที่สุดในโลก

ในการแถลงเรื่องนี้ผ่านทางโทรทัศน์ นายกรัฐมนตรียังสัญญาที่จะทุ่มงบ 2,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อยกระดับการดูแลทางด้านสาธารณสุขของประเทศด้วย
เขาบอกว่า เพื่อเป็นการปกป้องอินเดีย และประชาชนชาวอินเดียทุกคน ซึ่งก็คือพวกท่านและครอบครัวของพวกท่าน มีการดำเนินการห้ามการเคลื่อนย้ายประชาชนนอกบ้านเรือนของท่านโดยสมบูรณ์และเขาก็เสริมว่า ถ้าประเทศล้มเหลวในการจัดการเรื่องนี้ภายในระยะเวลา 21 วัน มันก็อาจจะทำให้อินเดียถอยหลังกลับไป 21 ปี
ก่อนหน้านี้ อินเดียค่อย ๆ ขยายมาตรการอยู่แต่ที่บ้านมาเป็นลำดับ รวมทั้งได้ห้ามเที่ยวบินทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงระงับการให้บริการระบบรถไฟโดยสาร
ส่วนระบบบริการที่สำคัญเช่นโรงพยาบาล ตำรวจ และสื่อ ได้รับการยกเว้นจากคำสั่งให้อยู่ที่แต่ที่บ้าน ส่วนร้านของชำและร้านขายยามากมาย ยังคงเปิดให้บริการ
หลังการประกาศของโมดีไม่กี่นาที ประชาชนเริ่มเข้าแถวกันตามร้านค้าต่าง ๆ เพื่อกักตุนสิ่งของจำเป็นทันที

อินเดียรายงานว่ามีการพบผู้ติดเชื้อในประเทศ 536 คน และเสียชีวิต 10 ราย ทางการอินเดียยืนยันหลายครั้งว่า ยังไม่มีหลักฐานเรื่องการระบาดภายในชุมชน แต่ขณะเดียวกัน ก็มีการตรวจหาเชื้อในระดับที่น้อยมาก

อินเดียล็อคดาวน์ครั้งมโหฬารที่สุดในโลก


ในประเทศที่ประชาชนจำนวนมากอยู่อาศัยกันอย่างแออัดในพื้นที่เขตชานเมือง โดยที่ระบบน้ำสะอาดมีบริการไม่สม่ำเสมอ ผู้เชี่ยวชาญบอกว่าการระบาดของเชื้อภายในชุมชน เป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้
ส่วนที่อิตาลี ยอดผู้เสียชีวิตรายวันกลับมาสูงอีก หลังจากที่ลดลงไป 2 วันติด ส่วนอัตราการติดเชื้ออยู่ในระดับทรงตัว หลังจากลดลงมา 2 ติดต่อกัน ยอดผู้ติดเชื้อเมื่อวานเพิ่มขึ้น 5,249 คน ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่เกือบ 70,000 คน ส่วนผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 743 ราย รวมเป็น  6,820 ราย
ในส่วนของสหรัฐ สถานการณ์ก็ยังหนัก โดยมีผู้ติดเชื้อเพิ่มอีกกว่า 9,000 คน
ส่วนสเปน เริ่มมองเห็นทางรอดเหมือนอิตาลี โดยหลังจากที่อัตราการเพิ่มขึ้นของผู้ติดเชื้อทรงตัวมา 5-6 วัน โดยอยู่ที่ประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์ เมื่อวานนี้ อัตราการติดเชื้อได้ลดลงมาเหลือ 12 เปอร์เซ็นต์ เช่นเดียวกับอัตราการเพิ่มของการเสียชีวิตที่ก็ลดลงมาเช่นกัน จาก 29 เปอร์เซ็นต์ เหลือ 20 เปอร์เซ็นต์

ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อทั้งโลกสูงเกินกว่า 4 แสนคนไปแล้ว โดยล่าสุดอยู่ที่กว่า 4 แสน 1 หมื่นคน ในจำนวนนั้น กว่า 1 แสนคนหายป่วยไปแล้ว
ขณะที่ชาวญี่ปุ่นต่างก็แสดงความเสียดายที่ญี่ปุ่นตัดสินใจเลื่อนโตเกียวโอลิมปิกที่จะจัดกันในอีกไม่กี่เดือนออกไปเป็นฤดูร้อนปีหน้า จากสถานการณ์การระบาดของไวรัส
โดยบางคนบอกว่ามีตั๋วชมการแข่งขันอยู่มือแล้วหลายใบ หลังจากที่หาอยู่นาน ก็เลยอยากให้มีการจัดการแข่งขันต่อ แต่รู้สึกช็อคที่การแข่งขันถูกเลื่อน และก็ยังไม่รู้ว่าตั๋วที่มีอยู่ สามารถคืนได้ หรือว่าเอาไปใช้ต่อในปีหน้า
บางคนก็บอกว่าเป็นห่วงเศรษฐกิจของญี่ปุ่น และเสียใจกับนักกีฬาที่อุตส่าห์ฝึกกันมานาน และตอนนี้ก็ต้องฝึกกันต่ออีกปี ซึ่งพวกเขาก็คงจะผิดหวังกันมาก

อินเดียล็อคดาวน์ครั้งมโหฬารที่สุดในโลก

อินเดียล็อคดาวน์ครั้งมโหฬารที่สุดในโลก

logoline